Sống đẹp

Nữ cán bộ hội phụ nữ "ba đảm đang"

Mai Lệ 04/06/2024 09:03

Về thôn Đoài, xã Xuy Xá, huyện Mỹ Đức, hỏi thăm Chi hội phó Chi hội phụ nữ thôn Nguyễn Thị Loan, hầu như ai cũng biết.

Nhắc đến chị là nhắc đến người phụ nữ đảm đang, năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc gia đình và xã hội, biết yêu thương và giúp đỡ người xung quanh.

hien-mau.jpg
Chi hội phó Chi hội phụ nữ thôn Đoài (xã Xuy Xá, huyện Mỹ Đức) Nguyễn Thị Loan tham gia hiến máu.

Vượt khó làm kinh tế giỏi

Chị Nguyễn Thị Loan, sinh năm 1974, là người phụ nữ hiền lành, chịu khó, yêu chồng, thương con. Năm 20 tuổi, chị về làm dâu ở thôn Đoài. Chồng chị là anh Nguyễn Văn Dũng, là con trai duy nhất trong gia đình có 5 anh chị em.

Vợ chồng chị lấy nhau sinh được 2 người con trai và 1 cô con gái. Gánh nặng trách nhiệm gia đình đè lên đôi vai của chị khi vừa phải lo làm ruộng vườn, vừa chăm lo gia đình, chăm sóc 2 chị gái của chồng bị thiểu năng trí tuệ (trong đó có một chị bị mù lòa).

Để khắc phục khó khăn, vươn lên thoát nghèo, năm 2013, chị bàn với chồng mạnh dạn đấu thầu bãi đất ở xóm Soi, thôn Tân Độ, xã Xuy Xá với diện tích hơn 1ha và cấy 4 sào ruộng. Những ngày đầu bắt tay vào làm vườn trong cảnh thiếu vốn, thiếu nguồn lực, thiếu kinh nghiệm, nhưng được sự giúp đỡ của Hội Liên hiệp phụ nữ xã, chị đã tiếp cận được nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội và nguồn quỹ của Hội Liên hiệp phụ nữ xã (khoảng 100 triệu đồng).

Từ nguồn vốn đó, chị đầu tư cải tạo vườn tạp, mua cây, con giống, trồng cây ăn quả kết hợp chăn nuôi, vừa trồng cây lâu năm xen kẽ với cây trồng ngắn ngày và nuôi gà, vịt để có thêm thu nhập cho gia đình. Sau bao tháng ngày nỗ lực vất vả, mô hình vườn trại của chị Loan phát triển tốt.

Hiện nay, khu vườn của chị Loan có khoảng 200 gốc nhãn, 100 gốc ổi, 100 gốc na, 30 gốc mít, 50 gốc bưởi cùng một số loại cây ăn quả khác như đu đủ, chanh, chuối, cây cóc và khoảng 30 con gà đẻ, 50 con ngan. Từ khi làm vườn trại đến nay, gia đình chị đã vượt qua cảnh nghèo khó, kinh tế ngày càng khá giả hơn.

Nói về chị Loan, chị Lê Thị Khuyến, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Xuy Xá cho biết: “Đây thực sự là người phụ nữ Việt Nam trung hậu, đảm đang, là tấm gương phụ nữ làm kinh tế giỏi, năng động, nhiệt tình trong hoạt động xã hội tại địa phương”.

Tích cực tham gia hoạt động xã hội

Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Nguyễn Thị Loan còn là một người phụ nữ luôn làm tròn trách nhiệm của người “dâu hiền, vợ đảm”, người em tốt bụng, người mẹ mẫu mực, nuôi dạy các con chăm ngoan, học giỏi. Hiện nay, con trai lớn của chị là huấn luyện viên thể hình, con trai thứ hai lái xe cho một công ty về vật liệu xây dựng; con gái út đang học lớp 7 và là học sinh giỏi của Trường Trung học cơ sở Xuy Xá.

Điều đáng quý là chị Loan còn nhiệt tình tham gia các phong trào của địa phương. Từ năm 2006, chị tham gia Chi hội phụ nữ thôn Đoài và từ năm 2007 đến nay là Chi hội phó Chi hội phụ nữ thôn Đoài. Chị còn là hội viên các câu lạc bộ dân vũ, bóng chuyền hơi, đội văn nghệ quần chúng của thôn Đoài. Dù ở lĩnh vực nào, chị Loan luôn là hạt nhân nòng cốt, nhiệt tình, trách nhiệm trong mọi phong trào thi đua của địa phương. Điển hình như trong hoạt động văn hóa, văn nghệ, mỗi khi thôn và xã tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ hay các sự kiện, chị Loan đều tham gia.

Bận rộn với công việc làm kinh tế và việc hội, nhưng chị Nguyễn Thị Loan vẫn thường xuyên dành thời gian tham gia hoạt động nhân đạo, từ thiện, nhất là phong trào hiến máu cứu người. Từ năm 2014 đến nay, năm nào chị Loan cũng tham gia hiến máu từ 1 đến 2 lần. Tính đến hết năm 2023, chị đã hiến máu tổng cộng 14 lần, góp sức cùng ngân hàng máu của Viện Huyết học - Truyền máu trung ương cứu sống nhiều bệnh nhân.

Trong hoạt động quyên góp, gây quỹ nhân đạo, từ thiện do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Xuy Xá phát động, chị Loan cũng tích cực tham gia ủng hộ, đồng thời cùng với các chị em phụ nữ thôn Đoài đi quyên góp ủng hộ hoạt động nhân đạo từ thiện.

Tháng 1-2024, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể phát động chiến dịch thu gom phế liệu trong nhân dân để lấy quỹ tặng quà hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong xã nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, chị Loan cũng đã dành 2 ngày để cùng với cán bộ hội đi thu gom phế liệu. Chỉ trong 2 ngày, toàn xã đã thu gom phế liệu được 13,5 triệu đồng. Tổng số tiền Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Xuy Xá đã vận động thu gom phế liệu và nguồn vận động xã hội hóa trong nhân dân được 42,4 triệu đồng. Từ số tiền này, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Xuy Xá đã tặng hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong xã tổng cộng 106 suất quà, mỗi suất trị giá 400 nghìn đồng.

Với những đóng góp tích cực của chị Nguyễn Thị Loan, năm 2015, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội đã tặng chị 8 chữ vàng danh dự: “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”. Năm 2021, chị Loan được Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội tặng Giấy khen vì có thành tích trong phong trào hiến máu tình nguyện.

Chị Nguyễn Thị Tuyết, Trưởng thôn Đoài, xã Xuy Xá cho biết: “Chị Nguyễn Thị Loan là người cán bộ hội năng động, nhiệt tình và trách nhiệm trong mọi hoạt động, phong trào của thôn và của hội phụ nữ. Chị là người phụ nữ ba đảm đang. Từ việc đồng áng, ruộng vườn, đến việc gia đình, việc xã hội, chị đều hoàn thành tốt, được bà con trong xóm ngoài làng yêu mến, quý trọng’’.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ cán bộ hội phụ nữ "ba đảm đang"