Đời sống

Người “vác tù và hàng tổng” năng động

Dương - Hồng Đạt 15/04/2024 - 17:43

Trưởng thôn Vũ Văn Toàn đã thành công trong công tác dân vận, động viên, thuyết phục được nhiều hộ dân hiến đất làm đường, góp phần giúp địa phương phát triển kinh tế thuận lợi hơn.

Anh Vũ Văn Toàn, Trưởng thôn Chu Mật giám sát thi công đường ở xóm Giữa, thôn Chu Mật (xã Thái Hòa). Ảnh: Hồng Đạt

Tâm huyết với những tuyến đường

Chu Mật là một làng cổ ở xã Thái Hòa (huyện Ba Vì). Trước đây, những con đường trong làng chỉ rộng khoảng 1,5-2m, nên việc đi lại của nhân dân gặp khó khăn. Vài năm trở lại đây, nhiều người mua xe ô tô nhưng hầu hết các tuyến đường trong khu dân cư không đáp ứng nhu cầu giao thông.

Thấy rõ được hạn chế này, anh Vũ Văn Toàn (sinh năm 1971), Trưởng thôn Chu Mật quyết tâm tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất để mở rộng mặt đường. Ban đầu, anh Toàn vận động các hộ dân ở xóm Giữa - nơi gia đình anh đang sinh sống. Anh đến từng nhà phân tích, giải thích về lợi ích của việc hiến đất làm đường. Đồng thời, gia đình anh sẽ góp kinh phí và kêu gọi xã hội hóa, xây lại tường bao cho các hộ hiến đất.

img_202404106_171427999.jpeg
Anh Vũ Văn Toàn đang tính toán phần xây lại tường bao cho gia đình hiến đất ở xóm Giữa. Ảnh: Hồng Đạt

Cũng từ đó, các hộ ở xóm Giữa và Trưởng thôn Vũ Văn Toàn đã cùng nhau bàn bạc, thống nhất diện tích đất hiến để làm đường, góp tiền, góp sức xây lại tường bao...

Tiêu biểu là gia đình anh Phùng Văn Quang đã hiến 24m2 đất. Hay gia đình ông Vũ Văn Hoàn hiến 9m2 đất; gia đình ông Kiều Minh hiến 20m2 đất; gia đình các anh: Phùng Đức Thụ, Vũ Hồng Diễn cùng hiến 14m2 đất…

Trưởng thôn Vũ Văn Toàn và nhiều hộ khác đã góp gần 50 triệu đồng để xây dựng lại tường bao cho các hộ hiến đất…

img_20240414_170717.jpg
Công trình mở rộng đường ngõ ở xóm Vườn Sở, thôn Chu Mật đang được thi công, hoàn thiện. Ảnh: Hồng Đạt

Cuối năm 2022, nhiều xóm khác ở thôn Chu Mật ngạc nhiên bởi xóm Giữa có đường bê tông rộng rãi, thuận lợi cho việc đi lại. Anh Toàn phấn khởi nói: “Đó cũng là những viên gạch đầu tiên, là thành công đầu tiên của tôi trong quá trình bám sát cơ sở, đặc biệt là sự đồng lòng quyết tâm của nhân dân để làm nên tuyến đường rộng”.

Anh Vũ Hồng Diễn, ở thôn Chu Mật chia sẻ: “Anh Toàn là trưởng thôn năng động, nhiệt tình. Gia đình tôi ở xóm Giữa, đường phía trước nhà chỉ rộng gần 2m. Giờ đây, đường xóm ngõ đã rộng hơn 3m, ô tô đi lại dễ dàng”.

Suốt năm 2023, anh Toàn tiếp tục đi từng ngõ, đến từng nhà trong thôn để tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhân dân hiểu hiến đất là lợi ích lâu dài của bản thân mỗi gia đình và cộng đồng.

