Hà Nội 360

Đổi thay ở Tân Ước

Đỗ Minh 27/10/2023 - 06:21

Với những ngôi nhà cổ nằm yên bình trong ngõ, xóm, những trang trại chăn nuôi doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm, đường làng, ngõ xóm khang trang, xã Tân Ước hiện là điểm sáng của huyện Thanh Oai về phát triển kinh tế - xã hội.

Từ những thành quả đáng ghi nhận, đầu tháng 10-2023, xã Tân Ước vinh dự đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

uoc-le.jpg
Chế biến thịt làm giò chả tại làng nghề Ước Lễ (xã Tân Ước, huyện Thanh Oai). Ảnh: Ngọc Thành

Nói về sự đổi thay của xã những năm qua, Chủ tịch UBND xã Tân Ước Nguyễn Anh Minh chia sẻ, trong quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, Tân Ước xác định nâng cao đời sống tinh thần, vật chất của người dân là mục tiêu quan trọng. Hướng đi của xã là ngoài phát triển làng nghề giò chả Ước Lễ, xã Tân Ước còn đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng những mô hình sản xuất sạch. Nhờ đó, kinh tế của Tân Ước tăng trưởng khá; toàn xã có 19 sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) xếp hạng 3 và 4 sao.

Để thúc đẩy kinh tế phát triển, xã Tân Ước đầu tư cho hạ tầng giao thông, thương mại. Các tuyến đường trục trong xã cơ bản được bê tông hóa và nhựa hóa, đáp ứng đi lại thuận tiện. Xã có chợ Tri Lễ và chợ Ước Lễ đều được phân khu kinh doanh theo ngành hàng, bảo đảm vệ sinh môi trường, tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại.

Cùng với phát triển kinh tế, xã Tân Ước đặc biệt chú trọng đến đời sống văn hóa, tinh thần của người dân. Trưởng thôn Ước Lễ Nguyễn Viết Trường cho hay, người dân Tân Ước luôn quan tâm đến việc bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống, đó là cổng làng Ước Lễ, những ngôi nhà cổ và nghề truyền thống của làng.

Không chỉ vậy, những năm qua, người dân Tân Ước luôn đồng thuận trong các nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới nâng cao. Trong gần 2 năm gần đây, người dân đã ủng hộ hơn 2 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi, tu sửa đường làng, ngõ xóm, các khu di tích lịch sử, nhà văn hóa, điểm vui chơi tại các thôn, tạo cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp. 100% thôn có nhà văn hóa, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa cộng đồng. 3 trường học đều đạt chuẩn quốc gia. Trạm y tế được đầu tư nâng cấp, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững và ổn định. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt hơn 66 triệu đồng/năm. Toàn xã chỉ còn 12 hộ cận nghèo.

Về những nỗ lực của xã Tân Ước thời gian qua, Bí thư Huyện ủy Thanh Oai Bùi Hoàng Phan đánh giá, Tân Ước đã và đang đi đúng hướng, đó là phát triển kinh tế gắn với bảo tồn văn hóa, lấy con người làm trung tâm. “Xây dựng nông thôn mới có điểm đầu, nhưng không có điểm kết thúc, đạt nông thôn mới nâng cao rồi, xã Tân Ước phải nỗ lực xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Phát triển kinh tế cũng cần hài hòa với gìn giữ văn hóa, bảo vệ môi trường”, Bí thư Huyện ủy Thanh Oai Bùi Hoàng Phan nhấn mạnh.

Điều quan trọng là xã Tân Ước lựa chọn được mô hình phát triển phù hợp. Định hướng của Tân Ước là xây dựng nền kinh tế xanh, xúc tiến thương mại cho sản phẩm làng nghề và kết hợp chuỗi du lịch văn hóa, tâm linh, làng nghề. Đặc biệt, Cụm công nghiệp Thanh Văn - Tân Ước sẽ mở hướng phát triển mới cho Tân Ước nói riêng và toàn huyện nói chung.

Chủ tịch UBND xã Tân Ước Nguyễn Anh Minh cho biết, cùng với phát triển kinh tế, xã tập trung đầu tư cho giáo dục, phấn đấu có thêm trường đạt chuẩn mức độ 2 và tiếp tục nâng cao các tiêu chí về văn hóa. Bên cạnh đó, Tân Ước triển khai thực hiện tốt công tác quy hoạch xã từ nay đến năm 2030, tầm nhìn 2050 với trọng tâm là quy hoạch điểm dân cư nông thôn, các công trình văn hóa, hệ thống giao thông, cây xanh, chiếu sáng. Đồng thời, xã còn chú trọng quản lý đất đai, môi trường, cải cách hành chính, chuyển đổi số, gìn giữ giá trị văn hóa đặc sắc của địa phương...

Xã Tân Ước đang tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp gắn với phát triển dịch vụ; gắn sản xuất với thị trường; tập trung phát triển các trang trại chăn nuôi, các mô hình sản xuất sạch; xây dựng nền nông nghiệp sinh thái, kết nối hệ thống thương mại với các địa bàn lân cận. Bằng những cách làm trên, chắc chắn Tân Ước sẽ sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi thay ở Tân Ước