Đô thị các nước

Vancouver: “Ngọn hải đăng” của phát triển bền vững

Nhật Quang 19/06/2024 - 16:13

Vancouver là một trong những thành phố duyên hải lớn và có vẻ đẹp tự nhiên quyến rũ bậc nhất ở Canada. Không những thế, nơi đây còn nổi tiếng nhờ cam kết kiên định theo đuổi sự phát triển bền vững và đổi mới. Sự kết hợp hoàn hảo giữa vẻ sống động của đô thị với việc bảo vệ hệ sinh thái khiến Vancouver trở thành ví dụ hàng đầu về một thành phố đáng sống.

23.jpg
Vancouver là thành phố đi đầu trong việc thực hành xây dựng “xanh”.

Tiên phong trong xây dựng “xanh”

Vancouver là thành phố đi đầu trong việc thực hành xây dựng “xanh” bằng cách sử dụng các kỹ thuật và vật liệu xây dựng theo hướng tiết kiệm tài nguyên và có trách nhiệm với môi trường. Thành phố đã thực thi chính sách xây dựng “xanh” từ năm 2005, yêu cầu các tòa nhà mới phải tiết kiệm năng lượng thông qua việc sử dụng vật liệu cách nhiệt tốt hơn, lấy ánh sáng tự nhiên hiệu quả hơn, thậm chí kết hợp các nguồn năng lượng tái tạo như tấm pin mặt trời nếu có thể.

Bên cạnh đó, Vancouver khuyến khích sử dụng vật liệu tái chế hoặc có nguồn gốc bền vững trong quá trình xây dựng để giảm thiểu tác động đến môi trường. Chính sách này đã giúp các tòa nhà sử dụng ít năng lượng và nước hơn, ít gây ô nhiễm môi trường hơn, từ đó cung cấp môi trường sống lành mạnh hơn cho cư dân. Ngoài ra, thành phố cũng đang nỗ lực phát triển và chuẩn bị thực hiện chính sách xây dựng “xanh” mới vào cuối năm 2024, một ưu tiên được nêu trong khuôn khổ hành động về khí hậu của thành phố nhằm đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2040. Điều này có nghĩa là các tòa nhà tiêu thụ ít năng lượng hơn, giúp giảm đáng kể lượng khí thải carbon tổng thể của thành phố.

Giao thông công cộng hiện đại

Vancouver tự hào có hệ thống giao thông công cộng hiện đại và cơ sở hạ tầng dành cho xe đạp phát triển. Cho dù bạn là người dân hay du khách, việc đi vòng quanh Vancouver mà không cần xe hơi đều rất đơn giản, thuận tiện, lành mạnh và thậm chí là thú vị.

Mạng lưới xe buýt rộng khắp thành phố đảm bảo hầu hết các khu vực đều được kết nối tốt với dịch vụ vận tải công cộng này một cách thường xuyên và đáng tin cậy. Đối với những khoảng cách xa hơn, du khách có thể lựa chọn di chuyển bằng hệ thống vận chuyển nhanh SkyTrain (tàu điện trên cao). Và đối với những người đang tìm kiếm nét quyến rũ của hàng hải, dịch vụ phà SeaBus sẽ là lựa chọn hoàn hảo. SeaBus đưa đón hành khách qua bến cảng, giảm tắc nghẽn giao thông trên các cây cầu và mang đến góc nhìn thú vị về đường chân trời của thành phố.

Bên cạnh đó, Vancouver là thiên đường cho người đi xe đạp. Ở đây, làn đường dành riêng cho xe đạp tạo thành một mạng lưới an toàn và hấp dẫn, giúp cho những người đạp xe có không gian riêng để di chuyển trong thành phố mà không cảm thấy bị chen chúc hay nguy hiểm. Cơ sở hạ tầng dành cho xe đạp rộng khắp khuyến khích người dân lựa chọn phương thức giao thông lành mạnh và thân thiện với môi trường này để đi lại và giải trí. Nó cũng góp phần tạo nên văn hóa đạp xe sôi động, nơi xe hai bánh trở thành một phần mở rộng của trải nghiệm đô thị.

Thiên nhiên hòa hợp với đô thị

Vancouver tự hào có một môi trường đô thị hòa hợp với thiên nhiên. Hơn 90% cư dân sống cách không gian xanh chỉ 5 phút đi bộ. Thành phố được tô điểm bởi nhiều công viên, trong đó có công viên Stanley nổi tiếng thế giới, một thiên đường rộng 1.000 mẫu Anh với những con đường mòn đi bộ đường dài, bãi biển và những vườn cây. Khung cảnh núi non tuyệt đẹp của Vancouver làm tăng thêm vẻ đẹp tự nhiên của thành phố, tạo cơ hội cho những người đam mê hoạt động ngoài trời đi bộ, trượt tuyết và khám phá. Vancouver không chỉ là một thành phố, nó là một “ốc đảo đô thị”. Tại đây, thiên nhiên và sự đô thị hóa cùng tồn tại một cách cân bằng, mang đến cho cư dân một môi trường trong lành và sôi động. Nơi không khí trong lành và những hàng cây cao chót vót chỉ cách những tòa nhà cao tầng sôi động vài bước chân.

Thúc đẩy năng lượng tái tạo

Vancouver là thành phố đi đầu trong việc chuyển đổi năng lượng, chuyển từ nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo. Vancouver đang có những bước tiến đáng kể để trở thành thành phố thân thiện với xe điện (EV). Với hơn 1.000 cổng trạm sạc công cộng trong bán kính 15km, việc tìm nơi nạp nhiên liệu cho xe điện của bạn thật thuận tiện. Thành phố tự hào có chế độ phúc lợi hào phóng dành cho người lái xe điện - gần một nửa (44%) số trạm cung cấp sạc miễn phí, khiến việc sử dụng điện trở thành một lựa chọn hấp dẫn hơn. Năm 2014, thành phố đã giành được Giải thưởng Cộng đồng Bền vững FCM (lĩnh vực giao thông vận tải) cho chương trình xe điện của mình.

Tính đến năm 2023, thành phố tự hào có 98% điện năng được lấy từ các nguồn năng lượng sạch, chủ yếu là thủy điện. Thống kê này giúp Vancouver trở thành một trong những nơi dẫn đầu toàn cầu về tích hợp năng lượng tái tạo trong môi trường đô thị. Điều này mang lại lợi ích môi trường to lớn. Vancouver đã giảm đáng kể lượng phát thải khí nhà kính, góp phần mang lại môi trường sạch hơn và lành mạnh hơn cho người dân. Trong tương lai, thành phố sẽ tiếp tục khám phá và đầu tư để đa dạng hóa hơn nữa danh mục năng lượng tái tạo của mình. Các sáng kiến đang được tiến hành để kết hợp năng lượng mặt trời, gió và địa nhiệt vào tổ hợp năng lượng của thành phố, củng cố hơn nữa vị thế của thành phố là địa phương dẫn đầu toàn cầu về thực hành năng lượng bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vancouver: “Ngọn hải đăng” của phát triển bền vững