Sống đẹp

Tâm huyết xây dựng tổ dân phố

Phong Thu 10/05/2024 - 07:16

Ông Trần Đức Bình, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố số 8 phường Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng) được người dân trên địa bàn quý mến.

Đảng ủy, chính quyền phường Bạch Mai cũng ghi nhận, đánh giá cao sự tâm huyết, “dân vận khéo” của ông trong công tác giải phóng mặt bằng cũng như thực hiện các nhiệm vụ của địa phương, góp phần xây dựng sự ổn định, phát triển tại khu dân cư.

hoa-dep.jpg
Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố số 8 phường Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng) Trần Đức Bình (ở giữa) giới thiệu về điểm cứu hỏa công cộng.

“Dân vận khéo” trong giải phóng mặt bằng

Cùng ông Trần Đức Bình tham quan địa bàn, phóng viên Báo Hànộimới nhận thấy người dân từ trẻ đến già đều chào hỏi ông niềm nở. Đáp lại, ông cũng dành những lời hỏi han thân tình tới mọi người.

Ông Bình cho biết, sở dĩ có sự thân thiết, cởi mở đó là do trước đây ông đã có nhiều năm công tác tại Công an quận Hai Bà Trưng và Công an phường Bạch Mai nên tường tận từng hộ gia đình, nhiều người dân đã biết ông. Sau khi nghỉ hưu, ông tham gia cấp ủy, được tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư Chi bộ rồi Bí thư Chi bộ và Tổ trưởng tổ dân phố nên ông càng gần dân, hiểu dân.

Năm 2023, địa bàn tổ dân phố số 8 có 2 dự án giải phóng mặt bằng đã hoàn tất đều ghi dấu ấn công tác “dân vận khéo” của ông Trần Đức Bình. Điển hình là cuối ngõ 156 phố Hồng Mai có đoạn mương bị một số hộ dân lấn chiếm nhiều năm. Khi quận Hai Bà Trưng triển khai dự án bê tông hóa mặt mương, nhận nhiệm vụ từ Đảng ủy, chính quyền phường, ông Bình đã đến từng nhà vận động các hộ tự tháo dỡ, trả lại mặt bằng và khoảng không để làm dự án. Nhờ đó, dự án đường bê tông đã thi công xong ngay trong năm, giúp thay đổi diện mạo khu phố.

Tiếp đến là thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, xóa nhà vệ sinh công cộng bỏ hoang nhiều năm tại ngõ 94 phố Hồng Mai. Vào việc, ông Bình đã khảo sát toàn bộ 117 hộ dân, nắm bắt thực tế các gia đình đều có công trình phụ trong nhà và không có nhu cầu sử dụng nhà vệ sinh công cộng. Trong và sau khi lực lượng chức năng tổ chức phá dỡ, ông Bình đều cắt cử người trong tổ dân phố trông nom hằng ngày, bản thân ông cũng thường xuyên kiểm tra. Theo kế hoạch, khu vực này sẽ xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng của tổ dân phố số 8.

Gương mẫu để tạo đồng thuận trong cộng đồng

Chi bộ tổ dân phố số 8 phường Bạch Mai có 25 đảng viên và 36 đảng viên sinh hoạt hai chiều. Tổ dân phố số 8 có 328 hộ, với gần 1.000 nhân khẩu. Trên địa bàn có nhiều hộ kinh doanh, cho thuê địa điểm bán hàng nhỏ lẻ.

Trong vai trò là Tổ trưởng Tổ phòng cháy, chữa cháy tổ dân phố, ông Trần Đức Bình phối hợp chặt chẽ với chính quyền phường, lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy, cảnh sát khu vực... tổ chức các buổi tập huấn về phòng cháy, chữa cháy; tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh và hộ dân mua bình cứu hỏa... Đến nay, hơn 50 hộ kinh doanh trên địa bàn đều lắp đặt bình cứu hỏa, chấp hành nghiêm các quy định về phòng cháy, chữa cháy; 100% hộ dân thực hiện mở cửa thoát hiểm và khoảng 65% hộ gia đình có bình cứu hỏa.

Đặc biệt, do trên địa bàn có nhiều ngõ, ngách nhỏ, xe cứu hỏa không vào được, nên ông Bình đã tích cực vận động nhân dân thực hiện xã hội hóa, lắp đặt được 11 điểm cứu hỏa công cộng (mỗi điểm có 2 bình cứu hỏa, 1 búa, 1 tiêu lệnh chữa cháy) và 3 camera an ninh tại các ngõ, ngách trên địa bàn tổ dân phố. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác phòng cháy chữa cháy, các hộ dân đều sẵn lòng cho lắp đặt hộp cứu hỏa công cộng trên tường nhà mình.

Ông Bình cũng đã vận động nhân dân trong ngõ 156 phố Hồng Mai ủng hộ tiền mua 26 đế cắm cờ và cờ Tổ quốc để treo trong những ngày lễ, Tết của Thủ đô và đất nước. Ngoài ra, ông luôn quan tâm làm tốt chính sách chăm sóc gia đình người có công với cách mạng, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Với tinh thần đó, nhiều năm qua, nhân dân ở tổ dân phố số 8 luôn duy trì việc hỗ trợ, giúp đỡ nhau.

Trong việc triển khai các công việc cũng như nội dung đóng góp vật chất, ông Trần Đức Bình đều tiên phong, gương mẫu, thậm chí có những phần việc ông bỏ tiền túi ra ủng hộ. “Bản thân phải gương mẫu, tiên phong đi đầu trong mọi việc thì khi vận động nhân dân mới thuận”, ông Bình chia sẻ. Nhiều năm qua, việc thu các quỹ của tổ dân phố số 8 luôn bảo đảm đúng thời hạn. Chi bộ tổ dân phố số 8 cũng nhiều năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tổ dân phố số 8 được nhận nhiều giấy khen và bản thân ông Bình cũng được các cấp, ngành khen thưởng.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Bạch Mai Nguyễn Thùy Dương đánh giá: “Đồng chí Trần Đức Bình luôn chủ động, nhiệt tình trong công việc, đề xuất với UBND phường nhiều cách làm phù hợp trong công tác dân vận. Qua đó, công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn được triển khai với sự đồng thuận của nhân dân; đồng thời, đồng chí cũng vận động nhân dân chung sức, đồng lòng đóng góp xây dựng nhiều công trình, trao tặng quà cho các gia đình chính sách trong dịp lễ, Tết, góp phần xây dựng địa bàn đoàn kết, phát triển”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tâm huyết xây dựng tổ dân phố