Sống đẹp

Những niềm vui thầm lặng

Bảo Hân 13/02/2024 09:29

Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, dù không được đoàn tụ bên gia đình trong thời khắc Giao thừa hay vui vầy cùng người thân đi chúc Tết, du xuân, những người làm các công việc lặng thầm vẫn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ với áp lực cao, khối lượng lớn. Với họ, được phục vụ người người, nhà nhà đón Tết, vui xuân, Thủ đô tươi đẹp cũng là niềm vui.

cong-nhan-xi-nghiep-thoat-n.jpg
Công nhân Xí nghiệp Thoát nước số 1 (Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội) thu dọn rác thải tại hồ Tây.

Tết của những người thợ

“Mẹ ơi, Tết này mẹ có ở nhà không?”. Câu hỏi của con khiến chị Nguyễn Thị Hải Yến, nhân viên Trung tâm Chăm sóc khách hàng (Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội - EVNHANOI) thoáng chút chạnh lòng. Tròn 10 năm công tác, chị Yến đã có 7 năm trực Giao thừa tại trung tâm.

Bên cạnh việc may mắn có gia đình thông cảm, thấu hiểu, chị Yến còn cảm nhận là người làm dịch vụ luôn trong tâm thế sẵn sàng hỗ trợ khách hàng. Dù bữa cơm đoàn viên của gia đình có thể muộn hơn các nhà khác, dù niềm vui đón Tết cùng con có chậm lại một nhịp nhưng với chị, hoàn thành nhiệm vụ được giao, đem lại sự yên tâm, tin tưởng cho khách hàng vào những thời khắc đặc biệt mới là hạnh phúc trọn vẹn.

Với thâm niên nghề nghiệp hơn chị Yến, 24 năm công tác trong ngành Điện là từng ấy năm anh Vũ Đức Tình, đội đường dây, Công ty Lưới điện cao thế thành phố Hà Nội, không đón Giao thừa ở nhà. “Chúng tôi vẫn lấy sự cố mưa lớn, kèm dông lốc hồi 30 Tết năm 2020 để không lơ là việc ứng trực 100% quân số tại đơn vị, sẵn sàng xử lý các tình huống bất thường trên lưới điện”, anh Vũ Đức Tình kể.

Có nhiệm vụ quản lý vận hành đường dây 110kV trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã của Thủ đô, Tết năm nào cũng vậy, anh Tình cùng đồng nghiệp đều ứng trực 24/24 giờ tại đơn vị, kết hợp tuần canh bảo đảm an toàn lưới điện, nhắc nhở người dân tránh các tình huống cháy nổ trong ngày Tết. “Công việc là vậy. Anh em vẫn có thể thoáng chút buồn nhưng với lương tâm của người thợ, chúng tôi sẵn sàng đón nhận mọi nhiệm vụ, hoàn thành trọng trách chung được giao, lấy đó là niềm vui mỗi dịp Tết đến, xuân về”, anh Vũ Đức Tình chia sẻ.

Cùng một cảm nhận, gần 30 năm qua, vợ chồng anh Trần Tiến Hùng và chị Trương Thị Thúy Vân, Xí nghiệp Thoát nước số 1 (Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội) luôn hỗ trợ nhau để hoàn thành khối lượng công việc lớn trong những ngày đầu tiên của năm mới. Sáng sớm mùng 1 Tết, anh Hùng cùng vợ đã có mặt trên phố Thụy Khuê, cùng các anh chị em khác trong đội chia từng ngả quanh hồ Tây để vớt nhặt rác, khơi thông dòng chảy.

“Sau ngày 30 Tết, nhiều đồ thờ cúng được các gia đình thả xuống hồ khiến công việc của chúng tôi những ngày đầu năm mới vất vả hơn ngày thường gấp nhiều lần. Ngoài các anh chị em chèo thuyền, đi ca nô ra khu vực xa để gom rác về, những người còn lại sẽ lội ở ven hồ, gom nhặt rác nhỏ đóng vào bao để tập kết về khu vực quy định”, chị Trương Thị Thúy Vân kể.

“Mỗi ngày, vợ tôi phải dậy từ 5h sáng, sửa soạn mâm cơm thắp hương gia tiên. Còn tôi lo sắp xếp, trang hoàng lại nhà cửa rồi cả hai yên tâm đi làm. Cả nhà sẽ đón Tết muộn hơn các gia đình khác, nhưng yêu cầu công việc là vậy nên chúng tôi đều đã quen”, anh Trần Tiến Hùng góp lời.

Đảm nhận những nhiệm vụ khác, hàng trăm công nhân viên của Xí nghiệp Thoát nước số 1 ngay sát Tết đã tăng cường nạo vét các miệng hàm ếch, cống ngang, thay thế sửa chữa dàn ga tại các khu vực úng ngập trọng điểm, các tuyến đường đông người, khu vực trường học, công viên, tuyến phố phục vụ khách tham quan, du lịch hoặc khu vực tổ chức các sự kiện lớn… Và trong những ngày Tết, các anh chị em lại bố trí các ca ứng trực, chủ động ứng phó với diễn biến thời tiết bất thường có thể xảy ra.

Niềm vui thêm trọn vẹn

Giám đốc Xí nghiệp Thoát nước số 1 Hoàng Thế Hùng chia sẻ, không chỉ có trường hợp như vợ chồng anh Hùng và chị Vân cùng làm chung nghề, nhiều gia đình có tới 3 thế hệ cùng gắn bó với công việc giữ sạch đẹp, khơi thông các dòng chảy cho thành phố. Đáp lại sự gắn bó, yêu mến của người lao động, lãnh đạo công ty và xí nghiệp luôn dành chế độ chăm sóc đặc biệt cho công nhân bằng việc thưởng tháng lương thứ 13, tặng bánh mứt kẹo, gạo, dầu ăn, gia vị… đầy đủ để các gia đình ăn Tết.

“Năm nay, xí nghiệp còn tổ chức gói bánh chưng, làm giò để tặng cho mỗi người một cặp bánh và một cây giò. Với nhà anh Hùng, chị Vân, bánh chưng và giò được nhân đôi, không phải mua thêm từ bên ngoài”, ông Hoàng Thế Hùng vui vẻ kể. Trong những ngày Tết, lãnh đạo xí nghiệp cùng ứng trực, giám sát, động viên công nhân, bảo đảm tất cả cùng hoàn thành tốt công việc.

Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVNHANOI Nguyễn Hồng Anh cho biết, với đặc thù có hơn 90% nhân viên của trung tâm là nữ, vướng bận nhiều việc gia đình trong những ngày Tết nên lãnh đạo trung tâm đã có kinh nghiệm xử lý, hỗ trợ, tạo điều kiện chị em chuẩn bị mọi công việc cho gia đình từ trước lễ cúng ông Công, ông Táo. Vì vậy, sau ngày 23 tháng Chạp, chị em đã vào ca trực Tết ngay chứ không phải đợi tới ngày 30 Tết.

Tết Giáp Thìn năm 2024, EVNHANOI tổ chức gần 9.000 ca trực nhằm cấp điện an toàn, liên tục và bảo đảm chất lượng điện năng cho toàn địa bàn Thủ đô Hà Nội. Lãnh đạo Bộ Công Thương, thành phố Hà Nội, trong các buổi giám sát, làm việc đã kịp thời động viên lực lượng ứng trực để tất cả thêm vững tin hoàn thành nhiệm vụ thầm lặng nhưng hết sức quan trọng, góp phần bảo đảm nhân dân Thủ đô được đón Tết an toàn, tươi vui.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những niềm vui thầm lặng