Đối diện hoa sen

Nguyễn Văn Học| 16/06/2023 06:05

(HNMCT) - Về làng ngang qua sen. Hồ giữa phố hoa đã dịu ngát, làm những con đường bỗng trở nên thênh thang. Thế là lòng rủ lòng về với ký ức thân quen cho vần thơ nở cùng đóa dịu dàng. Hoa vừa khoác mến thương lên nỗi nhớ. Em còn về ngang những tháng năm tôi. Đường quen vẫn đây, hồ quen vẫn đây, hoa chung thủy vẫn dốc lòng như người làng nhân nghĩa. Mà em thì xa. Thành phố đã đổi thay nhiều lắm. Làng cũng khác xưa nhiều, nhưng bao nét nhu mì, xưa cũ và lề lối thì còn đó. Tuyệt vời hơn, làng vẫn giữ được thói quen chăm sóc hoa sen để mỗi năm hạ về hoa lại tô thắm cho làng, cho sự khác biệt đến tuyệt vời của Thủ đô.

Minh họa: Trần Cường

Không ai có thể ngờ giữa phố phường đông đúc này lại có một mặt hồ sen bình lặng và tươi rói, nép trong nếp làng đầy trầm tích cổ kính. Cũng sẽ chẳng ai ngờ tôi vẫn còn nhớ em để năm nào cũng rủ mình về một miền quá vãng. Như là gã si tình ngọng nghịu làm thơ về hoa và người. Miền ký ức của tôi có hình ảnh ông bà nội, những người đã góp phần làm nên bao mùa sen thuở xa xưa. Bà nội tôi đã tiễn ông ra chiến trường, năm đó sen nở nhiều lắm. Nước mắt bà trong như sương trên lá sen buổi sớm, cứ long lanh một lời hứa đợi, mong chồng được bình yên trở về. Và ông đã về trong niềm vui non sông thu về một mối, trong ngày hoa sen hồ làng đang trổ thắm đón mừng. Ông bà lại viết tiếp câu chuyện của cuộc đời mình bằng việc nuôi dạy cho con cái khôn lớn, hiển đạt, là tấm gương cho con cháu noi theo.

Ông bà là tấm gương cho con cháu soi vào, như tôi đã học ở ông bà nghị lực vượt khó, chân cứng đá mềm. Tôi soi vào gương sen để tự tạo bình an cho mình, để phẩm tính của hoa lan sang. Hôm nay tôi ghé sát sen hơn. Đứng trước sen tôi tự hỏi mình, vì đâu mà hoa thắm, vì đâu mà hoa thơm? Đứng trước sen tôi tự hỏi, có dịu dàng nào bằng cánh sen thanh khiết giữa ao đầm, đang hiến dâng cho cuộc đời. Đối diện hoa, mỗi người đều muốn nâng lòng mình lên, đưa mình vào sự thanh thản, thuần khiết và an yên. Và sen trong làng như một món quà tuyệt vời thiên nhiên ban tặng, việc giữ cho sen tươi thắm mùa tiếp mùa cũng là cách người làng trao truyền tình yêu hoa cho thế hệ sau, để người tiếp người, giữ nét làng, nết người. Đó còn là cách lan tỏa tình yêu hoa, lòng tự hào với đời, với người qua phố, qua làng.

Đôi chân ước vọng đã giục tôi đến bao miền đất nước và cả những chuyến thênh thang về với vùng ngoại thành. Mùa nắng nôi gặp hoa sen sẽ cho cảm giác rười rượi mát, như thể đầm sen, ao sen là cỗ máy điều hòa khổng lồ, giúp ta cảm giác thư thái diệu kỳ. Khi gặp một bông sen, sen sẽ chào mình, cười nói với mình bằng sắc màu thanh khiết đến mênh mang. Hà Nội nổi tiếng với vùng sen Tây Hồ, đã trở thành điểm nhấn trong mùa hè, thành nơi dưỡng nuôi thú thưởng thức trà sen độc đáo, hun đúc thành văn hóa trà độc đáo. Song ngoại thành Hà Nội còn nhiều vùng sen, đầm sen đã làm đẹp hơn nơi thôn quê đang thay đổi từng ngày. Cuộc sống có những chuyện đổi thay khó cưỡng. Nhưng con người có thể đổi thay theo một cách khác, là yêu hoa hơn, tôn bồi vẻ đẹp cho hoa hơn để chính hoa tô thắm cho làng, cho đời.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đối diện hoa sen