Miệt mài với việc không tên

Linh Nhi| 06/04/2023 06:40

(HNM) - Năm nay đã 79 tuổi nhưng bà Ngô Thị Thủy, ở tổ dân phố số 4A, phường Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng) vẫn nhiệt huyết cống hiến sức lực, trí tuệ cho các hoạt động vì cộng đồng. Với người dân tổ dân phố số 4A và nhiều người dân trên địa bàn phường Thanh Nhàn, bà Thủy là gương sáng để họ noi theo về tinh thần “miệt mài với việc không tên”, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng...

Bà Ngô Thị Thủy (ở giữa) trao đổi công việc với cán bộ tổ dân phố số 4A và cán bộ phường Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng).

Cống hiến không biết mệt mỏi

Nói về bà Ngô Thị Thủy, ông Nguyễn Thanh Vân, tổ trưởng tổ dân phố 4A kể: Người dân tổ dân phố 4A nói riêng, địa bàn dân cư số 4, thậm chí người dân trên địa bàn phường nói chung đều biết bà Thủy có tấm lòng nhân ái, nhiệt tình trong công tác, luôn gần gũi, quan tâm các đồng chí đảng viên và người dân.

Còn Phó Bí thư Đảng ủy phường Thanh Nhàn Hồ Việt Hùng nhận định: Suốt 3 nhiệm kỳ là Bí thư chi bộ địa bàn dân cư số 4, đồng chí Thủy luôn là gương sáng trong các mặt công tác, đã lãnh đạo chi bộ cùng các tổ chức chính trị ở địa bàn đạt nhiều thành tích xuất sắc. Đồng chí được mọi người nể phục bởi luôn đi đầu các việc khó, sát sao các việc của tổ chức, đoàn thể, miệt mài với công tác bất kể ngày đêm...

Vốn là người hoạt bát, năng động, luôn sẵn lòng vì việc chung, ngay khi về nghỉ hưu, bà Ngô Thị Thủy đã tham gia công tác xã hội ở địa phương với tinh thần khi nào còn sức khỏe còn hoạt động xã hội. Bà nhanh chóng được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ. Khi đó chi hội chỉ có 10 hội viên, bà coi những người phụ nữ cao tuổi như mẹ, như chị, những người trẻ như con, cháu để gần gũi chia sẻ, động viên họ tham gia hội phụ nữ. Tấm lòng của bà Thủy thu hút hơn 100 phụ nữ tham gia vào Chi hội phụ nữ.

Những phong trào do bà khởi xướng như phụ nữ tự quản giữ gìn môi trường sạch đẹp, giúp nhau làm kinh tế; phong trào nuôi lợn nhựa đã tạo được dấu ấn trong hoạt động thiện nguyện ở địa phương. Nhiều hội viên nuôi lợn nhựa được vài chục triệu đồng đến gần trăm triệu đồng mỗi năm, giúp những hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên. Khi được bầu làm Tổ trưởng tổ dân phố rồi Bí thư Chi bộ, bà Thủy đi đầu các việc, đơn cử như kể cả trời tối, mưa gió, bà “đội” mưa đi nhắc các hộ khóa cửa, khóa xe cẩn thận hoặc sáng sớm bà đều đặn quét dọn, thu gom rác, làm sạch đường phố...

“Chuyển hóa” việc khó

Địa bàn dân cư số 4 giáp hồ Thanh Nhàn thuộc Công viên Tuổi Trẻ, vốn là “điểm nóng” về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường. Trong địa bàn có nhiều hộ tạm cư hoàn cảnh khó khăn. Bà Thủy với cương vị Bí thư Chi bộ đề ra phương hướng, kế hoạch, đồng thời đề xuất giải pháp báo cáo cấp trên. Khi đường hướng được thông qua, bà chuyển hóa thành hành động trên nguyên tắc phát huy vai trò đầu tàu trong các tổ chức chính trị - xã hội, cụ thể là trưởng các chi hội đoàn thể. Nhờ đó đã hỗ trợ rất nhiều trường hợp. Đó cũng là cách làm việc xuyên suốt của bà.

Trong bất kỳ việc gì, bà cũng tính toán kỹ cách làm thế nào để khi triển khai không “vấp” phải sự thiếu thống nhất trong nội bộ cán bộ, hay thiếu sự đồng thuận trong nhân dân. Cách làm được bà lựa chọn áp dụng trên nguyên tắc lấy hiệu quả làm thước đo mọi công việc. Không bao giờ bà đề cao số lượng hay hình thức mà chú trọng đi vào chiều sâu, hiệu quả của phong trào, hoạt động.

Có thể lấy ví dụ về việc chăm lo cho người dân trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Khi đó, bà không kêu gọi “suông” mà trực tiếp vận động gia đình đóng góp 24 triệu đồng và hơn 1 tấn gạo phát cho những người bị “kẹt” lại ở thành phố không thể về quê và những người có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, bà tìm những người có tấm lòng nhân ái, nhà hảo tâm gây dựng được 3 tổ từ thiện hoạt động trên nguyên tắc công khai, minh bạch, có sự kiểm tra, giám sát nghiêm túc của tổ chức, tránh hoạt động từ thiện tự phát đôi khi gây tâm lý hoài nghi trong cộng đồng. Với cách làm việc nguyên tắc, khi cần thì thẳng thắn góp ý, phê bình, không ngại ngần né tránh, đồng thời khi gần dân thì sâu sát, hiền hòa, lắng nghe, chia sẻ, bà đã “chuyển hóa” thành công các việc khó của địa bàn. Từ đó, bà càng được mọi người nể phục, tin quý.

Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận địa bàn dân cư số 4 Nguyễn Việt Thắng nhận định: Trên kết quả đồng chí Thủy đã xây dựng suốt 3 khóa làm Bí thư Chi bộ, chúng tôi tiếp tục kế thừa, phát huy mà không cần sự chỉnh sửa về phương thức hay cách làm vẫn đạt kết quả cao. Địa bàn dân cư số 4 ngày càng lan tỏa nhiều tấm gương sáng và không có mâu thuẫn nội bộ, không có đơn thư vượt cấp, những hoàn cảnh khó khăn đều được quan tâm, không có tình trạng học sinh khó khăn không đến trường... Đáng vui mừng nữa là địa bàn dân cư ngày càng đoàn kết, gắn bó, nên các phong trào hoạt động của các đoàn thể đều có kết quả tốt, không có dấu hiệu thụt lùi...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miệt mài với việc không tên