Hà Nội 360

Huyện Quốc Oai: Làm mới các chợ để văn minh, an toàn hơn

Thu Hằng 03/06/2024 - 07:00

Xuất phát từ thực trạng trên địa bàn còn nhiều chợ dân sinh xuống cấp, cùng với việc cải tạo, nâng cấp, xây dựng lại, huyện Quốc Oai đã và đang tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm phòng cháy, chữa cháy tại các chợ. Việc này vừa bảo đảm tốt điều kiện kinh doanh, vừa tạo dựng chợ văn minh, an toàn hơn với các tiểu thương và người dân.

duong-di-trong-cho-phu-hu.jpg
Đường đi trong chợ Phủ (thị trấn Quốc Oai) chật hẹp nên xe chữa cháy sẽ khó tiếp cận hiện trường khi xảy ra cháy, nổ.

Nhiều chợ xuống cấp

Trên địa bàn huyện Quốc Oai hiện có 15 chợ, trong đó 13 chợ đã được phân hạng (1 chợ hạng 2 và 12 chợ hạng 3). Theo báo cáo của UBND huyện Quốc Oai, hầu hết các chợ trên địa bàn huyện được xây dựng đã lâu, cơ sở vật chất hiện nay đều xuống cấp, không đáp ứng việc kinh doanh của tiểu thương.

Thực tế của phóng viên Báo Hànộimới tại chợ Phủ (thị trấn Quốc Oai) cho thấy, tuyến đường giao thông chính trong chợ rộng khoảng 6m, nhưng từ lâu đã bị các tiểu thương bày hàng hóa tràn ra đường, làm mái che khiến cho đường bị thu hẹp. Việc này có thể khiến xe chữa cháy tiếp cận hiện trường khó khăn nếu xảy ra cháy, nổ.

Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Thương mại và dịch vụ chợ Phủ Trần Đại Tư, chợ Phủ dù đã nhiều lần được đầu tư cải tạo, nâng cấp, song chỉ mang tính chất chắp vá, thiếu đồng bộ. Đặc biệt, hệ thống cấp điện, phòng cháy, chữa cháy đều chưa bảo đảm dù đã được trang bị bổ sung một số thiết bị theo hướng dẫn của cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy. Theo đó, từ ngày 16-7-2018, chợ Phủ đã bị cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy của Công an thành phố Hà Nội ban hành quyết định đình chỉ các hoạt động tại chợ Phủ. Sau khi được phép hoạt động trở lại, ngày 30-1-2022, đã xảy ra vụ cháy, nổ tại 16 gian hàng và ki ốt của 10 hộ kinh doanh giày dép, quần áo, rau củ quả trong chợ Phủ, thiệt hại khoảng 1,6 tỷ đồng.

Khảo sát thêm tại một số chợ khác trên địa bàn huyện Quốc Oai như: Chợ Thầy, chợ So, chợ Bương, chợ Lập Thành… dễ thấy là những nơi này chưa có bể ngầm tích nước phòng cháy, chữa cháy, thiếu các trang thiết bị như bình bọt chữa cháy, thiết bị báo cháy tự động… Đáng nói, hầu hết các chợ chưa có công trình phụ trợ hoặc có nhưng xuống cấp, không bảo đảm theo quy định.

Nhiều kỳ vọng từ đầu tư xây mới chợ

Trước thực trạng nêu trên, những năm gần đây, UBND huyện Quốc Oai đã chỉ đạo Công an huyện, UBND các xã, thị trấn có chợ tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các chợ vi phạm công tác phòng cháy, chữa cháy. Tuy nhiên, do kinh phí đầu tư hạn hẹp nên đến thời điểm hiện tại, hầu hết các chợ vẫn thiếu trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy theo quy định...

Để khắc phục tình trạng này, thực hiện kế hoạch của UBND thành phố Hà Nội về phát triển và quản lý chợ trên địa bàn thành phố (giai đoạn 2021-2025), huyện Quốc Oai đang và sẽ tiến hành đầu tư xây dựng mới, xây dựng lại, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp đối với 14 chợ, trong đó xây mới 9 chợ; xây dựng lại 1 chợ (chợ Phủ); cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 4 chợ. Việc này được kỳ vọng sẽ giúp bộ mặt các chợ văn minh hơn, đồng thời bảo đảm tốt các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Phạm Quang Tuấn cho biết, đến nay, các cơ quan chuyên môn của huyện đã hoàn thành việc khảo sát thực địa, kiểm tra hiện trạng và lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư xây mới đối với 7/9 chợ, 2 chợ còn lại đang chuẩn bị triển khai.

“Đối với chợ xây dựng lại - chợ Phủ (thị trấn Quốc Oai), UBND huyện đã ban hành Quyết định số 4528/QĐ-UBND ngày 4-10-2023 về việc phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư Dự án xây dựng chợ Phủ kết hợp khu cây xanh cảnh quan huyện Quốc Oai với tổng mức đầu tư gần 65 tỷ đồng từ ngân sách huyện và cấp trên hỗ trợ. Nhằm đáp ứng nhu cầu kinh doanh của các tiểu thương đang kinh doanh tại chợ cũ hiện nay, chợ Phủ xây dựng lại sẽ bố trí 327 ki ốt, điểm gian hàng; khu bán hàng ngoài trời dự kiến bố trí 140 điểm kinh doanh có mái che di động. Đặc biệt, dự án xây dựng hệ thống phòng cháy, chữa cháy bảo đảm tiêu chuẩn và nhiều hạng mục phụ trợ khác”, ông Phạm Quang Tuấn thông tin.

Về tiến độ triển khai dự án, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Quốc Oai Nguyễn Thị Thu Trang - chủ đầu tư Dự án xây dựng chợ Phủ cho biết, hiện ban đang triển khai các bước giải phóng mặt bằng theo quy định; tuyên truyền, vận động tiểu thương chấp hành chủ trương thu hồi đất xây dựng chợ Phủ. Đồng thời, khẩn trương xây dựng chợ tạm để di chuyển các hộ đang kinh doanh tại chợ Phủ sang nhằm phục vụ thi công dự án.

Được biết, song song với việc triển khai Dự án xây dựng lại chợ Phủ, trong năm 2024-2025, huyện Quốc Oai sẽ triển khai cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 4 chợ, gồm: Chợ Thầy, chợ So, chợ Bương, chợ Đô Hội nhằm từng bước đáp ứng nhu cầu kinh doanh, mua sắm của nhân dân, đặc biệt là bảo đảm các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Quốc Oai: Làm mới các chợ để văn minh, an toàn hơn