Hà Nội văn

Cảm thức chiều cuối năm

Kim Loan 28/01/2024 - 06:21

Có những khoảnh khắc trong đời luôn khiến cho người ta cảm thấy đặc biệt khó quên. Nói đặc biệt có lẽ là bởi khi đó ta có nhiều cảm xúc buồn, vui lẫn lộn, cả tiếc nuối, hy vọng, và thật nhiều cung bậc khó có thể gọi tên.

minh-1.jpg
Minh họa: Công Quốc Hà

Khi khói hương trầm thoang thoảng trong không gian, ban thờ đã đủ đầy ngũ quả, ta nghe như tiếng thời gian khẽ trôi trong sự thiêng liêng. Không còn bao lâu nữa là khép lại năm cũ, ta sẽ bước vào một nấc thang mới của cuộc đời. Chiều cuối năm, mùa xuân đang chầm chậm qua thềm, mơn man những cánh hoa vừa hé nụ.

Chiều cuối năm, cuối cùng thì những đứa con xa quê cũng kịp về nhà, hành trang là chiếc ba lô đầy bụi đường và niềm vui lớn nhất là nụ cười ấm áp của những bậc sinh thành. Và mẹ, nở nụ cười đấy mà đôi mắt lại ngân ngấn nước, phụ đỡ ba lô vào nhà rồi kéo con xuống bếp, bày ra vô số món ngon mà thuở ấu thơ con vốn ngóng trông. Đứa con xa quê trưởng thành bao nhiêu, về với vòng tay mẹ vẫn là bé nhỏ. Con bồi hồi nhìn mái tóc mẹ cha đã thêm nhiều sợi bạc. Nhìn quanh căn nhà đã nuôi lớn mình thời thơ ấu, thấy thân thương từng góc bếp, hiên nhà, những kỷ niệm xa xưa lần lượt ùa về trong tâm trí. Thời gian trôi qua, với mỗi người con, tương lai có thể còn dài nhưng đối với cha mẹ thì phía trước mỗi ngày một ngắn lại. Bỗng dưng ta thấy hối hận vì những mải mê cho riêng mình, vì những lãng quên thường xuyên với nơi chốn đã nuôi ta khôn lớn và tự nhủ sẽ dành cho mẹ cha nhiều thời gian hơn...

Chiều cuối năm, khu chợ đầu ngõ đã trở nên vắng lặng. Chỉ cách đó mấy tiếng thôi nơi đó còn xôn xao, nhộn nhịp tiếng người mua bán, đổi trao. Người bán mong sao bán hết hàng nhanh để được về nhà. Người mua cũng đều là những gương mặt bận rộn đến những ngày hết năm, đến phiên chợ cuối mới vội vàng góp nhặt cho một cái Tết đang đến rất gần. Bỗng thấy thương sao những chậu hoa chiều tất niên đành chịu bán đổ bán tháo hay bị bỏ lại nằm chơ vơ ở góc đường. Thương cả những gương mặt vội vã trong phiên chợ cuối nom sao nhiều nỗi. Vậy nhưng, thoắt cái mọi thứ cũng được dọn dẹp sạch sẽ, trả lại cho khu phố sự yên tĩnh hiếm hoi riêng có của những chiều cuối năm.

Chiều cuối năm, bên mâm cơm cúng ông bà, các thành viên trong gia đình ngồi lại bên nhau, cùng ôn lại những biến cố trong một năm vất vả. Thật lạ, những buổi chiều cuối năm dễ mang con người ta đến gần bên nhau khiến ai cũng trở nên trầm lắng và điềm tĩnh, dễ tiếp nhận mà cũng thật dễ tha thứ. Nắng ấm mùa xuân dường như cũng giúp xua tan đi những gì còn băn khoăn, trăn trở trong mỗi người...

Chiều cuối năm, thắp một nén nhang trầm lên bàn thờ gia tiên, khấn nguyện những gì tốt đẹp nhất cho năm mới. Tạm gác đi những gì không như ý, ai ai cũng cầu mong những điều may mắn sẽ đến với mình và với những người thân, mong tất cả thật nhiều sức khỏe. Cơn mưa phùn thoáng qua như giăng tơ trên những chồi non, nhành lộc mới biếc xanh óng ánh.

Ngày mai, là một mùa xuân mới!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cảm thức chiều cuối năm