Di sản

Đặc sắc Lễ hội làng Triều Khúc

Quỳnh Dung 19/02/2024 - 13:23

Hội làng được tổ chức từ ngày mùng 9 đến 12 tháng Giêng hằng năm, nhằm giáo dục truyền thống "Uống nước nhớ nguồn"...

Ngày 19-2, huyện Thanh Trì tổ chức khai mạc Lễ hội làng Triều Khúc (xã Tân Triều).

mua-bong-2.jpg
Lễ hội làng Triều Khúc Xuân Giáp Thìn.

Phát biểu khai mạc lễ hội, Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường cho biết, Lễ hội làng Triều Khúc được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia theo Quyết định số 446 ngày 29-1-2019 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Đình Triều Khúc là ngôi đình có từ lâu đời, mang giá trị tâm linh và tinh thần to lớn của nhân dân địa phương.

Đình gồm có Đại Đình và Đình thờ Sắc, thờ Thành Hoàng làng là Đức Thánh Phùng Hưng, tức Bố Cái Đại Vương, người đã có công lãnh đạo nhân dân khởi nghĩa chống lại ách đô hộ của nhà Đường và giành thắng lợi.

Đức Thánh Phùng Hưng thuộc dòng dõi danh gia vọng tộc, quê ở xã Đường Lâm, Sơn Tây; sinh ngày 25 tháng 11 năm Bính Tý (736). Ngài có sức khỏe phi thường đánh hổ, vật trâu, cõng thuyền nặng đi hàng dặm dài. Chính vì vậy, ngài được đặt tên hiệu là Đô Quân.

mua-rong.jpg
Múa rồng tại lễ hội làng Triều Khúc.

Lễ hội là dịp để giáo dục truyền thống "Uống nước nhớ nguồn"; đồng thời lưu giữ và phát huy nét sinh hoạt văn hóa nghệ thuật truyền thống, đặc sắc, với các điệu múa cổ, nghi thức tế lễ được bảo tồn, mang bản sắc văn hóa riêng có ở Triều Khúc, được đông đảo nhân dân địa phương và du khách thập phương yêu mến, đón đợi.

Đến với Lễ hội làng Triều Khúc, nhân dân, du khách được trải nghiệm không gian văn hóa với các di tích lịch sử, lễ hội truyền thống đặc sắc, biểu trưng là quá trình rước Thánh và rước Sắc một lần từ Đình thờ Sắc đến Đại Đình trước ngày hội chính (mùng 10 tháng Giêng, ngày Đức Phùng Hưng lên ngôi vua).

nhay-bong.jpg
Điệu múa đặc sắc của làng Triều Khúc.
phan-te.jpg
Đội múa sênh tiền tại Lễ hội làng Triều Khúc.

Phần hội với sự tham gia trình diễn của đội tế, đội múa rồng, đội sênh tiền, ban nhạc, đội rước, đội chạy cờ… và đặc biệt là đội múa Trống Bồng - nét văn hóa đặc sắc riêng có ở làng Triều Khúc; các trò chơi dân gian cùng nhiều hoạt động hấp dẫn, phản ánh giá trị nhân văn, nét văn hóa đặc sắc của quê hương Thanh Trì.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc Lễ hội làng Triều Khúc