Quận Cầu Giấy hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái 11-10

Hà Phong| 11/10/2022 16:20

(NSHN) - Ngày 11-10, Ban Chỉ đạo công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình quận Cầu Giấy phối hợp với Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thành phố Hà Nội tổ chức điểm truyền thông, đoàn xe tuyên truyền lưu động về mất cân bằng giới tính khi sinh nhằm hưởng ứng ngày Quốc tế trẻ em gái (11-10) tại Trường THCS Cầu Giấy và trên các trục đường chính của quận Cầu Giấy.

Quang cảnh chương trình truyền thông tại quận Cầu Giấy.

Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm nêu cao vai trò của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng của công tác trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái, với chủ đề của Ngày Quốc tế trẻ em gái năm 2022 là “Nâng cao vai trò, vị thế của trẻ em gái góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh", qua đó mong muốn nhận được sự tham gia tích cực của cả cộng đồng cùng chung tay để giảm tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh, giải quyết sự bất bình đẳng, bất công và bạo lực đối với trẻ em gái và phụ nữ.

Những năm gần đây, tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh đang trở thành một thách thức lớn trong công tác dân số tại Cầu Giấy khi tỷ lệ bé trai ngày càng cao hơn bé gái. Tỷ số giới tính khi sinh tại Cầu Giấy hiện là 110 bé trai/100 bé gái (năm 2021-2022). Trong khi, tỷ số này bình thường dao động từ 104 đến 106 bé trai trên 100 bé gái khi sinh (mức sinh tự nhiên).

Ngay từ đầu năm 2022, Ban Chỉ đạo công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình quận Cầu Giấy đã ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn quận năm 2022 với mục tiêu đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên. Song song đó, quận Cầu Giấy chú trọng tổ chức việc truyền thông tới cộng đồng, những người có uy tín tại địa bàn, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ về mất cân bằng giới tính khi sinh…

Quận cũng yêu cầu các trường THCS, THPT trong quận giao đội ngũ giáo viên lồng ghép vào các tiết ngoại khóa cho học sinh, phụ huynh học sinh về chủ đề này. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát phòng khám sản phụ khoa trên địa bàn được triển khai thường xuyên nhằm ngăn chặn các hành vi hướng dẫn, tư vấn, cung cấp dịch vụ lựa chọn, xác định giới tính trước khi sinh trong các cơ sở y tế tại cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Cầu Giấy hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái 11-10