Hà Nội 360

Sức sống mới ở Hồng Dương

Đỗ Minh 01/09/2023 08:40

Những ngôi trường khang trang, sạch, đẹp; những con đường bê tông nối dài được phủ bóng dưới hàng cây; thôn, làng văn hóa đầy ắp tiếng cười, trò chuyện khi bóng chiều xuống... Bức tranh nông thôn mới kiểu mẫu ở xã Hồng Dương (huyện Thanh Oai) hiện lên những gam màu khang trang và tươi sáng.

duong-giao-thong-khang-tran.jpg
Đường giao thông khang trang, sạch đẹp tại xã Hồng Dương (huyện Thanh Oai).

Cuối tháng 8-2023, xã Hồng Dương vinh dự đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu của UBND thành phố Hà Nội.

Theo Chủ tịch UBND xã Hồng Dương Nguyễn Duy Hùng, từ những thành công, tiền đề trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, chính quyền và người dân Hồng Dương quyết tâm xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Đầu năm 2023, Đoàn thẩm định nông thôn mới thành phố Hà Nội tiến hành thẩm định tại xã Hồng Dương. Kết quả, xã đáp ứng được các tiêu chí bắt buộc, như: Thu nhập bình quân đạt 70,5 triệu đồng/người/năm; có 1 mô hình thôn thông minh tại thôn Tảo Dương. Đối với tiêu chí tự chọn, xã lựa chọn xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Hiện tại, trên địa bàn xã có 3/3 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có trường mầm non và trường trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Chính quyền và người dân xã Hồng Dương luôn xác định, xây dựng nông thôn mới là quá trình có khởi đầu, nhưng không có điểm kết thúc. Không dừng lại ở những tiêu chí, mục tiêu cụ thể, Hồng Dương xác định phát triển toàn diện để lấy chất lượng cuộc sống của người dân làm thước đo cho sự thành công trong hành trình này.

Trưởng thôn Tảo Dương (xã Hồng Dương) Phạm Văn Cường cho biết, quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu đã tạo nên diện mạo mới cho Tảo Dương nói riêng và các thôn trong xã nói chung. Tảo Dương cũng là một trong số ít các thôn của làng quê Hà Nội được công nhận là Làng văn hóa kiểu mẫu.

Đến nay, thôn Tảo Dương có hơn 96% số hộ đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa" 3 năm liên tục. Quy ước làng văn hóa được chỉnh sửa, bổ sung theo tiêu chuẩn xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu, áp dụng nghiêm các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Đặc biệt, thôn được đầu tư hạ tầng giao thông liên thôn, xóm, đời sống văn hóa, giáo dục được nâng cao.

“Thôn có nhà văn hóa rộng hơn 3.000m2. Sân vận động, khu vui chơi thể thao đầy đủ công năng là nơi tập luyện, giải trí lý tưởng của người dân. Hai khu ao hồ được cải tạo theo hướng sinh thái, bảo đảm an toàn, tạo cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp. Các công trình đường hoa, vườn hoa, công viên, ghế đá, tranh tường điểm tô thêm vẻ đẹp cho làng quê Tảo Dương”, Trưởng thôn Tảo Dương Phạm Văn Cường chia sẻ thêm.

Xác định hạ tầng giao thông là đòn bẩy để phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, xã Hồng Dương đã đầu tư xây dựng các trục đường giao thông liên thôn, xóm, đường giao thông nội đồng. Đến nay, Hồng Dương có 94,8% đường ngõ, xóm được cứng hóa hoặc bê tông hóa, bảo đảm sáng - xanh - sạch - đẹp (tương đương 23,8km); 86% đường trục chính nội đồng được cứng hóa (tương đương 30,4km), đáp ứng yêu cầu sản xuất và vận chuyển hàng hóa.

Bên cạnh đó, 100% số thôn trên địa bàn xã có nhà văn hóa, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao của cộng đồng; trong đó có 2/7 thôn được UBND huyện Thanh Oai công nhận Làng văn hóa kiểu mẫu.

Song song với hạ tầng văn hóa, giáo dục, giao thông, xã Hồng Dương còn đẩy mạnh phát triển, chuyển dịch cơ cấu kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế. Hiện tại, xã đã hình thành các mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao, như: Chăn nuôi gia cầm đẻ trứng ứng dụng công nghệ cao tại thôn Ngô Đồng; trồng ổi tại thôn Tảo Dương; trang trại tổng hợp tại thôn Phương Nhị. Đến nay, toàn xã chỉ còn 1 hộ nghèo, 27 hộ cận nghèo, tỷ lệ nghèo đa chiều là 0,82%.

Đánh giá về quá trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Hồng Dương, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng cho rằng, Hồng Dương đã nhạy bén trong xây dựng nông thôn mới nâng cao và hiện nay là xã nông thôn mới kiểu mẫu với những cách làm bài bản, cùng sự đồng lòng và quyết tâm cao từ chính quyền đến người dân.

Trên cơ sở đó, nhân dân và cán bộ xã Hồng Dương tiếp tục xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại. “Đã là nông thôn mới kiểu mẫu thì lĩnh vực nào cũng phải đi đầu và làm mẫu. Nông thôn mới kiểu mẫu phải là miền quê đáng sống”, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức sống mới ở Hồng Dương