Mùa bưởi - mùa vàng ở Vân Hà

Nguyễn Mai| 15/12/2021 09:34

(NSHN) - Những ngày này, đến xã Vân Hà - vùng trồng bưởi lớn nhất huyện Phúc Thọ tràn ngập hương sắc vàng óng, thơm nức từ những vườn bưởi Tam Vân sai trĩu quả. Bưởi Tam Vân, giống bưởi ngon nổi tiếng, bắt đầu vào vụ hứa hẹn một mùa vàng bội thu, mang lại đời sống ấm no cho hàng trăm hộ dân trong xã, cuốn hút khách tham quan, trải nghiệm…

Gọi là bưởi “Tam Vân” bởi bưởi có nguồn gốc và được trồng nhiều ở 3 xã: Vân Hà, Vân Nam, Vân Phúc (huyện Phúc Thọ). Đây là giống bưởi bản địa có sức đề kháng cao, khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, cây cao, nhiều quả, quả tròn, vỏ mỏng, vị ngọt, mùi thơm dịu nhẹ. Từ những năm 1990 trở lại đây, nhận thấy tiềm năng, hiệu quả, điều kiện tự nhiên, đất đai thuận lợi cho các giống bưởi này phát triển, nhiều hộ gia đình với kinh nghiệm sản xuất lâu năm đã mạnh dạn đầu tư thâm canh, kết hợp các biện pháp khoa học kỹ thuật chiết ghép, nhân cấy... Đến nay, giống bưởi Tam Vân của xã Vân Hà cho chất lượng cao, dễ tiêu thụ trên thị trường.

Bưởi Tam Vân - Vân Hà có nhiều đặc tính nổi trội: Cây có độ cao trung bình nên thuận lợi cho chăm sóc, thu hoạch, khả năng chống chịu sâu bệnh và điều kiện ngoại cảnh tốt, khả năng thâm canh cao. Có những cây bưởi cho tới 500 quả/năm. Quả tròn, màu vàng, vỏ mỏng, mỗi quả trung bình có 12-13 múi, múi to đều, bóc róc cùi, tép bưởi màu vàng trong, ráo nước, giòn, mùi thơm mát, dịu nhẹ, vị ngọt, không he (độ đường từ 16-18%).

Thời gian chín và thu hoạch bưởi vào dịp tháng 11, 12 và Tết Nguyên đán nên sản phẩm tiêu thụ nhanh và đạt giá trị kinh tế cao. Giá bán trung bình hiện nay 15.000 - 20.000 đồng/quả. Giá trị thu nhập từ diện tích bưởi đã cho ăn quả năm 2021 ước đạt khoảng 45 tỷ đồng. Nhiều hộ thu nhập cao từ trồng bưởi, từ 400 triệu đến 800 triệu đồng/năm. Tiêu biểu như hộ gia đình các ông: Đặng Văn Hà, Cao Văn Ngân,  Đặng Văn Lợi, Cao Văn Mai, Trần Văn Hùng…

Với lợi thế về thổ nhưỡng, xã Vân Hà đã phát triển cây bưởi thành cây chủ lực của địa phương và cho hiệu quả kinh tế cao. Diện tích trồng bưởi của xã tăng dần qua các năm. Đến nay, xã Vân Hà là vùng chuyên canh cây bưởi lớn nhất huyện Phúc Thọ với 73ha (chiếm 100% diện tích đất sản xuất nông nghiệp của xã). Ngoài ra, nhân dân còn thuê thầu đất nông nghiệp của các xã liền kề khoảng 70ha để trồng bưởi.

Theo Chủ tịch UBND xã Vân Hà Bùi Thế Anh, hiện nay, xã đang khai thác lợi thế phát triển nông nghiệp sinh thái gắn với du lịch. Gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, địa phương đã xây dựng hạ tầng khang trang, sạch đẹp. Đặc biệt, trong những ngày qua, Vân Hà đã thực hiện vẽ tranh lên các bức tường ven trục đường chính của xã, làm đẹp diện mạo nông thôn. Chủ đề xuyên suốt của con đường bích họa là quá trình hình thành và phát triển của quê hương Vân Hà. “Trước đây, vùng đất Vân Hà chỉ trồng toàn ngô, khoai, nay đã chuyển sang trồng bưởi, nhờ vậy, làng quê ngày càng trù phú, tạo điểm nhấn hấp dẫn khách du lịch”, ông Bùi Thế Anh tự hào nói.

Nhằm tôn vinh cây ăn quả đặc sản của địa phương, UBND huyện Phúc Thọ đang gấp rút chuẩn bị tổ chức lễ công bố nhãn hiệu bưởi Tam Vân - quảng bá sản phẩm OCOP, bưởi Phúc Thọ lần thứ nhất diễn ra vào ngày 18 và kéo dài đến hết ngày 20-12-2021 tại xã Vân Hà. Chương trình quảng bá sản phẩm có quy mô khoảng 40 gian hàng cùng các hoạt động trưng bày triển lãm, giới thiệu và bán sản phẩm nông nghiệp, làng nghề tiêu biểu, sản phẩm OCOP của huyện Phúc Thọ. Cũng trong khuôn khổ sự kiện, du khách sẽ được tham quan, du lịch trải nghiệm tại các trang trại bưởi tiêu biểu trên địa bàn xã Vân Hà.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ Nguyễn Đình Sơn, thông qua chuỗi hoạt động, Phúc Thọ giới thiệu, quảng bá thương hiệu bưởi Tam Vân, bưởi Phúc Thọ và các sản phẩm OCOP của huyện, góp phần tôn vinh, gìn giữ và phát huy đặc sản của Phúc Thọ, tạo cơ hội xúc tiến thương mại, giới thiệu tiềm năng và thu hút đầu tư về huyện. Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện Phúc Thọ kết nối, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, nhất là khi Tết Nguyên đán sắp tới...
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mùa bưởi - mùa vàng ở Vân Hà