Ra mắt tập “Văn nghệ Đan Phượng 2023”

Nguyễn Mai| 17/02/2023 14:48

(HNMO) - Sáng 17-2, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Đan Phượng ra mắt tập “Văn nghệ Đan Phượng 2023”. Đây là món quà nhân dịp đầu xuân năm mới huyện Đan Phượng gửi tới độc giả như bữa tiệc tinh thần phong phú, đậm vị quê hương.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Đào Thị Hồng tặng sách cho đại biểu các  cơ quan, đơn vị, các câu lạc bộ văn nghệ... 

Bà Bùi Thị Quyên, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Đan Phượng cho biết, cách đây 21 năm (năm 2002), Câu lạc bộ thơ huyện Đan Phượng được thành lập. Năm 2003 (xuân Quý Mùi), tuyển tập “Đan Phượng thơ” đã được ra mắt lần đầu tiên. Từ đó đến năm 2011, Câu lạc bộ đã ra mắt 9 ấn phẩm “Đan Phượng thơ” vào mỗi dịp đầu xuân.

Năm 2012, kỷ niệm 10 năm ấn phẩm “Đan Phượng thơ” ra mắt, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Đan Phượng đã tập hợp các tác phẩm thơ, ca, nhạc, họa, nhiếp ảnh… đưa vào cuốn ”Văn nghệ Đan Phượng” và duy trì ra mắt mỗi dịp đầu xuân mới.

Tiết mục ca trù của xã Thượng Mỗ được Nghệ nhân nhân dân Nguyễn Thị Tam trình bày.

“Sự ra đời và liên tục các ấn phẩm Đan Phượng thơ, Văn nghệ Đan Phượng 21 năm qua với 23 ấn phẩm là minh chứng khẳng định sự quan tâm đặc biệt của các thế hệ lãnh đạo huyện Đan Phượng đối với ngành Văn hóa; các văn nghệ sĩ trong và ngoài huyện đã đóng góp sản phẩm tinh thần, tạo ra nhiều động lực góp phần xây dựng huyện Đan Phượng ngày càng giàu đẹp văn minh”, bà Quyên nhấn mạnh.

“Tập Văn nghệ Đan Phượng" là món ăn tinh thần được huyện Đan Phượng ra mắt mỗi dịp đầu xuân mới.

Giới thiệu về tập “Văn nghệ Đan Phượng 2023” tại buổi ra mắt, nhà thơ Bùi Phương Thảo (con gái cố nhà thơ Quang Dũng) cho biết, tập “Văn nghệ Đan Phượng 2023” với 250 trang sách gồm nhiều thể loại văn, thơ, nhạc, nhiếp ảnh, thư pháp và các bài nghiên cứu về truyền thống văn hóa của  quê hương.

Các tác giả Đan Phượng và các văn nghệ sỹ những người yêu mến quê hương Đan Phượng đã gửi gắm vào từng trang sách cả tình yêu quê hương đất nước, sự kính trọng ngợi ca công ơn Bác Hồ vĩ đại, Đảng quang vinh, ngợi ca truyền thống quê hương Đan Phượng Anh hùng. Tập "Văn nghệ Đan Phượng 2023” thể hiện tấm lòng trân trọng, tự hào của các tác giả đối với bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa của quê hương Đan Phượng.

Bà Bùi Phương Thảo nhận định, một trong những tác phẩm nổi bật được in trong “Tập Văn nghệ Đan Phượng” đó là bài dịch văn tế Thái úy phụ chính Tô Hiến Thành do PGS, TS Đỗ Thị Hảo sưu tầm và dịch thuật giúp ta hiểu thêm về một bản văn tế cổ, tài năng, đức độ của ngài, người con của Hạ Mỗ, thêm yêu và trân trọng giá trị lịch sử của quê hương.

Hay tác giả Minh Nhương - hội viên Văn nghệ dân gian Hà Nội với bài viết Tục rước “Lợn hóa voi - Gà hóa phượng” làng Thụy Ứng đã cho thấy những tìm hiểu kỹ về tục làng rất đặc sắc này. Lễ hội rước ông lợn thành ông voi và rước gà thành chim phượng làng Thụy Ứng thành công. Nhân dân coi đó là điềm lành, báo trước một năm mới công việc sẽ thuận lợi, phát triển.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Đào Thị Hồng khẳng định, trong nhiều năm qua, Đan Phượng đã nhận được rất nhiều tình cảm của các văn nghệ sĩ dành tâm huyết sáng tác về quê hương Đan Phượng. Huyện cũng đã duy trì và tạo điều kiện để các văn nghệ sĩ, hội viên các câu lạc bộ văn học, nghệ thuật hoạt động, sáng tác. Đặc biệt là biên soạn và ra mắt cuốn: “Văn nghệ Đan Phượng” hằng năm.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Đào Thị Hồng bày tỏ mong muốn các cơ quan quản lý văn hóa, các văn nghệ sĩ, các tác giả tiếp tục cống hiến, sáng tác nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân.

Tại buổi ra mắt, các đồng chí lãnh đạo huyện Đan Phượng đã tặng sách cho đại diện Thư viện thành phố Hà Nội, đại diện Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam, đại diện Hội nhà văn Hà Nội, đại diện Câu lạc bộ Văn nghệ sĩ xứ Đoài, các văn nghệ sĩ, các tác giả trong cuốn "Văn nghệ Đan Phượng 2023".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt tập “Văn nghệ Đan Phượng 2023”