Xã hội

Nữ cán bộ tiếp dân mẫn cán

Hiền Thu 16/04/2024 08:32

Nhiều người ở quận Nam Từ Liêm thường gọi chuyên viên Ban Tiếp công dân (Văn phòng HĐND - UBND quận Nam Từ Liêm) Nguyễn Thị Thu Hiền là “cuốn từ điển sống” bởi bà nắm rất chắc kiến thức pháp luật ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Với sự tinh thông nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp khéo léo cùng sự chu đáo, trách nhiệm, nữ chuyên viên này luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, tạo được niềm tin trong nhân dân, góp phần quan trọng vào sự ổn định và phát triển chung của quận.

tiep-cd.jpg
Chuyên viên Ban Tiếp công dân (Văn phòng HĐND - UBND quận Nam Từ Liêm) Nguyễn Thị Thu Hiền (ngoài cùng bên phải) và đồng nghiệp trong buổi tiếp công dân.

Được dân tin yêu

Hơn 10 năm qua, người dân đến trụ sở Tiếp công dân của quận Nam Từ Liêm đều bắt gặp hình ảnh chuyên viên tiếp dân Nguyễn Thị Thu Hiền thân thiện, tận tình hướng dẫn và đồng hành với người dân trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp.

Được đào tạo căn bản, lại thường xuyên nghiên cứu, cập nhật các chủ trương, quy định mới cùng với kinh nghiệm nhiều năm tiếp dân nên bà Hiền có kỹ năng hóa giải những bức xúc mang tính bột phát của công dân rất hiệu quả. Bà thường đặt mình vào vị trí của công dân để cảm thông, bình tĩnh, kiên nhẫn lắng nghe cả những bức xúc đôi khi thái quá của một số trường hợp.

Chờ cho công dân “trút” xong cơn nóng giận mang từ nơi khác đến, bà Hiền ôn tồn giải thích, tư vấn, hướng dẫn cách viết đơn, địa chỉ gửi đơn, trình tự thực hiện... Có những trường hợp bị các phần tử xấu lợi dụng, xúi giục, kích động gây rối nên cố tình đến nhiều lần nhưng bà vẫn kiên trì tiếp và phân tích cặn kẽ.

Với những trường hợp khó phân loại, xử lý đơn, bà Hiền luôn trăn trở tìm phương án giải quyết tối ưu nhất. Bà thường cố gắng thu thập thêm tài liệu, tham khảo ý kiến, chủ động hỏi các cơ quan chuyên môn để xử lý thấu đáo, vừa đúng quy định của pháp luật, vừa bảo đảm lợi ích hợp pháp của công dân.

Kỷ niệm trong hơn 10 năm tiếp dân tại quận Nam Từ Liêm có nhiều, song bà Hiền nhớ nhất, vào năm 2014 có một người đàn ông trung tuổi đến trụ sở Ban Tiếp công dân ngồi khóc, chia sẻ gan ruột về những uẩn khúc trong gia đình, kéo theo những mâu thuẫn liên quan đến nhà cửa, đất đai.

Quá thương cảm, bà Hiền “phá lệ” xin phép Chủ tịch UBND quận cho đưa thêm trường hợp này vào lịch tiếp công dân của Chủ tịch UBND quận ngày hôm đó. Sau khi tiếp xong, ngay hôm sau, Chủ tịch UBND quận triệu tập cuộc họp, chỉ đạo các phòng, ban quan tâm giải quyết sớm để công dân không thiệt thòi về quyền lợi.

Khi mọi việc đã được giải quyết xong, công dân đó mang đến trụ sở 1 con gà, 2kg gạo nếp để cảm ơn bà Hiền và rưng rưng cho biết khả năng là sẽ không còn gặp lại bà Hiền nữa vì sau Tết sẽ đi điều trị bệnh ung thư. Xúc động trước hoàn cảnh đó, bà Hiền xin phép được biếu ông 200 nghìn đồng với lý do “Bác đi chữa bệnh, tôi không đến thăm được...”.

Bà Hiền cho rằng, giúp người dân là trách nhiệm của người làm ở cơ quan nhà nước, vì thế rất nhiều lần công dân gửi thư khen, mang quà đến để cảm ơn, song bà chỉ nhận tấm chân tình, dứt khoát từ chối hiện vật.

Nhiều sáng kiến hiệu quả

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền chia sẻ, việc gắn bó với công tác tiếp dân như duyên của mình. Sinh năm 1970, tốt nghiệp Khoa Luật của Đại học Tổng hợp năm 1994, bà đi làm ở doanh nghiệp một thời gian và năm 2008 vào làm việc tại UBND huyện Thạch Thất, phụ trách mảng tiếp dân. Đến năm 2009, bà thi đỗ vào vị trí Thanh tra xây dựng UBND huyện Nam Từ Liêm, phụ trách mảng tiếp dân và giải quyết đơn, thư. Từ tháng 8-2013, bà làm việc tại Ban Tiếp công dân quận Nam Từ Liêm.

Khối lượng công việc của Ban Tiếp công dân quận nhiều, bình quân mỗi năm tiếp nhận hàng nghìn đơn, thư nên đầu óc căng thẳng, áp lực. Việc làm ở cơ quan trong giờ hành chính không xuể, bà Hiền mang đơn, thư về nhà đọc, phân loại xử lý, cố gắng không để tồn đọng. Chính trong việc thực hiện công tác chuyên môn của mình, bà đã thể hiện được vai trò là tuyên truyền viên để nhân dân hiểu và chấp hành các quy định của pháp luật, như: Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Đất đai…

Cũng từ thực tế công việc, bà Hiền đã tâm huyết xây dựng 2 sáng kiến kinh nghiệm và đều được áp dụng tại Ban Tiếp công dân quận Nam Từ Liêm từ tháng 1-2021 gồm: “Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả tiếp đoàn đông người trên địa bàn quận Nam Từ Liêm”; “Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xử lý đơn trên địa bàn quận Nam Từ Liêm”.

Hai sáng kiến này đã góp phần quan trọng hạn chế khiếu nại, tố cáo phát sinh tràn lan, vượt cấp; đồng thời, góp phần giải quyết kịp thời đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Từ ngày 1-1-2023 đến 29-2-2024, Ban Tiếp công dân quận Nam Từ Liêm đã tiếp 678 lượt/700 công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý 1.597 đơn.

Hiệu quả trong công việc của bà Nguyễn Thị Thu Hiền đã được nhiều cấp, ngành ghi nhận, tặng thưởng nhiều giấy khen, bằng khen. Năm 2022, bà được Chủ tịch UBND thành phố tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong 3 năm thực hiện phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thi đua thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng” giai đoạn 2019-2025 trên địa bàn thành phố; năm 2023, được Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”; năm 2023, được Quận ủy Nam Từ Liêm tặng Giấy khen đã có thành tích trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”; năm 2024 được Chủ tịch UBND thành phố tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ công tác từ năm 2022 đến 2023...

Phó Chánh Văn phòng HĐND - UBND, Trưởng ban Tiếp công dân quận Nam Từ Liêm Đoàn Mạnh Cường đánh giá: “Trong công việc, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hiền rất mẫn cán, trách nhiệm, vững chuyên môn, đặc biệt là phong thái, kỹ năng ứng xử với các tình huống khi tiếp dân rất khéo léo, linh hoạt, mang lại hiệu quả cao. Đồng chí Hiền là một trong những gương điển hình “Dân vận khéo” của quận”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nữ cán bộ tiếp dân mẫn cán

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.