Giữ nguồn sáng cho Thủ đô

Bảo Hân| 23/05/2023 11:30

(HNM) - Những ngày nắng nóng bỏng rát, nhiệt độ ngoài trời tăng lên bao nhiêu thì nhịp độ công việc tại Trung tâm Điều độ hệ thống điện thành phố Hà Nội gấp gáp lên bấy nhiêu. Là một trong những “bóng hồng” hiếm hoi tại nơi giữ nguồn sáng cho Thủ đô, chị Hoàng Thị Thùy Dương đã thể hiện được trình độ chuyên môn tốt, kinh nghiệm dày dặn, bản lĩnh vững vàng và trên hết là niềm say mê với công việc đặc thù này.

Chị Hoàng Thị Thùy Dương trong một ca trực tại Trung tâm Điều độ hệ thống điện thành phố Hà Nội. Ảnh: Hân Bảo

Duyên gia đình “thợ điện”

Vóc dáng nhỏ nhắn, gương mặt tròn trịa cùng đôi mắt tinh anh là những nét thu hút nổi bật ở chị Hoàng Thị Thùy Dương (sinh năm 1993) - nữ điều độ viên kiêm Trưởng kíp trung tâm điều khiển, Trung tâm Điều độ hệ thống điện, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội. Gặp cô gái Hà Nội mảnh mai này, ai rồi cũng tò mò về công việc chị gắn bó suốt 6 năm qua.

Thùy Dương luôn tự hào kể về truyền thống gia đình “thợ điện” của mình. Hai thế hệ ông ngoại và mẹ chị đều là cán bộ, công nhân viên ngành Điện Thủ đô. Những kỷ niệm ấu thơ đầy ắp yêu thương và gắn bó với màu áo của những người giữ nguồn sáng cho Thủ đô khiến chị Dương đam mê với khối ngành kỹ thuật này lúc nào không hay.

Tốt nghiệp trung học phổ thông, dù cả gia đình đều muốn Dương thi vào khối ngành sư phạm nhưng chị lại thuyết phục được cả nhà với quyết định chọn Trường Đại học Điện lực. Tốt nghiệp đại học năm 2017 cũng là năm chị Dương vượt qua đợt "tuyển quân" của Trung tâm Điều độ hệ thống điện thành phố Hà Nội.

Kiến thức sách vở từ nhà trường mới chỉ đáp ứng một phần, bắt tay vào công việc, chị Dương tiếp tục có những năm tháng tích lũy thêm kiến thức, kinh nghiệm. Dù lựa chọn công việc có nhiều đặc thù phù hợp với nam giới nhưng chị đã phát huy nhiều điểm mạnh của nữ giới ở sự linh hoạt, dẻo dai, đáp ứng đầy đủ yêu cầu về thời gian của các ca trực cũng như vượt qua sức ép khi cao điểm.

“Lưới điện của thành phố như một hệ thống kết nối hình tròn, trong đó có hàng nghìn, hàng vạn tia, nhánh khác nhau. Nhiệm vụ của mỗi điều độ viên là không để có bất cứ mạch nối nào bị rời rạc hay xảy ra khiếm khuyết, bảo đảm hệ thống vận hành liên tục, ổn định, thông suốt”, chị Dương nói về công việc của mình.

Có mặt tại Trung tâm Điều độ hệ thống điện thành phố trong những ngày nắng nóng cao điểm này mới thấy hết nơi đây thực sự đang diễn ra một “cuộc chiến”. Nắng nóng gay gắt kéo dài, nhu cầu sử dụng điện gia tăng đột biến, khiến lưới điện phân phối có thể xảy ra tình trạng quá tải. Các điều độ viên phải liên tục giám sát các thông số vận hành đang “nhảy múa” trên màn hình để biết công suất đỉnh rơi vào thời điểm nào, biến động bất thường ra sao, từ đó chuyển mạch, san tải… cho hệ thống vận hành an toàn, không phát sinh sự cố.

Hạnh phúc với nghề đã chọn

“Cuộc chiến” bảo đảm vận hành thông suốt, ổn định lưới điện thành phố lấy đi nhiều thời gian, công sức của các điều độ viên và ảnh hưởng phần nào đến những niềm vui, hạnh phúc cá nhân, đặc biệt với những người phụ nữ, vốn phải dành thời gian chăm sóc gia đình. Giống như các điều độ viên khác, chị Dương ít biết đến các kỳ nghỉ hè, nghỉ lễ, bởi đây chính là thời gian đòi hỏi yêu cầu tập trung cao độ trong công việc.

Quãng thời gian đáng nhớ nhất với điều độ viên trẻ như chị Dương là giai đoạn làm việc tập trung khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp vào đầu năm 2020. Trung tâm Điều độ hệ thống điện là khu vực trọng yếu, phải bảo đảm an toàn tối đa, nên cứ khoảng 10 ngày chị Dương mới được về nhà một lần. “Con gái tôi mới hơn 1 tuổi, mỗi khi ra đón mẹ là òa khóc. Để dỗ dành con, trên đường đi làm về tôi thường mua một chiếc bánh kem nhỏ. Vậy là cứ 10 ngày một lần, gia đình có một "tiệc sinh nhật" nhỏ để con được vui vẻ trong vòng tay của mẹ…”, chị Dương xúc động kể.

Sự cảm thông, hỗ trợ từ chồng cũng như gia đình hai bên những năm qua luôn là hậu phương vững chắc giúp chị Dương chu toàn trong công việc, được đồng nghiệp tín nhiệm cao. “Là một trong những cán bộ trẻ trưởng thành sớm và tiêu biểu trong nghề, chị Dương đã thể hiện được năng lực, trình độ, bản lĩnh của một điều độ viên điện lực. Chị cũng là một trong những gương mặt nổi bật trong phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” của Tổng công ty Điện lực thành phố, với nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh”, Trưởng phòng Điều độ - Trung tâm Điều độ hệ thống điện thành phố Hà Nội Trần Hồng Quân đánh giá.

Năm 2022, chị Hoàng Thị Thùy Dương xuất sắc giành giải Nhất Hội thi thợ giỏi Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Năm 2023, chị là một trong 54 thợ trẻ giỏi toàn quốc được Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vinh danh.

Như những người thợ trẻ khác của ngành Điện lực, càng làm việc, chị Dương thấy mình thêm hạnh phúc vì đi đúng con đường đã chọn. Với chị Hoàng Thị Thùy Dương, những khó khăn, vất vả hay sức ép lại là niềm vui thường nhật, giúp chị trưởng thành và tự hào hơn về bản thân trong công việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ nguồn sáng cho Thủ đô