Phục dựng nhiều nghi thức truyền thống tại Lễ hội chùa Láng 2023

Nguyễn Thanh| 05/04/2023 09:17

(HNM) - Theo thông tin từ Ban tổ chức Lễ hội chùa Láng 2023, lễ hội năm nay diễn ra với nhiều điểm mới, trong đó nổi bật là việc phục dựng, thực hành các nghi thức cổ xưa, từng làm nên nét đặc sắc riêng có của Lễ hội chùa Láng.

Lễ hội chùa Láng (phường Láng Thượng, quận Đống Đa) diễn ra nhằm ngày mùng 7 tháng Ba âm lịch, để tưởng nhớ công ơn Thiền sư Từ Đạo Hạnh và vua Lý Thần Tông. Lễ hội còn là sự kiện tôn vinh, bảo tồn những giá trị văn hóa đặc sắc của vùng đất cổ bên bờ sông Tô Lịch. Với những giá trị riêng có, từ năm 2019, lễ hội đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, nhằm qua đó phát huy hơn nữa vai trò của di sản văn hóa đối với công tác giáo dục truyền thống, bồi đắp tình yêu, niềm tự hào trong các thế hệ.

Năm nay, Lễ hội chùa Láng diễn ra từ ngày 25 đến 27-4 (tức mùng 6 đến mùng 8 tháng Ba âm lịch) với nhiều nét mới, trong đó có việc phục dựng đầy đủ các nghi thức cổ xưa, đã không còn thực hành từ khoảng 70 năm trở lại đây. Đó là nghi thức tế lễ, rước kiệu thánh qua sông Tô Lịch (còn gọi là “độ hà”) và trình diễn “đấu thần”, diễn tả lại cuộc đấu giữa Từ Đạo Hạnh và Pháp sư Đại Điên. Cùng với việc phục dựng nghi thức truyền thống, Lễ hội chùa Láng sẽ tổ chức biểu diễn văn nghệ truyền thống, trải nghiệm trò chơi dân gian…

Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho lễ hội đã cơ bản hoàn thành. Ban tổ chức đã sẵn sàng triển khai các phương án bảo đảm an ninh trật tự, phân luồng chống ùn tắc giao thông; phòng, chống cháy nổ, dịch bệnh trong thời gian diễn ra lễ hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phục dựng nhiều nghi thức truyền thống tại Lễ hội chùa Láng 2023