Chùa Đình Quán

Quỳnh Ngọc| 11/06/2022 12:26

(HNMCT) - Chùa Đình Quán còn được biết đến với cái tên Bà Bông tự hay Phúc Quang tự, được xây dựng vào khoảng thế kỷ XV, nằm trên địa bàn thôn Đình Quán, nay thuộc phường Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm).

Theo nguồn sử liệu được ghi lại trên các tấm bia cổ trong khuôn viên, chùa Đình Quán được một nàng công chúa thời Trần (thế kỷ XIII - XIV) xây dựng. Năm 1984, dân làng đào được một ngôi mộ cổ được xây theo kiểu “trong quan ngoài quách”. Bên ngoài quan tài bao phủ toàn bộ bởi một lớp than dày 40cm. Bên trong, ngoài bộ xương còn có rất nhiều đồ trang sức thể hiện người mất là một phụ nữ quyền thế.

Đến thời Lê sơ (thế kỷ XV), chùa Đình Quán được tu sửa và mở rộng bởi một bà vãi quê ở làng Bông Cời (huyện Thanh Oai). Tưởng nhớ công ơn của bà, dân làng đã tạc tượng bà và thờ hậu trong tam bảo, đồng thời đổi tên chùa là Bà Bông tự. Sau này, chùa được đổi tên thành Phúc Quang tự.

Chùa Đình Quán nằm trên một khu đất cao ráo, quay mặt về hướng tây nam. Chùa được xây theo kiểu chữ “đinh”, gồm tam quan, tòa tam bảo, nhà Tổ, nhà Mẫu... Tam quan được xây kiểu bổ trụ, ngoài cùng là hai trụ lớn kiểu trụ lồng đèn. Sau tam quan là vườn cây rồi đến một sân gạch rộng có hai nhà bia, giữa sân là tượng Quan Âm. Tòa tam bảo gồm tiền đường và thượng điện. Tiền đường được xây kiểu 5 gian 2 chái, tường hồi bít đốc tay ngai, mái lợp ngói mũi hài; nối liền với tòa thượng điện 4 gian chạy dọc phía sau. Giữa bờ nóc đắp nổi bình nước cam lộ, phía duới trổ hàng hoa chanh. Giữa bờ đinh đắp 3 chữ Hán “Phúc Quang tự”. Bên trong là các vì kèo đỡ mái. Mái được phân theo kiểu “thượng tam hạ tứ”, nền nhà lát gạch vuông. Phía sau là nhà Tổ, nhà Mẫu và nhà khách. 

Trong chùa Đình Quán hiện còn lưu giữ nhiều hiện vật có giá trị, gồm: 34 pho tượng Phật mang phong cách nghệ thuật thế kỷ XVIII - XIX; hệ thống hoành phi, câu đối; 13 tấm bia đá trong đó có 3 tấm ghi thời gian trùng tu chùa như niên hiệu Quang Hưng (1578 - 1599), Chính Hòa (1680 - 1705), Gia Long (1802 - 1819)... Đặc biệt, trong chùa còn có một bài văn trên bia của Trạng Bùng Phùng Khắc Khoan (1528 - 1613) và quả chuông đồng lớn đúc năm Gia Long thứ 18 (1819), trên thân chuông ghi rõ tên chùa là Bà Bông tự.

Với những giá trị về văn hóa, lịch sử, chùa Đình Quán đã được xếp hạng Di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia năm 1996.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chùa Đình Quán