Đào Nhật Tân ''được mùa - được giá''

Nguyễn Mai| 02/01/2022 10:29

(NSHN) - Còn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 nhưng thời điểm này, những vườn đào ở phường Nhật Tân (quận Tây Hồ) đã tấp nập thương lái đến "đánh hàng" đi các tỉnh. Vượt qua vô vàn khó khăn bởi dịch Covid-19, nhờ thời tiết tương đối thuận lợi, cây hoa đào phát triển "như ý muốn". Tính đến thời điểm này, đào xuất vườn "được giá" khiến người trồng đào Nhật Tân rất phấn khởi...

Những vườn đào cành cong ở Nhật Tân đã nhuộm hồng một góc trời.

Anh Đỗ Đức Chiến, Phó Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Nhật Tân cho biết: Hợp tác xã đang quản lý 90ha sản xuất nông nghiệp, trong đó có khoảng 70ha là đất trồng hoa đào với khoảng 780 hộ tham gia; diện tích còn lại trồng hoa màu khác. Đa số diện tích trồng đào tập trung khu vực bãi sông Hồng.

Một năm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp với vô vàn khó khăn, song làng đào Nhật Tân với hàng trăm hộ dân vẫn "sống chết" bám trụ với nghề truyền thống. Đó không chỉ bởi đào là cây trồng dài ngày không dễ bỏ để chuyển sang trồng các loại cây mới mà còn bởi đó là làng nghề truyền thống gắn với nét đẹp văn hóa của địa phương. Nên dù khó khăn, người trồng đào vẫn tập trung tâm sức chăm bón với kỳ vọng có một cái Tết tươm tất, đủ đầy.

Nhiều thương lái đã về vùng đào Nhật Tân để lấy hàng mang đi các nơi tiêu thụ.

Theo các hộ trồng đào ở Nhật Tân, năm 2021, chi phí chăm sóc đào cao hơn so với các năm trước. "Những ngày này, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc thuê nhân công đánh gốc, vào chậu, vận chuyển... đào gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi trả công 500 nghìn đồng/người/ngày nhưng vẫn khó thuê người", anh Đỗ Đức Chiến, Phó Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Nhật Tân cho biết.

Người dân làng đào Nhật Tân có kỹ thuật trồng đào rất điêu luyện, từ việc ghép cành, sửa tán lá đào để có "tác phẩm" đẹp. Ngoài ra, họ còn có bí quyết để đào có thể nở đúng thời điểm dù thời tiết thất thường. Năm 2021, thời tiết khá thuận lợi nên đào sai nụ, bông to, thắm sắc... Theo anh Đỗ Đức Chiến, phường sẽ cung cấp ra thị trường hàng vạn cây đào thế, đào cành; doanh thu bình quân từ trồng đào của cả phường đạt khoảng 100 tỷ đồng/năm.

Dịp này, thương lái các tỉnh Hải Phòng, Hải Dương đang nườm nượp về Nhật Tân "lấy hàng". Người trồng đào Nhật Tân lo nhất là trong trường hợp phải giãn cách xã hội, việc vận chuyển đào đi tiêu thụ gặp khó khăn. Nếu không bị ảnh hưởng bởi lưu thông, nhu cầu chơi đào Tết của người dân vẫn sẽ rất cao. Anh Đỗ Đức Chiến chia sẻ, tính trong khoảng 2 tuần gần đây (từ ngày 15-12-2021 đến nay), thị trường đào Tết đã khá sôi động, thương lái về lấy hàng rất đông. Hiện đào cành cong của chúng tôi không đủ cung cấp cho thương lái.

Riêng về giá đào, anh Chiến cho biết nhỉnh hơn năm 2021. Đào cành cong có giá từ 500 nghìn đến 2 triệu đồng/cành; đào thế có giá từ 3 triệu đến 10 triệu đồng/gốc tùy kích cỡ... Gia đình anh Đỗ Đức Chiến có 4.000m2 trồng đào với hàng nghìn gốc đào cành, đào thế; anh đã xuất khoảng 100 cành đào cong và 15 cây thế loại to đi các tỉnh. Ước tính, nếu thuận lợi, vụ đào này, gia đình anh Chiến thu lợi nhuận khoảng 700 triệu đồng. "Trước đây, người trồng đào thường tính toán để cây nở đúng dịp Tết Nguyên đán, tuy nhiên, hiện nay, do nhu cầu thị trường chơi đào trước Tết cao và các hộ trồng đào thường trồng quy mô lớn nên đều rải vụ nhằm thu hoạch ngay từ trước Tết Nguyên đán 1 tháng", anh Chiến nói.

Một cây đào thế của nghệ nhân Đỗ Đức Chiến (phường Nhật Tân) được lên chậu trưng bày và bán cho người tiêu dùng dịp Tết cổ truyền.

Mới đây, lần đầu tiên phường Nhật Tân mang sản phẩm đào đi dự đánh giá, phân hạng trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của thành phố. Ba sản phẩm: "Hoa đào thất thốn", "Cây đào thế" và "Cành đào tròn" của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Nhật Tân đều được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP của thành phố đánh giá đạt 4 sao. Việc phát triển sản phẩm OCOP hoa đào Nhật Tân là sự khẳng định thương hiệu của làng trồng hoa đào truyền thống nổi tiếng của cả nước. Thương hiệu này tiếp tục hứa hẹn sẽ mang lại giá trị kinh tế cao, giúp người dân phát triển kinh tế, khắc phục những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Hoa đào là biểu tượng văn hóa của Hà Nội và Việt Nam trong ngày Tết cổ truyền. Mỗi dịp Xuân về, sắc thắm hoa đào nhuộm hồng từng góc phố, từng căn nhà khiến không khí Tết rộn ràng, ấm áp, tươi vui hơn...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đào Nhật Tân ''được mùa - được giá''