Lan tỏa lối sống đẹp

Thanh Hà| 23/11/2021 06:23

(HNM) - 80 tuổi đời, 61 năm tuổi Đảng, ông Nguyễn Văn Tuấn, nguyên Bí thư chi bộ khu dân cư số 3, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, luôn được coi là tấm gương mẫu mực, là hạt nhân gắn kết Đảng, chính quyền và nhân dân. Ông luôn tâm niệm, lối sống đẹp của người đảng viên có sức lan tỏa mạnh mẽ, tác động lớn tới xây dựng lối sống của nhân dân. Muốn dân tin và đi theo Đảng, người đảng viên phải là tấm gương sáng để nhân dân học tập và noi theo…

Ông Nguyễn Văn Tuấn (thứ hai từ phải sang) cùng người dân khu dân cư số 3, phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân) trao đổi các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Ảnh: Mai Thảo

Tận tình hướng dẫn người dân

45 năm liên tục công tác trong quân đội, nguyên là cán bộ, giảng viên Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng), sau khi nghỉ hưu (năm 2004), ông Tuấn được tín nhiệm bầu làm Trưởng ban công tác Mặt trận, rồi Phó Bí thư chi bộ tại nơi cư trú thuộc phường Khương Mai (quận Thanh Xuân).

Năm 2009, ông chuyển nơi ở về phường Hạ Đình và được tín nhiệm bầu giữ các vị trí nòng cốt trong khu dân cư, trong đó, từ năm 2012 đến tháng 5-2020, ông đảm nhận vị trí Bí thư chi bộ khu dân cư số 3. Ông kể lại, năm 2010, ban đầu ông tham gia câu lạc bộ Sống xanh. Với vai trò là Chủ nhiệm câu lạc bộ, ông đã vận động các thành viên cùng hình thành các thói quen: Phân loại rác thải tại nhà, tiết kiệm điện, nước, xây dựng ngôi nhà an toàn... Với sự tích cực tham gia của ông, câu lạc bộ đã phát triển lên 34 nhóm với hàng trăm thành viên ở 8 khu dân cư trên toàn phường.

Không chỉ vậy, ông còn vận động, cùng người dân triển khai các hoạt động thiết thực cho khu dân cư, như kẻ sơn trên mặt hè đường Khương Đình, làm sân chơi cho trẻ, làm đường đi bộ (dài trên 100m) đến Trường Tiểu học Hạ Đình cho học sinh đi lại an toàn...

Ở vai trò Bí thư chi bộ, ông luôn coi trọng sự đoàn kết, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên gương mẫu, để từ đó lan tỏa lối sống đẹp trong khu dân cư. Theo ông, cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi trước, làm trước. Chẳng hạn, trong các phong trào văn minh đô thị, đảng viên gương mẫu giữ gìn vệ sinh chung, xóa rác tường, từ đó người dân tự nguyện làm theo.

Sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong chi bộ đã lan tỏa đến các hộ dân và là tiền đề để tổ dân phố số 6 nơi ông ở được công nhận là tổ dân phố văn hóa “5 không” (không rác, không hộ nghèo, không tệ nạn xã hội, không xây dựng trái phép, không lấn chiếm vỉa hè lòng đường) và Chi bộ khu dân cư số 3 liên tục đạt danh hiệu “chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu” và sau này là chi bộ “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Ông Nguyễn Văn Tuấn cũng là người xây dựng các mô hình trong khu dân cư, như mô hình xây dựng tuyến ngõ văn minh bền vững ở ngõ 100 đường Nguyễn Xiển (thuộc tổ dân phố số 7) bằng cách soạn thảo các tiêu chí văn minh thông qua khẩu hiệu tuyên truyền hiệu quả, dễ nhớ…

Hạt nhân gắn kết 

Ở tuổi 80, tuy không còn làm Bí thư chi bộ nhưng ông luôn tâm niệm, lối sống đẹp của người đảng viên có tác động, ảnh hưởng lớn trong xây dựng lối sống của nhân dân. Lối sống đẹp của người đảng viên, theo ông Nguyễn Văn Tuấn là lối sống thể hiện mối quan hệ giữa người với người, với cộng đồng xã hội, từ suy nghĩ, hành động, ứng xử, giao tiếp… Trong đó, người đảng viên phải gương mẫu, chủ động, sáng tạo, không ngại khó, ngại khổ, cái gì có lợi cho dân phải quyết tâm thực hiện bằng được.

Ông Phan Ngọc Anh (cán bộ nghỉ hưu, đảng viên, đang cư trú ở tổ dân phố số 6, phường Hạ Đình) chia sẻ, không dễ tìm được người cán bộ nhiệt huyết, có năng lực, trình độ như ông Nguyễn Văn Tuấn. Với bà con khu phố, bất cứ ai có thắc mắc, ông Tuấn đều giải đáp tận tình, hướng dẫn người dân thực hiện đúng quy định. “Sự đóng góp, cống hiến của ông ấy là tấm gương giúp đảng viên, người dân tin tưởng và đồng thuận.…”, ông Phan Ngọc Anh cho biết.

Bí thư Chi bộ khu dân cư số 3 phường Hạ Đình Nguyễn Mạnh Dũng kể, cá nhân ông đã luôn học hỏi và được ông Tuấn hướng dẫn, chỉ bảo tận tình về phương pháp làm việc. Tuy ông không còn đảm nhận công tác Đảng do tuổi cao, nhưng chi bộ vẫn nhờ ông Tuấn hỗ trợ một số việc. Còn Bí thư Đảng ủy phường Hạ Đình Trần Lan Hương khẳng định, công tác Đảng trong khu dân cư, tổ dân phố trên địa bàn phường Hạ Đình thuận lợi hơn rất nhiều khi có “hạt nhân” cơ sở như ông Nguyễn Văn Tuấn.

“Bác Tuấn là người có trình độ, tâm huyết hết lòng với công tác cơ sở. Khu dân cư số 3 nơi bác Tuấn từng đảm nhận công tác luôn dẫn đầu trong mọi hoạt động trên địa bàn phường và cũng là nơi mà chính quyền luôn lựa chọn là điểm tiên phong triển khai các chủ trương, chính sách cho đến các hoạt động, phong trào với sự tin tưởng rất cao”, Bí thư Đảng ủy phường Hạ Đình Trần Lan Hương cho biết.

80 năm tuổi đời, 61 năm tuổi Đảng, ông Nguyễn Văn Tuấn được ví như hạt nhân gắn kết giữa Đảng, chính quyền và người dân ở khu dân cư số 3, phường Hạ Đình. Ghi nhận những đóng góp của ông với các hoạt động trong công tác Đảng, công tác xã hội, năm 2020, ông được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt - Việc tốt”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa lối sống đẹp