Sống đẹp

Cán bộ phụ nữ năng động, sáng tạo

Phong Thu 26/12/2023 - 07:15

Tám năm qua, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) Dương Hồng Vân đã phát huy vai trò cán bộ hội, năng động, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ.

Với những cống hiến của mình, đảng viên Dương Hồng Vân được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” trong 4 năm (2016, 2018, 2019 và 2023). Bà vinh dự là 1 trong 293 cá nhân được Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tặng Bằng khen “Chủ tịch Hội phụ nữ cơ sở giỏi toàn quốc năm 2023”.

duong-hong-van.jpg
Bà Dương Hồng Vân (thứ tư từ phải sang) nhận giải của cuộc thi “Đoạn đường, tuyến phố bích họa, nở hoa” do Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hai Bà Trưng tổ chức.

Tâm huyết bảo vệ môi trường

Hội Liên hiệp phụ nữ phường Vĩnh Tuy có gần 3.700 hội viên. Địa bàn phường Vĩnh Tuy đang trong quá trình đô thị hóa, lượng rác thải ra môi trường lớn, nhiều chân rác tồn đọng trên địa bàn.

Trước thực tế đó, từ năm 2018, bà Dương Hồng Vân đã tích cực triển khai mô hình “Màu xanh phụ nữ” - xóa chân rác và trồng cây xanh. Thực tế, việc xóa chân rác đã khó, việc duy trì thành quả còn khó hơn. Tuy nhiên, với quyết tâm cao, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ phường giao cho các chi hội phụ nữ phân công hội viên trực theo ca, mỗi ca 4 giờ, đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động người dân. Từ năm 2018 đến nay, 22/23 chi hội có mô hình “Màu xanh phụ nữ”. Nhiều chi hội phát triển mạnh mô hình này, qua đó xóa được gần 80 chân rác lớn, nhỏ trên toàn phường.

Đặc biệt, năm 2023, Hội Liên hiệp phụ nữ phường phát động thi đua xóa điểm chân rác lớn tồn tại trên 20 năm trước cổng Trường Trung học cơ sở Vĩnh Tuy. Sau 2 tháng triển khai, người dân đã bỏ thói quen xấu, dần phối hợp duy trì giữ gìn vệ sinh môi trường.

Tiếp nối thành công này, bà Dương Hồng Vân đã tham mưu xây dựng tuyến đường hoa dài 300m dọc phố Dương Văn Bé, với các chậu hoa giấy đặt trên khung giá đỡ được trang trí rất đẹp mắt. Tổng kinh phí đầu tư làm tuyến đường hoa là 120 triệu đồng đều từ nguồn xã hội hóa, trong đó vận động đóng góp ủng hộ của cán bộ hội viên phụ nữ là 58 triệu đồng. Đoạn đường này thuộc 5 chi hội phụ nữ và duy trì tuyến đường hoa cũng được đưa vào nội dung chấm điểm thi đua hằng năm nên các chi hội càng ra sức trồng và chăm sóc cây. Tuyến đường hoa Dương Văn Bé đã đoạt giải Nhất hội thi “Đoạn đường, tuyến phố bích họa, nở hoa kiểu mẫu năm 2023” cấp quận và giải Nhất cấp thành phố.

Ngoài ra, Hội Liên hiệp phụ nữ phường Vĩnh Tuy còn vận động cán bộ, hội viên xây dựng thêm đoạn đường bích họa tại ngõ 54 Mạc Thị Bưởi; phối hợp với các đoàn thể xây dựng đoạn đường văn minh đô thị tại phố Minh Khai... Cũng với mong muốn xây dựng môi trường xanh, từ năm 2022, bà Dương Hồng Vân đã vận động các hội viên đóng góp để thực hiện chương trình “Bóng mát cho em” - tặng cây cho hai trường mầm non trên địa bàn.

Tích cực tham gia hoạt động thiện nguyện

Trong nhiều năm qua, bà Dương Hồng Vân duy trì việc phối hợp giữa Hội Liên hiệp phụ nữ phường với một số doanh nghiệp, cùng các hội viên duy trì bếp cháo phát cho các bệnh nhân ở Bệnh viện Ung bướu Hà Nội và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương vào thứ ba và thứ năm hằng tuần.

Hằng tháng, Hội Liên hiệp phụ nữ phường Vĩnh Tuy tặng 30kg gạo cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn theo chương trình “Hũ gạo cứu đói” được duy trì từ năm 2019 đến nay. Đồng thời, Hội tổ chức các hoạt động ý nghĩa như: Chương trình “Chăm lo tết người nghèo”; phối hợp tổ chức hội chợ “0 đồng” cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường và tinh thần thiện nguyện của bà Dương Hồng Vân đã lan tỏa tới các chi hội, với nhiều hoạt động, tiêu biểu là thu gom, bán phế liệu. Năm 2023, tổng số tiền thu gom bán phế liệu của 23/23 chi hội là 19.623.000 đồng. Toàn bộ số tiền được ủng hội vào quỹ từ thiện của hội để thực hiện hoạt động nhân đạo từ thiện.

Hoạt động thiết thực nữa được bà Dương Hồng Vân tổ chức là chương trình “Áo ấm cho em”, “Sách bút em tới trường”... tặng cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường. Hằng năm, bà còn tổ chức nhiều đợt làm thiện nguyện tặng quần áo, chăn, balo, đồ dùng học tập cho người dân, học sinh ở vùng cao các tỉnh: Lào Cai, Hòa Bình, Hà Giang...

Chia sẻ về việc triển khai các công việc hiệu quả, bà Dương Hồng Vân cho biết, trong các hoạt động bản thân phải luôn gương mẫu, tiên phong. Khi bản thân tổ chức được những hoạt động có hiệu quả trong thực tiễn thì sẽ có sức lôi cuốn với các cán bộ, hội viên, tạo sức lan tỏa rộng rãi.

“Thuận lợi trong việc triển khai các nhiệm vụ công tác hội là số lượng hội viên đông đảo và có tinh thần đoàn kết cao. Các cán bộ ở 23 chi hội đều đã có trên dưới 10 năm kinh nghiệm và tinh thần thi đua rất tốt nên đã tạo nên một tập thể vững mạnh”, bà Dương Hồng Vân nói.

Cùng với việc khuyến khích cán bộ, hội viên tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, bà Dương Hồng Vân cũng là một thành viên tích cực tham gia các cuộc thi, hội thi, liên hoan. Năm 2023, bà tham gia Hội thi “Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ cơ sở giỏi” và đoạt giải Nhất cấp quận, giải Nhì cấp thành phố.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy Lưu Xuân Trịch đánh giá: “Đồng chí Dương Hồng Vân là cán bộ năng động, nhiệt tình, trách nhiệm, uy tín, quy tụ được sự tham gia của rất nhiều hội viên và các tổ chức chính trị - xã hội trong phường thực hiện các hoạt động hội, hoạt động an sinh xã hội tại địa phương. Trong đó có nhiều mô hình bảo vệ môi trường, từ thiện nhân đạo rất hiệu quả, thiết thực”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cán bộ phụ nữ năng động, sáng tạo