Miền quê giàu đẹp ven sông Hồng

Bạch Thanh| 13/10/2022 06:17

(HNM) - Từ khi xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao đến nay, xã Hồng Hà (huyện Đan Phượng) đổi thay rõ nét. Cùng với tập trung kiến tạo cơ sở hạ tầng nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, việc bảo tồn, phát huy nền tảng văn hóa truyền thống luôn được chú trọng, Hồng Hà trở thành miền quê trù phú, tươi đẹp, thanh bình.

Người dân tập luyện thể thao tại Nhà văn hóa làng Bồng Lai, xã Hồng Hà (huyện Đan Phượng).

Vui khỏe, hạnh phúc

Nằm ven sông Hồng, những ngôi nhà hiện đại, khang trang xen các vườn cây xanh tốt khiến Hồng Hà như bức tranh quê thanh bình, tươi đẹp. Dạo quanh làng Bá Dương Nội, trên đường làng rộng rãi, ô tô, xe máy nhộn nhịp; hàng quán dịch vụ tràn ngập hàng hóa, lương thực, thực phẩm, rau quả, bánh kẹo, nhà kiên cố, cao tầng san sát, song không gian vẫn thoáng đãng, trong lành, xanh mướt cây cối... Trên cánh đồng phù sa màu mỡ, ngườidân đang miệt mài thu hoạch nông sản. Được mùa, càng hiện hữu sự trù phú, người dân nơi đây thân thiện, đoàn kết, gắn bó vì sự phát triển của quê hương.

Chủ nhiệm Câu lạc bộ Dưỡng sinh thức vũ kinh xã Hồng Hà Nguyễn Thị Vui chia sẻ, trước đây, nhà văn hóa nhỏ hẹp, người cao tuổi không có nơi tập luyện, nay Hồng Hà có nhà văn hóa to đẹp, sức chứa 240 người nên cứ 5h sáng bất kể mùa đông hay mùa hè, mọi người đổ về nhà văn hóa tham gia các loại hình thể dục - thể thao tùy sở thích, năng khiếu. Người già tập dưỡng sinh; trung niên, thanh niên thì chơi bóng chuyền hơi… Ở vùng này, người dân làng nào cũng vui khỏe, hạnh phúc.

Không chỉ nổi bật bởi phong trào thể dục - thể thao, phong trào văn hóa, văn nghệ của xã Hồng Hà cũng hết sức sôi nổi. Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thơ ca người cao tuổi xã Hồng Hà Nguyễn Khắc Giảng cho biết, Hồng Hà có nhiều người thích thơ và biết sáng tác thơ. Xuất phát từ niềm tự hào quê hương, những bài thơ ca ngợi quê hương, đất nước đổi mới được những người yêu thích, sáng tác thơ và đọc cho nhau nghe, khích lệ nhau sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội. Rộng hơn, tham gia câu lạc bộ, người cao tuổi tìm thấy niềm vui trong cuộc sống, tinh thần thoải mái, sức khỏe được cải thiện. Không đơn thuần là ca hát, vui chơi, câu lạc bộ còn là nhịp cầu gắn kết hội viên gần gũi với nhau hơn, mang lời thơ, tiếng hát phục vụ bà con chính là niềm vui sống mỗi ngày của họ...

Giữ gìn nét đẹp truyền thống

Lý giải về đời sống tinh thần ở xã Hồng Hà ngày một nâng cao, Phó Chủ tịch UBND xã Trịnh Văn Chiến cho biết, thôn nào cũng có nhà văn hóa, sân chơi thể thao phục vụ các hoạt động cộng đồng, góp phần tăng cường sự đoàn kết, yêu thương, gắn bó giữa người dân với nhau, qua đó cùng giữ gìn, phát huy truyền thống văn hóa của quê hương. Ngoài nhà văn hóa xã có sức chứa 240 chỗ ngồi, bảo đảm phục vụ các hội nghị, hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể thao với diện tích hơn 8.000m2 cho các loại hình thể dục - thể thao của nhân dân trong xã, 9/9 thôn, cụm dân cư có nhà văn hóa, vườn hoa, điểm vui chơi giải trí cho trẻ em và người cao tuổi. Đa số nhà văn hóa, khu vui chơi đã được lắp đặt dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời để hằng ngày nhân dân rèn luyện sức khỏe...

Có thể thấy, từ khi các thiết chế văn hóa - thể thao được đầu tư, hoạt động của các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể thao ở Hồng Hà ngày càng sôi nổi, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, góp phần quan trọng trong việc duy trì, nuôi dưỡng những giá trị văn hóa cộng đồng, làm phong phú hơn đời sống tinh thần nhân dân. Bên cạnh đó, các hoạt động cộng đồng cũng góp phần gắn kết tình làng nghĩa xóm, tăng sức đoàn kết trong xây dựng đời sống văn hóa. Xã Hồng Hà hiện có 21 câu lạc bộ thơ ca, dưỡng sinh, bóng chuyền hơi… sinh hoạt sôi nổi, bảo đảm chất lượng với hàng nghìn người dân ở các lứa tuổi tham gia.

Cùng với đó, đến nay, Hồng Hà đã hoàn thành việc gắn biển số nhà; đặt tên đường, ngõ, xóm; lắp đặt biển chỉ dẫn nơi công cộng. Các hội, đoàn thể đăng ký tự quản tuyến đường, trong đó có 25 tuyến đường trồng hoa, cây xanh, vẽ tranh... Xã cũng đã bố trí chậu hoa, giỏ hoa trên các tuyến đường, xây dựng cổng chào tại các ngõ xóm.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Đào Thị Hồng, như nhiều xã khác trên địa bàn, Hồng Hà đã được đầu tư cơ sở hạ tầng khang trang, hiện đại, tường được vẽ tranh rực rỡ đan xen với những ngôi nhà khang trang, kiên cố, giúp cuộc sống của người dân ngày càng văn minh, hiện đại. Qua đó khẳng định rõ, nguồn lực đầu tư của thành phố, địa phương đã phát huy tối đa tác dụng. Không chỉ thế, mỗi thôn, xóm ở Hồng Hà luôn chú trọng giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống. Chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sinh thái, vận động nhân dân xây dựng, cải tạo, nâng cấp hệ thống thoát nước, cải tạo ao làng, trồng cây xanh tỏa bóng mát tại các trục đường...

Những thành quả này là nền tảng vững chắc, là động lực để xã Hồng Hà tiếp tục triển khai xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu gắn với thực hiện các tiêu chí trở thành phường trong giai đoạn 2021-2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền quê giàu đẹp ven sông Hồng