Nông thôn mới

Về xã nông thôn mới nâng cao Đỗ Động

Đỗ Minh 03/05/2024 - 06:53

Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2017, xã Đỗ Động (huyện Thanh Oai) đã tập trung mọi nguồn lực, quyết tâm hoàn thành xã nông thôn mới nâng cao.

Đến nay, xã đã “cán đích”, tạo diện mạo mới cho vùng đất vốn được coi là vùng trũng, khó khăn của huyện Thanh Oai.

do-dong.jpg
Trường Mầm non xã Đỗ Động (huyện Thanh Oai) đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Theo Chủ tịch UBND xã Đỗ Động Nguyễn Bá Huy, sau khi hoàn thành xây dựng nông thôn mới, xã Đỗ Động tiếp tục nâng cao các tiêu chí để thực hiện xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Với sự đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm cao của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân, diện mạo nông thôn trên toàn xã ngày càng khang trang, sạch đẹp, văn minh; chất lượng cuộc sống của người dân từng bước được nâng lên. Có thể khẳng định, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao như một luồng gió mới, làm thay đổi diện mạo vùng quê ở Đỗ Động.

“Xác định chủ thể trong xây dựng nông thôn mới là người dân, Đảng bộ xã Đỗ Động đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy nội lực, thực hiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao trên địa bàn.

Đặc biệt, nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong xây dựng nông thôn mới nâng cao. Từ đó, đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân và huy động được mọi nguồn lực đầu tư phát triển địa phương. Qua công tác tuyên truyền, vận động đã làm cho người dân ý thức được xây dựng nông thôn mới theo phương châm “dân làm, dân hưởng thụ, nhà nước hỗ trợ”. Vì vậy, nhân dân đã tích cực hiến đất, đóng góp tiền của và sức lao động để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”, ông Nguyễn Bá Huy cho hay.

Minh chứng rõ nét cho sự đổi thay của mảnh đất Đỗ Động là hệ thống giao thông thôn, xóm, tuyến đường trọng điểm của xã được mở rộng và kết nối với nhiều địa phương khác. Đời sống văn hóa của người dân nơi đây được nâng cao và xã Đỗ Động vẫn giữ được hình ảnh sinh thái nông thôn. Hệ thống ao, hồ được kè, cây xanh và hoa được trồng dọc các tuyến đường. Đặc biệt, kinh tế - xã hội của xã tiếp tục đà tăng trưởng khá. Hiện tại, thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 68,17 triệu đồng/năm; 100% đường trục xã, đường liên thôn được đổ bê tông, trải nhựa; 100% đường ngõ xóm được cứng hóa, có điện chiếu sáng.

Chỉ tính riêng giai đoạn 2017-2023, nhiều hộ gia đình, cá nhân trong và ngoài xã đã đóng góp, ủng hộ hàng tỷ đồng để tôn tạo, bảo tồn di tích lịch sử của địa phương, xây dựng đường làng, ngõ xóm và hiến gần 200m2 đất làm đường giao thông thôn xóm. 100% thôn có nhà văn hóa, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa cộng đồng; trường tiểu học và trung học cơ sở của xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, Trường Mầm non xã Đỗ Động đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Trạm Y tế xã được đầu tư nâng cấp, bảo đảm chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Không giấu được niềm vui và tự hào, ông Đỗ Mạnh Tưởng, ở thôn Văn Quán, xã Đỗ Động phấn khởi: “Xây dựng nông thôn mới đã mang lại cho xã Đỗ Động một diện mạo hoàn toàn khác. Người dân đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, với nhiều trang trại chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản được hình thành. Giờ đây, trên địa bàn xã có nhiều người giàu có và được gọi là “xã của những tỷ phú””.

Đánh giá về kết quả xây dựng nông thôn mới của xã Đỗ Động, Bí thư Huyện ủy Bùi Hoàng Phan cho biết, Chương trình xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, vì vậy, Đỗ Động cần lấy kết quả này làm nền tảng, bước đệm, tiếp tục xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu. Coi nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới nâng cao, hướng đến nông thôn mới kiểu mẫu là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

“Thời gian tới, xã Đỗ Động phải huy động tối đa nguồn lực cho phát triển hạ tầng giao thông. Chú trọng công tác bảo đảm vệ sinh môi trường nông thôn, xây dựng nông thôn ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp…”, Bí thư Huyện ủy Bùi Hoàng Phan yêu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Về xã nông thôn mới nâng cao Đỗ Động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.