Sống đẹp

Ông Dương đam mê làm việc thiện

Hiền Chi 14/05/2024 08:23

Ông Hoàng Xuân Dương (sinh năm 1979), Chi hội phó Chi hội Chữ thập đỏ tổ dân phố số 1, phường Hàng Bạc (quận Hoàn Kiếm) được nhiều người đánh giá cao vì luôn đồng hành với công tác thiện nguyện.

Đặc biệt, ông đã 40 lần hiến máu cứu người và mới đây cả hai vợ chồng ông hoàn tất thủ tục đăng ký hiến mô, tạng với mong muốn làm điều có ý nghĩa.

tu-thien.jpg
Ông Hoàng Xuân Dương cùng cán bộ Hội Chữ thập đỏ phường Hàng Bạc (quận Hoàn Kiếm) trao quà tặng hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Tích cực với công tác thiện nguyện

Là người gốc Hà Nội, nhà ở khu vực phố cổ - nơi từng mét vuông đất quý giá hơn vàng, song nhiều năm qua, ông Hoàng Xuân Dương luôn dành một phòng trong căn nhà của mình ở ngõ Trung Yên, phố Đinh Liệt để làm kho tập kết hàng từ thiện. Tại đây, có rất nhiều quần áo cũ, mới và các đồ len (mũ, khăn, quần, áo...) được đan bởi chính tay các cô, các bác trong Hội Chữ thập đỏ phường Hàng Bạc xếp ngay ngắn trong căn phòng, sẵn sàng cho các chuyến thiện nguyện.

Ông Hoàng Xuân Dương cho biết, có một chuyến hàng vừa chuyển đi và đây là số lượng đồ chuẩn bị cho đợt từ thiện sắp tới.

Gắn bó với công tác chữ thập đỏ từ năm 2019 và làm Chi hội phó Chi hội Chữ thập đỏ tổ dân phố số 1, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ phường Hàng Bạc, ông Hoàng Xuân Dương ngày càng gắn bó với công tác thiện nguyện. Không chỉ thu gom quần áo để làm từ thiện tại nhà, ông còn sẵn lòng đến từng gia đình nhận, nếu họ không mang đến được.

Đồ sau khi nhận về được vợ chồng ông cùng các hội viên thực hiện phân loại cho phù hợp với đối tượng được tặng. Ông Dương thường xuyên đảm nhận việc khuân vác hàng từ nhà ra xe ô tô vì ngõ hẹp, xe ô tô không vào được. Ngoài ra, ông Hoàng Xuân Dương luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động của Hội Chữ thập đỏ phường Hàng Bạc và Hội Chữ thập đỏ quận Hoàn Kiếm như đi trao quà từ thiện cho các hoàn cảnh khó khăn, phát suất ăn từ thiện tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Nói về công tác thiện nguyện, ông Hoàng Xuân Dương chia sẻ: “Tham gia cùng các cô trong Hội Chữ thập đỏ phường Hàng Bạc, nhận thấy họ làm rất có tâm, thực chất và hiệu quả, vì thế tôi muốn góp sức mình để giúp được cho những mảnh đời nghèo khó. Sau mỗi lần làm việc thiện, tôi cảm thấy rất vui và chưa khi nào thấy mệt mỏi vì công việc này”.

Niềm vui của ông Dương càng nhân lên khi 2 con của ông (hiện học lớp 8 và lớp 4) hiểu những việc làm tốt của bố mẹ nên có ý thức noi theo, không nề hà giúp đỡ thầy cô, bạn bè trong mọi việc ở trường học. Những giấy khen mà ông Hoàng Xuân Dương được trao vì có thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào chữ thập đỏ phường và quận Hoàn Kiếm..., luôn được ông trân trọng, gìn giữ như một cách động viên các con tích cực làm điều có ích cho cuộc sống.

40 lần hiến máu cứu người

Năm 2023, ông Hoàng Xuân Dương là một trong những cá nhân được Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội tôn vinh “Người hiến máu tiêu biểu”. Kể từ lần hiến máu đầu tiên năm 2007 đến nay, ông Dương đã 40 lần tham gia hiến máu. Hiểu được ý nghĩa nhân đạo của hành động cao cả này khi một giọt máu trao đi có thể đem lại sự sống, tiếp thêm sức khỏe cho nhiều người bệnh đang rất cần máu, ông Hoàng Xuân Dương cũng tích cực vận động người thân, bạn bè và nhiều thanh niên tham gia hiến máu.

Một trong những người sát cánh đồng hành cùng ông chính là vợ ông - bà Trần Thị Băng cũng có gần 30 lần tham gia hiến máu. Không chỉ vậy, mới đây, ông Dương và vợ còn đăng ký hiến tạng mô, tạng với tâm niệm “cho đi là còn mãi…”, để cứu giúp những người bệnh. Cho chúng tôi xem “Thẻ ghi nhận đăng ký hiến tạng mô, tạng” của mình và vợ, ông Dương cho biết làm được điều này ông thấy rất vui vì đây là điều bản thân đã ấp ủ từ lâu. Là người chu đáo nên trước quyết định hệ trọng này, vợ chồng ông cẩn thận làm công tác tư tưởng kỹ lưỡng cho gia đình hai bên để tất cả cùng đồng thuận, đồng thời giúp lan tỏa suy nghĩ và hành động nhân ái.

Ngoài tham gia công tác chữ thập đỏ, ông Hoàng Xuân Dương còn là Tổ đội trưởng dân quân tự vệ, Tổ trưởng Tổ phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn tổ dân phố số 1 phường Hàng Bạc. Đảm đương vai trò nào ông cũng làm rất nhiệt tình, trách nhiệm, được nhiều cấp, ngành đánh giá cao, tặng giấy khen. Tiêu biểu như trong vai trò Tổ trưởng Tổ phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn tổ dân phố số 1, ông tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân và các hộ kinh doanh mua bình cứu hỏa, mở cửa thoát hiểm, tuân thủ các quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Sự nhiệt tình, trách nhiệm với công việc chung vẫn được ông Hoàng Xuân Dương duy trì ngay cả trong những giai đoạn gia đình có nhiều biến cố như bố ông bị ốm nặng phải nằm một chỗ cần người chăm sóc, giai đoạn khó khăn trong đại dịch Covid-19... Trong những giai đoạn này, ông Dương vẫn cùng vợ thu xếp chu toàn mọi công việc gia đình, cũng như dành thời gian hợp lý cho công tác thiện nguyện.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Hàng Bạc Nguyễn Thị Ngọc Bích đánh giá: “Ông Hoàng Xuân Dương luôn khao khát đem sức mình để cống hiến cho các hoạt động phong trào của địa phương, đặc biệt là công tác nhân đạo, từ thiện. Mặc dù làm nhiều việc tốt song ông Dương rất khiêm tốn, bình dị, là một trong những cán bộ chi hội tích cực, góp phần quan trọng vào thành tích của Chi hội Chữ thập đỏ tổ dân phố số 1 cũng như Hội Chữ thập đỏ phường Hàng Bạc”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Dương đam mê làm việc thiện