Di sản

Nét đẹp Triều Khúc

Nguyễn Mai 22/11/2023 - 17:25

Là xã ven đô, cách trung tâm Hà Nội khoảng 8km về hướng Tây Nam, làng Triều Khúc (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì) có tốc độ đô thị hóa rất nhanh. Dù vậy, nơi đây vẫn giữ được nhiều nghề thủ công truyền thống cùng văn hóa, phong tục tập quán đặc trưng làng Việt cổ trong lòng Thủ đô nghìn năm văn hiến.

tan-trieu-1.jpg
Trai làng Triều Khúc trang điểm và chuẩn bị trang phục cho tiết mục múa Bồng.

Theo cụ Triệu Khắc Sâm, 85 tuổi, Triều Khúc là làng cổ gắn với lịch sử đánh giặc của vua Phùng Hưng - Bố Cái Đại Vương (người gốc làng Đường Lâm, thị xã Sơn Tây). Hiện nay, đại đình Triều Khúc còn lưu giữ nhiều tấm bia cổ và truyền thuyết về thời Bố Cái Đại Vương - Phùng Hưng gắn với lịch sử hình thành và phát triển của địa phương.

Cũng theo cụ Sâm, Triều Khúc xưa có tên gọi là làng Đơ Thao nức tiếng với nghề dệt truyền thống. Tương truyền, cuối thế kỷ XVIII, vào thời Lê - Trịnh, ông Vũ Đức Úy được triều đình cử làm Phó sứ sang Trung Quốc và học được nghề dệt thao, khi về nước được vua phong chức, ông tổ chức dạy nghề cho dân làng Triều Khúc.

Từ đó, Triều Khúc có nghề dệt. Nhiều hộ chuyên dệt the (áo the, quạt the); nghề dệt nái (yếm, bao thắt lưng); nghề nhuộm (áo, yếm, váy, thắt lưng). Rồi Triều Khúc còn có nghề làm guốc mộc. Cũng với đôi tay tài hoa khéo léo, các hộ dân làng Triều Khúc thu mua lông gà, lông vịt khắp nơi về làm phất trần… Nhờ nghề này, đời sống dân làng ổn định hơn làng quê khác trong vùng.

Xã hội phát triển, nhiều nghề thủ công truyền thống ở Triều Khúc tuy mai một nhưng nhờ một số hộ duy trì nên nghề được lưu giữ. Đặc biệt, một số nghề được lưu truyền trong các dòng họ: Hoàng Đình chuyên làm băng hiệu, tua cờ, mũ phục vụ lễ hội và quân đội;
Nguyễn Hữu chuyên dệt thảm, trang trí nội thất được nhiều khách hàng ưa chuộng. Hiện nay, làng Triều Khúc có 1 hợp tác xã công nghiệp dệt, 20 doanh nghiệp tư nhân sản xuất hơn 100 mặt hàng thủ công.

tan-trieu-3.jpg
Trai làng Triều Khúc, xã Tân Triều uyển chuyển trong điệu múa Bồng.

Không chỉ có nhiều nghề thủ công, làng Triều Khúc còn rất giàu văn hóa truyền thống. Trong đó phải kể đến Lễ hội làng Triều Khúc, đặc biệt là điệu múa Con đĩ đánh bồng (còn gọi là điệu múa Bồng).

Cụ Triệu Khắc Sâm, bô lão làng Triều Khúc cho biết, múa bồng gắn liền với sự kiện Phùng Hưng tập hợp binh sĩ, đóng quân tại làng Triều Khúc xưa. Ban đầu, múa Bồng được diễn nhằm giải trí cho binh lính khi mừng công thắng giặc. Do trong quân không có nữ, các binh sĩ đóng giả con gái rồi múa mua vui. Sau khi vua Phùng Hưng qua đời, để tưởng nhớ ngài, nhân dân Triều Khúc đã lập đình thờ. Cũng từ đó, múa Bồng là điệu múa phục vụ nghi lễ tế thần khi vào đám và là điệu múa hầu Thánh, mang tính nghi lễ.

tan-trieu-4.jpg
Điệu múa Bồng làng Triều Khúc.

Chúng tôi đến Triều Khúc trong những ngày đầu đông khi địa phương đón đoàn thẩm định của thành phố về đánh giá, chấm điểm xã nông thôn mới kiểu mẫu. Những chàng trai chít khăn mỏ quạ, má phấn môi son duyên dáng, uyển chuyển trong điệu múa Bồng giới thiệu về nét văn hóa đặc sắc của địa phương.

Anh Bùi Văn Hảo, sinh năm 1991 - thành viên Câu lạc bộ múa Bồng làng Triều Khúc cho biết tham gia câu lạc bộ được 10 năm. Để được tham gia múa hầu Thánh, phải là nam giới chưa vợ, không có tang, nhân phẩm tốt, gia đình gia giáo, hòa thuận. Lúc trình diễn, người múa trang điểm giống con gái, đầu đội khăn gỗ ngoài chít khăn mỏ quạ màu đỏ tươi, mặc quần áo trắng, bên ngoài quần mặc thêm váy nhiễu màu đen chùng tới mắt cá chân, cổ quàng tấm lụa nhỏ có hình lá sen thêu hoa lá cách điệu (có những dải màu ngũ sắc rủ xuống), ngang lưng thắt tấm lụa dài màu xanh lục.

tan-trieu-2.jpg
Cụ Triệu Khắc Sâm, 85 tuổi (người đội mũ) giới thiệu về lịch sử và nét văn hóa của làng Triều Khúc.

Hiện, Câu lạc bộ múa Bồng của làng Triều Khúc có 30 thành viên. Ngoài biểu diễn trong các dịp lễ hội, hầu Thánh, câu lạc bộ còn phục vụ các sự kiện văn hóa của địa phương, tham gia biểu diễn tại các sự kiện văn hóa của huyện, thành phố...

Theo Chủ tịch UBND xã Tân Triều Đặng Ngọc Quyền, năm 2013, xã Tân Triều được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; đến năm 2022, xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; năm 2023, tiếp tục được Đoàn thẩm định của thành phố đánh giá đủ điều kiện hoàn thành xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Toàn xã hiện có 11.732 hộ dân, thu nhập bình quân năm 2023 đạt 89 triệu đồng/người/năm. Kinh tế phát triển, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp chiếm tỷ trọng 65%; thương mại, dịch vụ 35%; sản xuất nông nghiệp giảm, còn dưới mức 0,1% trong cơ cấu kinh tế toàn xã…

Dù làng quê có nhiều đổi thay song nét đẹp riêng có của làng quê truyền thống vẫn được chính quyền và nhân dân Triều Khúc gìn giữ, phát huy. Hiện, xã có 10 di tích (gồm 2 chùa, 2 đình, 4 đền, 1 miếu, 1 nhà thờ giáo họ), 2 lễ hội truyền thống. Trong đó, Lễ hội Triều Khúc đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia từ năm 2019.

Việc giữ gìn, phát huy văn hóa truyền thống được Triều Khúc coi trọng hàng đầu cùng với phát triển du lịch, nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nét đẹp Triều Khúc