Nơi chắp cánh ước mơ cho người khiếm thị

Hà Hiền| 06/05/2023 07:25

(HNM) - Có việc làm, thu nhập là yếu tố quan trọng để người khiếm thị vượt qua bóng tối, tìm thấy niềm tin, ánh sáng vào cuộc đời, tương lai. Hiểu rõ điều này, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp (Hội Người mù thành phố Hà Nội) không ngừng nỗ lực để trở thành nơi chắp cánh ước mơ cho nhiều người khiếm thị vượt khó vươn lên.

Đào tạo kỹ năng căng cơ kháng lực cho học viên khiếm thị tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp (Hội Người mù thành phố Hà Nội).

Hằng ngày, tại địa chỉ số 205 đường Tô Hiệu (quận Hà Đông), cơ sở tẩm quất mang tên Tâm Đức đón tiếp, phục vụ khoảng hơn 50 lượt khách hàng. Chủ cơ sở là ông Nguyễn Đăng Đức cho biết: “Nhờ được đào tạo nghề tẩm quất, tôi đã tìm thấy con đường lập thân, lập nghiệp. Vượt lên những khó khăn, hiện nay, cơ sở của chúng tôi hoạt động tương đối ổn định, tạo việc làm cho hơn 10 lao động với mức thu nhập trung bình 7-8 triệu đồng/người/tháng”. Cũng nhờ kỹ năng nghề vững vàng, ông Nguyễn Đăng Đức hiện là giảng viên thực hành bộ môn tẩm quất của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp (Hội Người mù thành phố Hà Nội), hỗ trợ nâng cao tay nghề cho các học viên mới tốt nghiệp hoặc đã làm nghề cần bổ sung kỹ thuật nâng cao.

Trường hợp khác hòa nhập xã hội hiệu quả sau khi học nghề tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp là ông Trịnh Hữu Đạt, hiện là chủ cơ sở tẩm quất Hồng Hà, tại địa chỉ 190 phố Lò Đúc (quận Hai Bà Trưng). Cơ sở này tạo việc làm cho 4 lao động với thu nhập trung bình 8-9 triệu đồng/người/tháng. Còn tại địa chỉ số nhà 2, ngõ 396 đường Trương Định (quận Hoàng Mai), cơ sở tẩm quất Kim Dung của bà Lê Kim Dung được nhiều khách hàng gần, xa tin tưởng lựa chọn sử dụng dịch vụ.

Ngoài những trường hợp nêu trên, hàng nghìn lượt người khiếm thị đã được trang bị kỹ năng nghề nghiệp thông qua các khóa đào tạo nghề tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp. Các nghề được đào tạo phổ biến là: Tin học văn phòng, tẩm quất, công tác xã hội, kỹ năng sống... Hoàn thành chương trình đào tạo, hơn 85% học viên có việc làm, thu nhập ổn định. 

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Nguyễn Trung Thái cho hay, hoạt động đào tạo nghề đã góp phần làm thay đổi số phận, cuộc đời của nhiều người khiếm thị. Tuy nhiên, hoạt động này gặp không ít khó khăn, thách thức. Khó khăn lớn nhất là kinh phí đào tạo nghề chủ yếu phụ thuộc vào nguồn xã hội hóa, trong khi việc tìm kiếm các nguồn lực xã hội không dễ dàng. Đầu ra của một số ngành, nghề đào tạo chưa kết nối được với thị trường việc làm. Về phía người khiếm thị, một số người và gia đình chưa tự tin tham gia học nghề để tăng cơ hội hòa nhập xã hội…

Góp phần mở rộng cơ hội vượt khó vươn lên cho người khiếm thị, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp chủ động đẩy mạnh các hoạt động xã hội hóa, kêu gọi sự chung tay của các tổ chức, cá nhân tham gia hỗ trợ đào tạo nghề cho đối tượng lao động đặc thù. Theo hướng này, Trung tâm đã, đang phối hợp với một số quỹ từ thiện và tổ chức hoạt động vì cộng đồng trong nước, quốc tế mở một số lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghề cho học viên.

Bên cạnh đó, thời gian gần đây, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp đưa cán bộ, giáo viên xuống cơ sở hỗ trợ các đơn vị mở lớp đào tạo nghề tẩm quất cho hội viên khiếm thị tại các huyện Hoài Đức, Chương Mỹ; dạy tin học văn phòng, cách sử dụng điện thoại thông minh cho hội viên khiếm thị tại quận Thanh Xuân và các huyện Thanh Oai, Ứng Hòa… Đặc biệt, với nghề mũi nhọn là tẩm quất, Trung tâm đã thành lập mạng lưới các cơ sở tẩm quất của người khiếm thị Hà Nội với sự tham gia của gần 40 cơ sở, tạo mối liên kết giữa những người làm nghề, tăng cơ hội việc làm cho người lao động… Hiện mạng lưới này từng bước mở rộng quy mô thành vùng Hà Nội, góp phần mở ra cơ hội nghề nghiệp cho người khiếm thị ở các địa phương lân cận.

Bắt nhịp nhu cầu về việc làm của người lao động, ngoài các khóa đào tạo theo danh mục nghề nghiệp, tháng 4-2023, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp còn phối hợp với Viện Nghiên cứu và hỗ trợ giáo dục nghề nghiệp (REACH) tổ chức lớp đào tạo bán hàng trực tuyến (online) trên nền tảng mạng xã hội cho nhiều học viên. Một số nghề nghiệp hiện đại khác cũng được cơ sở giáo dục nghề nghiệp chuyên biệt này nghiên cứu để triển khai trong thời gian tới. Tất cả đều hướng tới mục tiêu trang bị những kỹ năng nền tảng để người khiếm thị chủ động, tự tin hòa nhập với cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nơi chắp cánh ước mơ cho người khiếm thị