Cùng với đó, anh Toàn luôn có mặt hằng ngày tại công trình xây dựng, giúp các ngõ xóm thuê nhân công, mua vật liệu, giám sát và tháo gỡ vướng mắc trong từng giai đoạn thi công. Mọi việc đều được anh Toàn ghi chép cẩn thận, công khai, minh bạch, được nhân dân tin tưởng.

Tính riêng năm 2023, anh Toàn đã vận động 5 hộ xóm Chợ hiến tổng số 109m2 đất, đóng góp 112 triệu đồng để xây lại các công trình đã được những hộ dân trong xóm tháo dỡ để hiến đất. Tại đường xóm Sau Làng, thôn Chu Mật, có 8 hộ hiến đất, tổng diện tích 131m2, đóng góp 54 triệu đồng để làm đường và xã hội hóa được 6 triệu đồng để góp phần cùng các hộ đã hiến đất xây lại tường rào.

Vì mục tiêu nâng cao tiêu chí nông thôn mới

img_20240414_170513.jpg
Những tuyến đường ngõ xóm ở thôn Chu Mật đã rộng hơn, giúp người dân đi lại thuận tiện. Ảnh: Hồng Đạt

Trong quý I-2024, anh Toàn tiếp tục vận động làm đường nối thôn Chu Mật và thôn Cộng Hòa, vận động được 9 hộ, hiến 146m2 đất, trong đó riêng gia đình ông Phùng Đức Phấn hiến 76m2, nhiều hộ hiến từ 10m2 đến 20m2 đất như bà Phùng Thị San, ông Vũ Văn Kỳ, ông Phùng Chí Xuân… Anh cũng vận động xã hội hóa được 24 triệu đồng để làm lại tường bao cho các gia đình nhường đất.

Phong trào hiến đất làm đường được đẩy mạnh, 9 hộ dân ở xóm Vườn Sở cũng hiến 59m2 đất và còn đóng góp 10 triệu đồng/hộ, tổng số 110 triệu đồng để làm đường, xây lại tường bao. Tương tự, 3 hộ ở xóm Đình Làng hiến 120m2 đất làm đường, trong đó riêng hộ ông Phương Việt Thắng hiến 84m2. Nhân dân thôn Chu Mật lại cùng nhau đóng góp 50 triệu đồng để xây lại tường bao cho các hộ.

Tính riêng quý I-2024, các hộ dân thôn Chu Mật đã hiến hơn 320m2 đất, đóng góp, xã hội hóa hơn 180 triệu đồng.

Anh Phùng Văn Quang, một người dân ở thôn Chu Mật ghi nhận: "Đúng là cán bộ, miệng nói tay làm. Chúng tôi thấy gần 2 năm qua, anh Toàn luôn có mặt ở các “điểm nóng” về đường hẹp để vận động, thuyết phục nhân dân hiến đất mở đường. Trưởng thôn Toàn đi đến đâu, là có đường rộng đến đó".

Thống kê sơ bộ, tổng diện tích đất mà anh Toàn đã vận động được trong gần 2 năm làm trưởng thôn là hơn 600m2 đất và số tiền xã hội hóa xây lại tường bao hơn 400 triệu đồng. Hiện, nhiều tuyến đường ở thôn Chu Mật đã được mở rộng, giao thông thuận lợi hơn.

Chủ tịch UBND xã Thái Hòa Nguyễn Tuấn Anh khẳng định, anh Toàn là một trưởng thôn năng động, nhiệt tình trong mọi công việc Đảng ủy, UBND xã triển khai đến thôn. Việc anh Toàn vận động nhân dân hiến đất làm đường thành công đã góp phần tích cực giúp địa phương hoàn thiện tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Với những đóng góp trên, anh Toàn được Chi bộ thôn Chu Mật giới thiệu tham gia lớp bồi dưỡng tìm hiểu về Đảng. "Tôi sẽ cố gắng làm thêm nhiều phần việc vì cộng đồng và nỗ lực phấn đấu để sớm được là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam", anh Vũ Văn Toàn chia sẻ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người “vác tù và hàng tổng” năng động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.