Sống đẹp

Góp tay giữ bình yên cho nhân dân

Phong Thu 19/12/2023 - 08:04

Là người con của vùng đất Mễ Trì, 4 năm trở lại đây, được giao nhiệm vụ là Trưởng ban Bảo vệ dân phố phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm), ông Lại Văn An (sinh năm 1985) luôn nỗ lực hết mình để giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ bình yên cho nhân dân địa phương. Cùng với sự linh hoạt trong công việc, ông còn sáng tạo triển khai các phần việc, mang lại hiệu quả thiết thực trong thực tiễn.

song-dep.jpg
Trưởng ban Bảo vệ dân phố phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm) Lại Văn An (thứ hai từ phải sang) trao đổi công việc cùng các đồng nghiệp.

Sát sao với địa bàn

4 năm làm Trưởng ban Bảo vệ dân phố phường Mễ Trì, ông Lại Văn An đã được nhiều cấp, ngành biểu dương, khen thưởng như: 4 Giấy khen của Giám đốc Công an thành phố Hà Nội vì đã có thành tích trong Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cấp quận năm 2023... Dù phấn khởi vì những cống hiến của mình được ghi nhận, song với ông An, điều ông tự hào là được tham gia cùng các thành viên trong Ban Bảo vệ dân phố tham gia hỗ trợ, phối hợp với lực lượng công an, lực lượng tự quản và lực lượng dân quân phường đóng góp vào sự bình yên của nhân dân trên địa bàn.

Đang chuyện trò với phóng viên Báo Hànộimới, bỗng có tiếng còi xe cứu hỏa hú liên hồi, như phản xạ, ông An vừa cầm điện thoại gọi hỏi thông tin vừa chạy nhanh ra hiện trường tìm hiểu. Lúc sau ông quay vào yên tâm bảo đó chỉ là cuộc diễn tập phòng cháy, chữa cháy tại một chung cư gần UBND phường.

Tâm huyết với công tác phòng cháy, chữa cháy, năm 2021, được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Mễ Trì, Ban Bảo vệ dân phố đã thiết kế một chiếc xe ô tô chữa cháy cơ động, trên xe có lắp máy bơm và bình chứa khoảng 2 khối nước.

Mỗi khi có đám cháy xảy ra, nhận thông tin từ lực lượng công an, ông An lái xe ô tô chữa cháy cơ động ra hiện trường, trực tiếp thao tác điều khiển máy bơm, cùng với các tổ viên khác tham gia chữa cháy ban đầu trong khi chờ lực lượng phòng cháy, chữa cháy chuyên nghiệp đến. Với ưu điểm là xe nhỏ, đi được vào trong các ngõ nhỏ, chiếc ô tô cứu hỏa cơ động này đã gần 20 lần phát huy tác dụng, kịp thời cùng nhân dân dập các đám cháy nhỏ trên địa bàn như: Đốt cỏ ở đường cây Đại lộ Thăng Long; đốt rác ở một số địa bàn dân cư; cháy nhỏ ở các gia đình...

Tổ trưởng Tổ bảo vệ tổ dân phố số 2 Mễ Trì Hạ Nguyễn Công An nhận xét: “Đồng chí Lại Văn An thường xuyên tuần tra, kiểm tra, đôn đốc chúng tôi chấp hành, làm nhiệm vụ. Khi địa bàn chúng tôi có vấn đề là đồng chí ngay lập tức xuống địa bàn, hỗ trợ anh em triển khai giải quyết các tình huống nhanh chóng, hiệu quả”.

Hết lòng vì cộng đồng

Phường Mễ Trì có địa bàn rộng, đông dân cư, với 18 tổ dân phố. Được tín nhiệm làm Trưởng ban Bảo vệ dân phố, ông Lại Văn An đã cùng cán bộ, nhân viên phát huy vai trò là cánh tay nối dài của lực lượng Công an phường. Trong đó, nhiều công việc được triển khai thường xuyên, như: Hỗ trợ công an điều tiết giao thông; xử lý vi phạm trật tự văn minh đô thị; nắm thông tin địa bàn các tổ dân phố để bảo đảm an ninh, trật tự.

Mỗi tổ bảo vệ dân phố có từ 3 đến 5 thành viên, có nhiệm vụ phối hợp với lực lượng Công an phường và lực lượng tự quản của phường tuần tra, kiểm tra nhiều lần trong ngày, nhất là từ 23h hôm trước đến 3h hôm sau trên địa bàn 18 tổ dân phố. Bản thân ông An cũng tích cực tham gia theo lịch phân công.

Với kinh nghiệm từng làm 13 năm ở công ty dịch vụ bảo vệ và đã được đào tạo về nghiệp vụ bảo vệ, ông An luôn sẵn sàng "lên đường" mỗi khi có diễn biến xảy ra trong ca trực, người dân báo tin hoặc lãnh đạo phường chỉ đạo. Để bao quát được sâu sát địa bàn, ông phối hợp chặt chẽ với cán bộ, tổ viên bảo vệ dân phố ở 18 tổ dân phố, đồng thời, ngay trong các ca trực, ông nắm bắt địa điểm nào phát sinh vấn đề (ùn tắc giao thông, đổ trộm phế thải, trộm cắp, tệ nạn xã hội...) để kịp thời xử lý.

Công việc không kể giờ giấc và khá nguy hiểm, nhiều khi phải tiếp xúc với các đối tượng nghiện ma túy, trộm cắp..., song ông An luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Đặc biệt, ông luôn học hỏi kinh nghiệm từ những đồng nghiệp và có cách xử lý mềm dẻo, linh hoạt với từng tình huống, từng đối tượng. Sau khi các vụ việc xử lý hoàn tất, ông An lại họp Ban Bảo vệ dân phố rút kinh nghiệm. Từ đó, nghiệp vụ, kỹ năng của các cá nhân ngày càng được nâng lên.

Nhắc tới kỷ niệm ấn tượng trong nghề, ông Lại Văn An vẫn nhớ như in đúng Giao thừa năm 2021, ông cùng 1 nhân viên y tế, 2 dân quân tự vệ và 2 bảo vệ dân phố tham gia khâm liệm người làng bị tử vong do mắc Covid-19. Khi đó thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và người mất có yếu tố Covid-19 phải được thực hiện theo quy trình nghiêm ngặt về y tế, không có người nhà lúc khâm liệm nên ông thấy vô cùng thương xót. Vượt qua những nỗi lo sợ về dịch bệnh cũng như lần đầu tiên làm khâm liệm, ông An đã làm mọi việc hết sức chu toàn. Sau đó, ông cùng mọi người đến gia đình thắp hương cho người mất và động viên gia đình vượt qua đau thương, mất mát. Đó là một trong 4 đám mà ông tham gia khâm liệm trong giai đoạn dịch Covid-19.

Chủ tịch UBND phường Mễ Trì Nguyễn Trường Sinh đánh giá: “Trong vai trò Trưởng ban Bảo vệ dân phố, ông Lại Văn An rất tích cực, sáng tạo trong triển khai các nhiệm vụ, luôn cùng các lực lượng hoàn thành tốt việc bảo đảm an toàn trong các sự kiện của Thủ đô cũng như việc giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn phường”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góp tay giữ bình yên cho nhân dân