Người cao tuổi ở Ngô Sài giữ sạch môi trường

Nguyễn Mai| 08/12/2022 17:50

(NSHN) - Với chiếc vợt rác, chổi tre, những người cao tuổi ở Tổ dân phố Ngô Sài (thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai) hằng ngày lặng lẽ, tự nguyện vớt rác trên mặt nước và quét dọn khuôn viên hồ sinh thái của tổ dân phố, góp phần để môi trường khu dân cư xanh, sạch, đẹp hơn...

 Ông Phạm Bá Dung (Tổ dân phố Ngô Sài, thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai) quét và thu dọn lá cây rụng quanh khuôn viên hồ.

Người tiên phong bảo vệ “lá phổi xanh”

Nằm giữa Tổ dân phố Ngô Sài đông đúc, sầm uất, hồ sinh thái rộng hàng nghìn mét vuông là một trong những điểm nhấn đặc biệt, là “lá phổi xanh” của khu dân cư. Đây là nơi thu hút rất đông người dân trong Tổ dân phố dạo chơi, nghỉ ngơi mỗi ngày. Ông Phạm Bá Dung - cán bộ hưu trí ở Tổ dân phố chính là người tiên phong trong việc vệ sinh môi trường, để “lá phổi” của khu dân cư luôn xanh, sạch.

Chia sẻ về những công việc thầm lặng, ông Dung nói: "Trước đây, tôi công tác tại Cửa hàng dược Quốc Oai (Công ty cổ phần Dược phẩm Hà Tây). Năm 2014, sau khi nghỉ hưu, tôi mới có thời gian nhiều hơn đóng góp xây dựng quê hương. Năm 2018, hồ sinh thái của tổ dân phố Ngô Sài được Nhà nước hỗ trợ đầu tư kè bờ, dựng lan can bảo vệ, xung quanh được trồng cây xanh, có điện chiếu sáng, có ghế đá..., bà con rất phấn khởi. Cũng từ đó, nơi đây trở thành một công viên thu nhỏ thoáng mát, sạch đẹp, thu hút rất đông người dân dạo bộ, tập thể dục, thư giãn"...

Tuy khuôn viên đã được đầu tư đẹp nhưng nếu không được giữ gìn thường xuyên thì rất nhanh bẩn. Với đặc thù quanh hồ có cây xanh nên lá rụng rất nhiều; một số người ra hồ chơi vứt rác, túi ni lông, vỏ bánh kẹo, hộp sữa… ngay chỗ ngồi, thậm chí vứt xuống hồ. Thấy vậy, ông Phạm Bá Dung đã thầm lặng hằng ngày quét dọn, làm sạch môi trường quanh khuôn viên hồ sinh thái.

 “Ngày nào tôi cũng ra hồ vớt rác, vừa vớt rác làm sạch môi trường, cũng là vừa thể dục luôn. Mùa hè thì tôi bắt đầu từ lúc 5h30 sáng, mùa đông thì 6h. Tôi đi vòng quanh hồ, vớt đến bao giờ sạch lá cây và rác thì chuyển sang quét đường. Thông thường đến khoảng 7h sáng, hồ và khuôn viên sạch sẽ, công việc của tôi hoàn thành”, ông Dung tâm sự.

Theo ông Dung, ông thường vệ sinh hồ và quét rác vào buổi sáng nhưng vào mùa cây thay lá thì việc này được thực hiện 2 lần mỗi ngày. Những hôm có gió, thổi lá cây dạt vào bờ, việc vớt rác nhàn hơn, chỉ cần đứng một góc, làm một lát là xong. Vất nhất là những hôm không có gió, lá cây tản mạn khắp mặt hồ, cần nhiều thời gian vệ sinh và cũng mệt hơn. Không chỉ bỏ công, ông Dung còn tự mua sắm những cây vợt rác. “Kể từ ngày vớt rác ở hồ, tôi đã mua và sử dụng hết 6 cây vợt rồi”, ông Dung nói.

 Người dân Tổ dân phố Ngô Sài (thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai) cùng vớt rác trên mặt hồ sinh thái.

Lan tỏa hành động đẹp

Hành động đẹp của ông Phạm Bá Dung vì môi trường trong lành của khu dân cư đã được người dân  trong Tổ dân phố Ngô Sài chung tay hưởng ứng. Ông Phạm Đức Hòa, cán bộ hưu trí sinh sống tại Tổ dân phố mua thêm 5 chiếc chổi tre phục vụ việc quét rác. Rồi, nhiều người cao tuổi đi thể dục buổi sáng cũng xắn tay quét dọn cùng ông Dung.

Ông Phạm Văn Vân, người dân trong Tổ dân phố cho biết, từ tấm gương của ông Dung, người cao tuổi cùng vào cuộc. Những hôm lá rụng nhiều, có tới 10-15 người cùng dọn sạch, vừa để bản thân mình dạo chơi, hưởng thụ, vừa để tổ dân phố thêm xanh, sạch, đẹp.

Ông Tạ Văn Thao, người cùng ông Phạm Bá Dung thường xuyên tham gia dọn vệ sinh môi trường ở Tổ dân phố Ngô Sài cho biết, hình ảnh ông Dung sáng nào cũng cặm cụi vớt rác, quét dọn khuôn viên hồ đã trở nên rất đỗi quen thuộc, thân thương với người dân nơi đây. Việc làm ý nghĩa của ông được cả Tổ dân phố ghi nhận, biểu dương.

Bí thư Đảng ủy thị trấn Quốc Oai Nguyễn Đình Đức cho biết, sau khi nghỉ hưu, ông Dung rất tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương. Ông từng làm Trưởng ban công tác Mặt trận của Tổ dân phố, làm Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong của thị trấn. Từ năm 2021, ông tham gia Hội đồng nhân dân thị trấn. Ở cương vị nào, ông Dung cũng tận tụy, hết lòng vì công việc, được nhân dân yêu mến.

Tổ dân phố Ngô Sài có hơn 1.100 hộ dân. Người dân chủ yếu kinh doanh buôn bán và cũng là nơi tập trung nhiều cán bộ, công nhân, viên chức, nhiều người là cán bộ hưu trí. Phong trào vệ sinh môi trường ở thị trấn Ngô Sài khởi đầu từ ông Phạm Bá Dung với hành động đẹp vớt rác, làm sạch đẹp khuôn viên hồ điều hòa đang nhân rộng ra cộng đồng.

“Không chỉ vớt rác, người cao tuổi của Tổ dân phố còn trồng và chăm sóc hoa quanh các gốc cây nên khuôn viên hồ điều hòa vừa sạch lại còn đẹp”, Bí thư Đảng ủy thị trấn Quốc Oai Nguyễn Đình Đức cho biết.

Nhờ những nỗ lực đóng góp xây dựng môi trường sống trong sạch, diện mạo Tổ dân phố Ngô Sài đã có nhiều đổi thay, ngăn nắp, gọn gàng hơn, người dân rất phấn khởi. Đặc biệt, hồ sinh thái trở thành công viên thu nhỏ của khu dân cư, nơi người dân hằng ngày cùng nhau dạo bộ, thể dục và thêm gắn kết tình nghĩa...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người cao tuổi ở Ngô Sài giữ sạch môi trường