Hà Nội 360

Đẩy nhanh các dự án hạ tầng để Đan Phượng sớm trở thành quận

Minh Phú 21/12/2023 - 07:38

Đan Phượng là một trong 5 huyện của Hà Nội đang nỗ lực thực hiện các tiêu chí để trở thành quận vào năm 2025. Vì vậy, thời gian qua, trung ương và thành phố phê duyệt nhiều các dự án đầu tư phát triển hạ tầng trên địa bàn huyện.

Tuy nhiên, việc thực hiện các dự án vẫn còn gặp không ít khó khăn, vướng mắc; nhiều dự án chậm triển khai, cần được tháo gỡ.

Ông Đặng Hữu Bình (Tân Hội, huyện Đan Phượng) cho biết, trên địa bàn xã Tân Hội có dự án xây dựng khu đô thị, thu hồi hơn 100ha đất, nhưng đã chậm triển khai nhiều năm nay. “Do dự án chậm triển khai, hệ thống tiêu thoát nước chưa có, cứ mưa khoảng 50mm là gây ngập úng. Người dân mong muốn cơ quan chức năng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án, sớm khắc phục những bất cập”, ông Đặng Hữu Bình chia sẻ.

Không riêng dự án đô thị ở xã Tân Hội, trên địa bàn huyện Đan Phượng còn một số dự án nhà ở, khu đô thị chậm triển khai, như: Dự án Khu đô thị Hồng Thái; Khu đô thị nhà vườn, biệt thự Bình Minh, thị trấn Phùng; Khu đô thị Tân Lập (HUD). Cụ thể, dự án Khu đô thị Hồng Thái tại 2 xã Thượng Mỗ và Đan Phượng (giai đoạn 1, 2, 3), diện tích 167ha đã được giao chủ đầu tư, nhưng chưa thực hiện thủ tục về lập quy hoạch chi tiết, lập dự án đầu tư. Tương tự, dự án Khu đô thị Bình Minh tại thị trấn Phùng, diện tích 53,1ha; dự án Khu đô thị mới Tân Lập (HUD), diện tích 155,3ha cũng chậm triển khai nhiều năm…

Bên cạnh các dự án nhà ở, đô thị chậm triển khai, nhiều dự án đầu tư hạ tầng giao thông, kênh mương cũng chưa được thực hiện. Theo Chủ tịch UBND xã Tân Hội Đỗ Văn Mười, dự án đường giao thông qua trung tâm xã Tân Hội bị “treo” nhiều năm nay, tạo thành nút thắt cổ chai, thường xuyên gây ùn tắc giao thông.

Trong khi đó, người dân ở đây muốn xây dựng nhà ở thì không được, vì vướng dự án. Tỉnh lộ 422 chạy qua địa bàn xã Tân Hội quá nhỏ hẹp, lưu lượng giao thông lớn, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Nhân dân huyện Đan Phượng cũng đề nghị cấp có thẩm quyền có giải pháp khơi thông dòng chảy kênh tiêu T12 qua địa bàn. Đây là kênh tiêu nước của nhiều xã, như: Tân Lập, Tân Hội, Đan Phượng… hiện đang bị ách tắc và ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Theo Bí thư Huyện ủy Đan Phượng Trần Đức Hải, định hướng của huyện là phát triển theo hướng đô thị hóa nông thôn, xanh, văn minh, văn hiến. Huyện tập trung huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng khung, công trình hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, đời sống và sinh hoạt của nhân dân…

Với những khó khăn, vướng mắc, nhất là các dự án chậm triển khai tại huyện Đan Phượng, UBND thành phố đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành thành phố liên quan rà soát các dự án chậm triển khai trên địa bàn, bảo đảm tính tổng thể, thống nhất. Trên cơ sở đó đánh giá, phân loại và đề xuất phương án xử lý với từng dự án cụ thể, báo cáo UBND thành phố để xem xét, chỉ đạo…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy nhanh các dự án hạ tầng để Đan Phượng sớm trở thành quận