Sống đẹp

Cán bộ Hội Người cao tuổi nhiệt huyết

Hiền Thu 05/04/2024 - 07:16

Người dân trên địa bàn thôn Tựu Liệt, xã Tam Hiệp (huyện Thanh Trì) hầu như ai cũng biết và quý mến ông Đoàn Xuân Út, sinh năm 1950, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi, Tổ trưởng Tổ hòa giải số 11 thôn Tựu Liệt.

Không chỉ là người "thủ lĩnh", thúc đẩy các hoạt động của người cao tuổi trên địa bàn, ông còn rất tận tâm lắng nghe, khéo léo hòa giải, xây dựng gia đình hòa thuận, xóm ngõ yên vui, hạnh phúc.

song-dep.jpg
Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi thôn Tựu Liệt, xã Tam Hiệp (huyện Thanh Trì) Đoàn Xuân Út trao đổi công việc với các hội viên.

Sôi nổi xây dựng phong trào

Sẵn có tố chất lãnh đạo trong các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, năm 2016, sau khi nghỉ hưu ở UBND xã Tam Hiệp, ông Đoàn Xuân Út về làm Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi thôn Tựu Liệt. Chi hội do ông phụ trách tổ chức nhiều hoạt động vừa vui, vừa hữu ích nên thu hút đông đảo người cao tuổi tham dự: Đàm đạo, chia sẻ câu chuyện đời thường, đọc thơ, ca hát... Trong đó, một trong những hoạt động nổi bật của người cao tuổi thôn là thể dục thể thao.

Ông Út chia sẻ: “Các phong trào thể dục thể thao đối với các lứa tuổi nói chung và người cao tuổi là rất cần thiết vì giúp vui khỏe. Mỗi người cao tuổi khỏe sẽ mang lại niềm vui và hạnh phúc cho từng gia đình, từ đó có ý nghĩa tích cực với cộng đồng”. Với suy nghĩ đó, trong nhiều năm qua, cứ 5h sáng, ông Đoàn Xuân Út lại cầm theo chiếc đài nhỏ ra sân chung, mở các bài nhạc khí thế tươi vui để các ông bà cao tuổi trên địa bàn tập thể dục, đánh bóng chuyền. Hoạt động thể dục thể thao này được duy trì nhiều năm đã trở thành thói quen của hàng trăm người cao tuổi nơi đây.

Bà Nguyễn Thị Chữ, 72 tuổi (thôn Tựu Liệt) cho biết: “Từ sự nhiệt tình, trách nhiệm của ông Út, người cao tuổi chúng tôi đã tham gia bóng chuyền hơi từ nhiều năm nay. Tôi thấy khỏe khoắn người và tâm trạng rất vui khi được gặp mọi người trên sân bóng”.

Đáng nói là, do biết cách tổ chức, vận động, ông Út khích lệ được đông đảo hội viên tham gia các câu lạc bộ bóng chuyền hơi, dưỡng sinh... cũng như hào hứng tham gia các cuộc đi biểu diễn, đi thi. Liên tục gần 10 năm qua, thôn Tựu Liệt trở thành thôn đại diện cho toàn xã Tam Hiệp đi thi về thể dục thể thao cấp huyện, cấp thành phố. Tinh thần thể thao sôi nổi còn lan tỏa tới nhiều tầng lớp nhân dân. Hiện nay, ngoài 35 người tham gia Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi người cao tuổi, còn có cả Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi người trung niên.

Thôn Tựu Liệt hiện có nhiều sân thể thao hơn so với các thôn trên địa bàn huyện Thanh Trì, với 1 sân bóng đá, 2 sân bóng chuyền, 1 sân thể dục có các thiết bị tập thể dục thể thao. Thành quả này cũng có công lao của ông Đoàn Xuân Út trong việc tham mưu thôn và xã tận dụng quỹ đất trống làm sân thể thao cho nhân dân, tránh để bỏ hoang lãng phí hoặc bị lấn chiếm sử dụng sai mục đích.

Quan điểm “Sống vui, sống có ích” được cả vợ chồng ông Út cùng nhau thực hiện, trở thành mô hình gia đình tiêu biểu làm gương cho mọi người. Bà Ngô Thị Thanh - vợ ông Út cũng tích cực tham gia Câu lạc bộ Sức khỏe ngoài trời và đã đoạt nhiều giải cao trong các kỳ thi đấu, biểu diễn.

Tận tâm hòa giải

Trong quá trình công tác và tham gia các hoạt động, ông Đoàn Xuân Út đã nhiều lần được khen thưởng. Điển hình là 4 lần được nhận danh hiệu “Người tốt, việc tốt” của huyện Thanh Trì và thành phố Hà Nội. Năm 2023, ông được Đảng bộ xã Tam Hiệp tặng Giấy khen về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023; được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Thanh Trì tặng Giấy khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao gương sáng”; được Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì tặng Giấy khen có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở trên địa bàn huyện Thanh Trì. Đây là phần thưởng xứng đáng cho hơn 10 năm làm Tổ trưởng Tổ hòa giải. Trong 10 năm đó, ông Út đã tham gia hòa giải thành khoảng 35 vụ, trong đó, chủ yếu là tranh chấp đất đai, mâu thuẫn gia đình, hàng xóm, anh em và mâu thuẫn vợ chồng.

Cho rằng công tác hòa giải rất quan trọng, nếu dàn xếp tốt thì việc căng thẳng trở nên bình thường, dàn xếp không khéo có khi lại đẩy vụ việc ra tòa nên ông Út luôn nhẫn nại lắng nghe cả đôi bên. Với cách hòa giải khéo léo, phân tích thấu tình đạt lý, ông cùng tổ hòa giải đã xử lý được 13 vụ không phải ra tòa án dân sự, góp phần ổn định an ninh trật tự và an toàn xã hội, xây dựng gia đình hòa thuận, xóm ngõ yên vui, hạnh phúc.

Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp Nghiêm Thị Phương Chi đánh giá: “Trải qua nhiều vị trí công tác, đồng chí Đoàn Xuân Út rất am hiểu về quy trình hòa giải ở cơ sở cũng như am hiểu các quy định của pháp luật nên khi có vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp đất đai, xây dựng hoặc mâu thuẫn vợ chồng, ông thường hội ý với các thành viên trong Tổ hòa giải để nắm bắt nguyên nhân, từ đó hòa giải giữa các bên. Nếu hòa giải lần đầu không thành, ông tiếp tục kiên trì, vận động, giải thích thấu tình đạt lý nên các vụ việc tổ ông phụ trách đều đạt hòa giải thành trên 85% trở lên, không phải chuyển đến UBND xã giải quyết”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cán bộ Hội Người cao tuổi nhiệt huyết