Làng quê giàu đẹp ở Cao Dương

Quỳnh Dung| 12/01/2022 06:23

(HNM) - Xã Cao Dương là một trong những “điểm sáng” của huyện Thanh Oai về phong trào xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, từ năm 2018, thôn Thị Nguyên của xã Cao Dương được huyện Thanh Oai chọn triển khai thí điểm xây dựng mô hình làng, tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong xây dựng một làng quê xanh, giàu đẹp, văn minh; đang dần lan tỏa sang các thôn, làng khác.

Người dân chăm sóc đường hoa ở thôn Thị Nguyên, xã Cao Dương (huyện Thanh Oai).

Sức bật của làng văn hóa kiểu mẫu

Nằm khiêm nhường bên bờ sông Đáy, người dân thôn Thị Nguyên (xã Cao Dương) chăm chỉ làm ăn, tập trung phát triển kinh tế gia đình. Khi kinh tế khấm khá, họ chung tay đóng góp sức người, sức của cùng địa phương xây dựng nông thôn mới, làng văn hóa kiểu mẫu. Đặc biệt, những người dân sinh sống ở mảnh đất này, luôn có ý thức giữ gìn môi trường sống trong lành.

Ông Nguyễn Tiến Thà, ở xóm Cầu Sang, thôn Thị Nguyên phấn khởi chia sẻ: "Sau khi được huyện Thanh Oai chọn xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu, ý thức cộng đồng của người dân được nâng lên, từ việc giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm đến tuân thủ nội quy, quy ước của làng. Hiện tại, người dân trong thôn đã phân loại rác thải tại nguồn và duy trì đường hoa, cây cảnh, góp phần bảo vệ môi trường và làm đẹp cảnh quan nơi mình sinh sống".

Nếu như ở nhiều địa phương khác, ao làng, giếng làng vốn là những mảnh hồn quê đang dần bị biến mất theo cơn lốc đô thị hóa, thì ở thôn Thị Nguyên, ao làng được kè cẩn thận, có hàng rào bao quanh bảo đảm an toàn. Xung quanh ao được lắp đặt những chiếc ghế đá, thiết bị luyện tập thể dục, thể thao để nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân nơi đây. Vào dịp lễ, Tết hay hội làng, các xóm lại cùng nhau trang trí đèn lồng, cờ hoa rực rỡ, cổ vũ tinh thần của người dân trong thôn cũng như người đi xa trở về quê hương.

Bí thư Chi bộ thôn Thị Nguyên Nguyễn Văn Thanh cho biết: "Khi triển khai xây dựng mô hình làng văn hóa kiểu mẫu, chúng tôi đã lấy ý kiến của toàn dân trong thôn; đồng thời xây dựng và ban hành hương ước mới, rồi phát cho mỗi hộ gia đình một cuốn. Sau đó, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cùng các đoàn thể vận động mọi người thực hiện. Hằng tuần, lãnh đạo thôn họp rút kinh nghiệm, chỉnh sửa ngay những gì bất cập sao cho đạt kết quả cao nhất".

Còn theo Bí thư Đảng ủy xã Cao Dương Nguyễn Văn Thanh, nhờ vào chương trình xây dựng nông thôn mới và xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu đã giúp đời sống vật chất, tinh thần của người dân trên địa bàn thôn Thị Nguyên nói riêng, xã Cao Dương nói chung được nâng cao, tình làng nghĩa xóm gắn kết, các giá trị văn hóa tốt đẹp được phát huy. Điều quan trọng là làng quê đã trở thành nơi đáng sống, vừa văn minh, hiện đại, vừa lưu giữ được các giá trị văn hóa, thực sự là chốn đi về bình yên, nơi sinh sống hạnh phúc của những người dân được sinh ra tại đây.

Gìn giữ và nhân rộng

Hiệu quả đạt được từ làng văn hóa kiểu mẫu ở thôn Thị Nguyên đã trở thành mô hình tốt để huyện Thanh Oai và xã Cao Dương nhân rộng ra các thôn làng khác. Theo Chủ tịch UBND xã Cao Dương Trần Thế Anh, năm 2021, các thôn đã vận động nhân dân xây dựng các công trình công cộng, văn hóa tâm linh. Điển hình, thôn Mục Xá (xã Cao Dương) cải tạo khuôn viên giếng làng, giếng xóm, ngõ xóm trị giá 800 triệu đồng, mua dụng cụ thể dục - thể thao 120 triệu đồng; thôn Đa Ngư (xã Cao Dương) tu bổ nhà thờ trị giá trên 1 tỷ đồng; thôn Áng Phao tôn tạo cảnh quan chùa, khu văn chỉ trị giá 800 triệu đồng... “Ngoài ra, xã còn duy trì tốt hoạt động của tổ thu gom rác thải ở các thôn, xóm. Hằng tuần, rác thải được chuyển về bãi tập trung để đưa đi xử lý, góp phần bảo vệ môi trường sống xanh, sạch, đẹp trên địa bàn xã”, ông Trần Thế Anh nói.

Còn theo ông Quách Văn Dũng ở thôn Cao Xá (xã Cao Dương), từ mô hình làng văn hóa kiểu mẫu Thị Nguyên, các thôn khác trên địa bàn xã đã, đang học tập để nhân rộng. Đến nay, đường làng, ngõ xóm ở thôn Cao Xá đã được bê tông hóa, các đoàn thể chính trị - xã hội của thôn thay phiên nhau duy trì đường hoa, cây xanh. Ý nghĩa hơn là người dân đã hình thành thói quen đổ rác hằng ngày, vệ sinh đường làng, ngõ xóm hằng tuần…, góp phần giữ gìn, làm đẹp cảnh quan nơi mình sinh sống.

Chia sẻ về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Nguyễn Khánh Bình cho biết, thôn Thị Nguyên (xã Cao Dương) cùng với các thôn Hưng Giáo (xã Tam Hưng), Minh Kha (xã Bình Minh) và tổ dân phố Kim Bài (thị trấn Kim Bài) được huyện Thanh Oai chọn xây dựng mô hình làng, tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu từ năm 2018. Qua việc triển khai mô hình này cho thấy, ý thức trách nhiệm với cộng đồng của người dân đã có nhiều thay đổi tích cực, góp phần xây dựng làng quê ngày càng giàu đẹp, văn minh. Đây là cơ sở để huyện tiếp tục nhân rộng, kết hợp hài hòa giữa phát triển kinh tế với văn hóa - xã hội, bảo tồn, phát huy nét đẹp truyền thống quê hương trong xây dựng nông thôn mới, làm cho đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày một nâng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làng quê giàu đẹp ở Cao Dương