Bà chủ luôn... vì cộng đồng

Linh Nhi| 01/06/2023 06:52

(HNM) - Người phụ nữ nhỏ bé, gương mặt hiền hậu, ít nói, hay mỉm cười và luôn có thái độ hòa nhã, đó là những ấn tượng mà bà Lê Thị Kim Thoa ở tổ dân phố số 4, phường Ngọc Lâm (quận Long Biên) để lại trong lòng mọi người.

Bà Thoa, cũng là chủ cửa hàng tạp hóa trên địa bàn tổ dân phố số 4, vừa được UBND thành phố khen tặng danh hiệu “Người tốt việc tốt” năm 2023 vì đã tích cực tham gia công tác cộng đồng và giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn.

Bà Lê Thị Kim Thoa (thứ hai từ trái sang) chia sẻ công việc với cán bộ phường Ngọc Lâm (quận Long Biên).

San sẻ yêu thương là lẽ sống

Từ thuở bé, bà Lê Thị Kim Thoa được nuôi dưỡng trong gia đình tuy không giàu có nhưng có truyền thống “thương người như thể thương thân”. Thường xuyên được cha mẹ cho đi cùng trong những hoạt động thiện nguyện nên tình thương, sự sẻ chia với người có số phận kém may mắn dần hình thành và lớn dần trong bà.

Ấn tượng in đậm trong trái tim bà Thoa và cũng là sự kiện khiến "ngọn lửa nhân ái" được nhen lên mạnh mẽ khi bà còn là một cô bé học sinh, một lần đi học về thấy mẹ mình đang chăm sóc một cụ già lạ mặt bị ốm. Bà cụ không con không cháu, cũng không nhớ rõ người thân và nhà cửa, bị lả đi vì đói, lạnh. Bà cụ được mẹ bà Thoa thương xót đưa về chăm sóc như chính người thân.

“Lòng nhân ái của mẹ đã truyền cho tôi tình yêu thương và san sẻ. Chứng kiến mẹ ân cần chăm lo cho bà cụ, những giọt nước mắt, buồn tủi, cảm động của bà cụ khiến tôi cảm nhận sâu sắc nỗi khổ của người có hoàn cảnh khó khăn”, bà Thoa chia sẻ.

Thế rồi chẳng biết tự bao giờ tình thương người trở thành lẽ sống khiến bà Thoa coi đó là niềm vui, là một phần quan trọng của cuộc đời. Dù khi còn trẻ hay đến nay đã tuổi 60, lúc nào bà Thoa luôn để tâm đến người xung quanh. Không giàu có nhưng bà luôn sẵn lòng giúp mọi người bằng những gì đang có. Thấy ai đang trong cảnh buồn thương, bà động viên an ủi, thấy người đau ốm thì thăm nom, chăm sóc, thấy trẻ em nghèo thì dành thu nhập ít ỏi mua sách vở, áo quần động viên các cháu cố gắng học hành, gặp những người nữ khó khăn ở vùng khác về Hà Nội làm thuê kiếm sống, bà giúp bữa cơm hay chút quà bánh cho con cháu họ.

Với những người không nơi nương tựa, sống độc thân, bà Thoa dành sự quan tâm đặc biệt. Bà coi họ như người thân, đến an ủi và giúp đỡ khi ốm đau, tặng quà khi lễ Tết. Bà Nguyễn Thị Nhàn, Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ 5 phường Ngọc Lâm chia sẻ, bà Thoa thực sự là một người sống có tâm, thể hiện qua từng việc làm hằng ngày và kéo dài nhiều năm qua.

Đơn cử, nếu hộ gia đình khó khăn ở tổ dân phố có người qua đời, bà Thoa không ngần ngại hỗ trợ tiền mai táng, có lúc đến 5 triệu đồng. Bà cũng giúp những hộ cận nghèo hàng chục triệu đồng mua đồ dùng thiết yếu hay chữa bệnh. Riêng năm 2022, bà đã hỗ trợ 11 gia đình cận nghèo trong tổ, hỗ trợ các cháu học sinh, mua gạo tặng hộ khó khăn với số tiền lên đến 59 triệu đồng.

"Bà Thoa làm việc tốt âm thầm, chỉ những người thân thiết mới biết bà bán hàng tạp hóa được bao nhiêu tiền lãi đều gom lại mang đi giúp người khó khăn cả. Bản thân bà sống vô cùng giản dị, tiết kiệm. Tấm lòng của bà khiến mọi người ở tổ dân phố cảm động", bà Nhàn nói.

Sát sao với công việc chung

Dành sự tôn trọng và cảm phục đối với bà Thoa, ông Trần Văn Nghĩa, Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 5 phường Ngọc Lâm cho biết, những năm qua, bản thân bà Thoa dù mang nhiều bệnh nhưng không vì thế mà sao nhãng việc giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, bệnh tật. Chỉ khi nào cơ thể không gắng gượng được, bà mới nghỉ ngơi.

Trên thực tế, ngoài nghị lực vượt lên bệnh tật, điều khiến ai cũng cảm phục, yêu mến người phụ nữ nhỏ bé này là vì bà luôn hết lòng tận tâm với công việc chung. Sau nhiều năm là tổ trưởng tổ dân phố, do sức khỏe yếu, bà xin thôi giữ vị trí này nhưng vẫn tình nguyện làm tổ trưởng tổ liên gia đông hộ (65 hộ). Với nhiệm vụ đó, bà Thoa sát sao với những công việc chung như vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, vận động ủng hộ quỹ do thành phố hay phường phát động... Đồng thời, bà cũng khơi dậy tinh thần đoàn kết, góp phần xây dựng tổ liên gia nói riêng, tổ dân phố nói chung qua các việc tích cực tham gia và đi đầu làm gương trong các phong trào văn nghệ quần chúng.

Ông Chử Mạnh Huynh - Tổ trưởng tổ dân phố số 5 nhận xét, dù làm nhiều việc tốt, giúp đỡ, chia sẻ với mọi người nhưng bà Thoa rất khiêm tốn, không bao giờ đề cao bản thân, chỉ luôn tâm nguyện còn sức khỏe còn làm việc thiện và đóng góp cho cộng đồng. Với bà Nguyễn Thanh Mai, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Ngọc Lâm thì bà Thoa là tấm gương sinh động về một người phụ nữ nhân hậu, giỏi việc nước, đảm việc nhà để chị em các chi hội phụ nữ ở địa phương học hỏi, cùng xây dựng cộng đồng biết yêu thương, đùm bọc lẫn nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà chủ luôn... vì cộng đồng