Di sản

Chùa Linh Thông

Quỳnh Ngọc 21/04/2024 - 11:01

Chùa Linh Thông (tên chữ là Bạch Minh tự) nằm trên địa thế đẹp ở thôn Quỳnh Đô (xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì, Hà Nội).

Chùa được xây dựng lần đầu tiên vào năm 1841, thời vua Thiệu Trị, trên một ngọn đồi cao. Đến năm 1913, chùa được chuyển về bên cạnh đình, tạo thành quần thể đình - chùa Quỳnh Đô, nằm tại khu vực trung tâm của làng.

linh-thong.jpg

Vẻ đẹp của chùa Linh Thông được miêu tả trên tấm bia "Linh Thông khai sáng kỷ niệm bi" như sau: “Chùa là nơi cảnh trí vô cùng tươi đẹp, phía sau có cảnh đẹp kỳ thú của mây hồng, núi cao, ánh trăng lung linh. Nước bốn bên, sơn thủy hữu tình, một tòa lâu đài tráng lệ”. Trên tấm bia này còn ghi chép quá trình trùng tu, tôn tạo chùa vào năm 1923.

Đến năm 2006, chùa được xây dựng lại, bao gồm các hạng mục như tam quan, tam bảo, chùa Một Cột, nhà thờ Mẫu, nhà Tổ, thiêu hương, nhà tăng, nhà khách...

Tam quan chùa đồ sộ được xây kiểu 2 tầng 8 mái. Phía trên cổng chính giữa đặt một pho tượng Phật. Bên trên hai cổng phụ là lầu chuông, gác trống. Sau tam quan là khoảng sân rộng, bài trí 3 pho tượng lớn là Bồ tát Di Lặc, Bồ tát Quán Thế Âm và Bồ tát Địa Tạng.

Tòa tam bảo có kiến trúc kiểu chữ “Đinh”, mặt bằng hình chuôi vồ. Tiền đường gồm 5 gian, thượng điện rộng 3 gian, bên trong là các mảng chạm trang trí và một số di vật mang phong cách nghệ thuật thế kỷ XVIII - XIX.

Điện Phật được bài trí tôn nghiêm theo phong cách truyền thống với các pho tượng được tạo tác vào thế kỷ XIX cùng hệ thống câu đối, đại tự dát vàng. Trong khuôn viên chùa còn có chùa Một Cột với hình dáng mô phỏng chùa Diên Hựu (Một Cột) nổi tiếng tại quận Ba Đình.

Trước cổng chùa là một cây bồ đề khổng lồ có tuổi đời hơn 2 thế kỷ, quanh năm tỏa bóng mát và tạo cảnh quan đẹp cho chùa Linh Thông. Cây có chiều cao 70m, diện tích tán che phủ rộng 300m2. Năm 2013, cây bồ đề này được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục là “Cây bồ đề lớn nhất Việt Nam”, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là “Cây Di sản Việt Nam”.

Trong chùa Linh Thông hiện còn lưu giữ nhiều hiện vật, nhưng đặc sắc nhất phải kể đến kho di sản tư liệu gồm các di văn Hán Nôm cùng một số văn bia...

Năm 1998, chùa Linh Thông được xếp hạng Di tích lịch sử kiến trúc - nghệ thuật cấp thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chùa Linh Thông