Sống đẹp

Người viết nên những câu chuyện đẹp

Vũ Minh 09/01/2024 - 08:01

“Điều đẹp đẽ nhất, thú vị nhất của tuổi trẻ không phải là chúng ta có khả năng sáng tạo mọi thứ, mà chúng ta có niềm tin bản thân sẽ tạo ra mọi thứ”.

Quan điểm sống này của Ủy viên Ban Chấp hành Hội Người mù huyện Ứng Hòa Nghiêm Thu Loan (sinh năm 1998) giúp chị viết nên câu chuyện đẹp về cuộc đời mình, lan tỏa lối sống tích cực đến những người đồng cảnh.

nguoi-mu.jpg
Chị Nghiêm Thu Loan (thứ hai từ trái sang) tham gia một hoạt động của Trường Đại học Quốc tế RMIT tại Việt Nam.

Chị Nghiêm Thu Loan sinh ra trong một gia đình thuần nông ở xã Hòa Xá (huyện Ứng Hòa), bị khiếm thị do căn bệnh Glocon. Lúc còn nhỏ, Loan có thể nhìn thấy ánh sáng mờ mờ, xám xám, đủ để phân biệt ngày và đêm, nên gia đình cố gắng tìm mọi cách chạy chữa. Trải qua nhiều ca phẫu thuật, những tia hy vọng cuối cùng của Loan và gia đình bị tắt hẳn khi em 11 tuổi. “Số phận nghiệt ngã không cho em nhìn thấy ánh sáng, nhưng không thể lấy đi niềm yêu vào cuộc sống và khao khát học tập. Cứ thế, em miệt mài học kiến thức, học kỹ năng hòa nhập với niềm tin mãnh liệt vào tương lai tươi sáng”, chị Loan nói.

Càng học, chị Loan càng say mê, càng khám phá ra những khả năng của bản thân. Với mong ước trở thành người truyền cảm hứng, nghị lực sống đến cộng đồng, nhất là những người đồng cảnh, chị Loan đã kiến tạo ước mơ bằng những hành động cụ thể.

Trong học tập, Nghiêm Thu Loan luôn cố gắng đạt thành tích tốt nhất với danh hiệu học sinh giỏi liên tiếp nhiều năm, trở thành đội viên, đoàn viên ưu tú tại những ngôi trường theo học. Đặc biệt, Thu Loan xuất sắc đạt danh hiệu học sinh tiêu biểu Thủ đô năm 2015, giành học bổng toàn phần của Trường Đại học Quốc tế RMIT tại Việt Nam vào năm 2019, hiện là sinh viên năm cuối của khoa Truyền thông chuyên nghiệp.

Ngoài chuyên ngành chính, Thu Loan còn học thêm các khóa đào tạo về sư phạm, công nghệ thông tin, công tác xã hội, kỹ năng sáng tác văn học, kỹ năng dẫn chương trình… Ngoài ra, chị Loan là một trong những tấm gương thanh niên khuyết tật tỏa sáng nghị lực Việt năm 2023, cùng 5 thanh niên khiếm thị Việt Nam tham gia Diễn đàn thanh niên khiếm thị khu vực Đông Nam Á năm 2023…

Nuôi dưỡng đam mê sáng tác, Thu Loan miệt mài đọc, viết và nhận về kết quả hai lần đoạt giải Nhất Cuộc thi viết thư quốc tế UPU dành cho trẻ khiếm thị, hai lần đoạt giải trong cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” trong những năm học phổ thông. Đến tuổi trưởng thành, bằng trải nghiệm của bản thân và lắng nghe “nhịp” xã hội, chị Loan có chất liệu để viết và hoàn thành 2 cuốn sách. Trong đó, cuốn sách đầu tay “Giấc mơ nơi thiên đường” do Hội Nhà văn Việt Nam xuất bản năm 2019, chị Loan trải lòng về những câu chuyện đa màu sắc, chan chứa nhiệt huyết của tuổi trẻ.

Trong cuốn sách thứ hai “Sáng hơn ánh mặt trời” do Nhà Xuất bản Văn học phát hành năm 2021, từ kinh nghiệm của bản thân, tác giả Nghiêm Thu Loan tiếp tục thắp sáng niềm tin vào những điều tốt đẹp cho những hoàn cảnh kém may mắn với thông điệp: “Điều đẹp đẽ nhất, thú vị nhất của tuổi trẻ không phải là chúng ta có khả năng sáng tạo mọi thứ, mà chúng ta có niềm tin bản thân sẽ tạo ra mọi thứ”.

Không nằm ngoài mục đích truyền cảm hứng, nghị lực sống đến cộng đồng và người đồng cảnh, năm 2020, chị Nghiêm Thu Loan cùng ba người bạn thành lập Câu lạc bộ Step - Hành động vì người khiếm thị. Đến nay, sau gần 4 năm hoạt động, các thành viên trong Câu lạc bộ Step đã chuyển đổi hơn 30 đầu sách sang định dạng tiếp cận cho người khiếm thị, đồng thời tổ chức nhiều buổi chia sẻ kỹ năng mềm, đào tạo tiếng Anh cho học sinh, sinh viên khiếm thị. Ngoài ra, câu lạc bộ đặc biệt này còn kêu gọi cộng đồng chung tay giúp đỡ gia đình có thành viên là người khiếm thị gặp khó khăn với nguồn lực đạt trị giá hàng trăm triệu đồng.

Đáng chú ý, chị Nghiêm Thu Loan còn đảm nhiệm vai trò Chủ nhiệm mạng lưới sinh viên khiếm thị Việt Nam, thuộc Hội Người mù Việt Nam. Mạng lưới ra đời với mục đích hỗ trợ sinh viên khiếm thị trên toàn quốc. Hiện nay, chị Loan đang ấp ủ nhiều kế hoạch sẽ thực hiện sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Quốc tế RMIT tại Việt Nam.

Tích cực học tập, rèn luyện, không ngừng trau dồi kỹ năng, chị Nghiêm Thu Loan trở thành tấm gương điển hình về tinh thần vượt khó vươn lên của cộng đồng người khiếm thị ở Thủ đô. Theo Chủ tịch Hội Người mù thành phố Hà Nội Lê Trung Quyết, hội viên Nghiêm Thu Loan là minh chứng sống động cho tinh thần tàn nhưng không phế. Nếu không may mắn có được ánh sáng từ đôi mắt, thì mỗi người hãy cố gắng có được ánh sáng từ tri thức và niềm tin. Làm được điều này, cơ hội hòa nhập sẽ rộng mở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người viết nên những câu chuyện đẹp