Hà Đông: Trang bị kiến thức làm du lịch cho gần 200 người dân làng nghề truyền thống

Minh Vũ| 15/12/2022 11:46

(NSHN) - Ngày 15-12, gần 200 người dân các làng nghề truyền thống của làng nghề dệt lụa Vạn Phúc (phường Vạn Phúc), nghề rèn Đa Sỹ (phường Kiến Hưng) và nghề mộc Thượng Mạo (phường Phú Lương) tham gia lớp công tác bồi dưỡng du lịch năm 2022 do UBND quận Hà Đông tổ chức.

Quang cảnh lớp bồi dưỡng du lịch.

Tham gia lớp bồi dưỡng, người dân các làng nghề truyền thống được giảng viên Khoa Du lịch, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) trang bị kiến thức về du lịch phù hợp với đặc thù phát triển du lịch của địa phương. Đó là lợi ích của du lịch cộng đồng, phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới, các tiêu chí, mô hình du lịch làng nghề và những quy tắc ứng xử văn minh du lịch, quy tắc ứng xử văn hóa nơi công cộng… 

Từ những kiến thức, kỹ năng được trang bị, nhiều người dân các làng nghề cho biết, nơi họ sinh sống, làm nghề giàu tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng, du lịch làng nghề. Hình thức kinh doanh du lịch dựa trên tài nguyên thiên nhiên, đặc điểm văn hóa, sản phẩm làng nghề của địa phương. Với mô hình du lịch này, người dân bản địa có vai trò quan trọng trong việc tham gia vào quá trình kinh doanh, quảng bá hình ảnh điểm đến, cung cấp dịch vụ du lịch mang tính đặc trưng.

Nếu phát triển tốt thì mô hình du lịch cộng đồng, du lịch làng nghề sẽ mang lại giá trị kinh tế không nhỏ và bền vững cho nhiều phía, trực tiếp là người dân bản địa. Ngược lại, nếu phát triển tự phát, manh mún thì bản sắc, thương hiệu của làng nghề sẽ bị ảnh hưởng.

Thế nên, bản thân mỗi người dân cần thực hiện nghiêm những quy tắc ứng xử văn minh như công khai giá sản phẩm, dịch vụ, tư vấn trung thực, đầy đủ về sản phẩm, dịch vụ; cung cấp hàng hóa, dịch vụ đúng số lượng, chất lượng cho khách du lịch.

Ngoài ra, mỗi người cần ứng xử đúng mực, thân thiện, trách nhiệm, tôn trọng khách hàng; cạnh tranh lành mạnh, giữ uy tín trong quan hệ với khách hàng, đối tác; có trách nhiệm với môi trường và xã hội; không chèo kéo, đeo bám khách; chú ý giữ gìn vệ sinh môi trường cảnh quan…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Đông: Trang bị kiến thức làm du lịch cho gần 200 người dân làng nghề truyền thống