''Lời ca dâng Bác''

Hà Phong| 19/05/2023 07:21

(HNMCT) - Năm 1962, Giáo sư Nguyễn Văn Hiếu dẫn đầu Đoàn đại biểu Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam ra thăm miền Bắc. Bác Hồ ôm Giáo sư trong vòng tay và Người xúc động nói: “Miền Nam trong trái tim tôi”.

Năm 1963, tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa II, Quốc hội đề nghị trao tặng Bác Hồ huân chương Sao Vàng nhưng Bác từ chối: “Chờ đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Tổ quốc hòa bình thống nhất, Bắc Nam sum họp một nhà, Quốc hội sẽ cho phép đồng bào miền Nam trao cho tôi huân chương cao quý. Như vậy thì toàn dân ta sẽ sung sướng vui mừng”. Năm 1967, Đảng, Chính phủ và nhân dân Liên Xô quyết định tặng Bác Huân chương Lênin - huân chương cao quý của Nhà nước Xô viết nhưng Bác cũng từ chối, hẹn đến ngày Bắc Nam sum họp một nhà.

Nhạc sĩ Trọng Loan.

Xúc động trước tấm lòng cao cả của Bác, nhạc sĩ Trọng Loan đã sáng tác ca khúc “Lời ca dâng Bác”, được Đài Tiếng nói Việt Nam thu thanh và phát sóng đúng vào dịp kỷ niệm 78 năm ngày sinh của Người (19-5-1968). Ca khúc thể hiện tình cảm của nhân dân cả nước và đồng bào Nam Bộ luôn kính yêu Bác, tin tưởng vào ngày thống nhất đất nước không xa: “Trong tim miền Nam in bóng hình của Bác/ Tiền tuyến một lòng mà thủy chung mà son sắt”...

Với giai điệu và tiết tấu đậm chất dân ca Nghệ Tĩnh, âm hưởng thành kính, trang trọng, bài hát thấm vào lòng người một cách rất tự nhiên như tình cảm của Người với đồng bào Nam Bộ: “Ai yêu miền Nam như tấm lòng của Bác/ Có mối tình nào mà thủy chung mà son sắt/ Như tấm lòng của Bác nhớ tới đồng bào miền Nam”...

Đại tá, nhạc sĩ Trọng Loan (1923 - 2010) quê Gia Lâm, Hà Nội, tham gia cách mạng từ tháng 6-1945. Ông từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, phụ trách Đoàn Văn công III - Tổng Cục Chính trị, từ năm 1971 là Phó Giám đốc nghệ thuật Nhà hát Quân đội. Ông là anh trai của nhạc sĩ, NSND Trọng Bằng.

Trọng Loan nổi tiếng với các ca khúc như “Phải đánh lũ giặc Mỹ”; “Gửi Cồn Cỏ anh hùng” (1964); “Người Châu Yên em bắn máy bay” (1966); “Quân reo quê mẹ Quảng Trị anh hùng” (1967); “Nhớ Bác Hồ” (1972); “Ở vùng than chúng tôi” (1974); “Nếu em đến thăm đảo” (1980); “Trăng” (1985)... Với những cống hiến xuất sắc cho quân đội và âm nhạc, nhạc sĩ Trọng Loan đã được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba, Giải thưởng Nhà nước về Văn học - Nghệ thuật.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
''Lời ca dâng Bác''