Hà Nội 360

Nhạc sĩ Đức Trí: Mang ân tình đến Hà Nội

Hoàng Lân 13/08/2023 - 14:37

Sinh ra, lớn lên và đạt được thành công trong sự nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh, thế nhưng nhạc sĩ Đức Trí quyết định tổ chức đêm nhạc (live concert) đồ sộ nhất từ trước đến nay của anh tại Thủ đô Hà Nội.

Anh nói rằng, Hà Nội mang đến cho anh nhiều cảm xúc, ân tình và cả những rung cảm mà anh luôn muốn được tri ân. Đêm nhạc sẽ diễn ra vào đầu tháng 10, đúng dịp Thủ đô Hà Nội tổ chức nhiều sự kiện lớn, cũng là thời điểm đẹp nhất trong năm của Hà Nội.

duc-tri1.jpg
Nhạc sĩ Đức Trí.

Tri ân Hà Nội

“Tựa như gió phiêu du” là tên của chương trình âm nhạc lớn của nhạc sĩ Đức Trí. Đó cũng là tên bài hát đầu tay mà nhạc sĩ Đức Trí sáng tác từ năm 1995 nhưng đến tận năm 2013 mới được ghi âm lần đầu. Tên của bài hát này cũng được Đức Trí chọn làm tựa đề cho tuyển tập nhạc đầu tiên ra mắt vào tháng 11-2022.

Khi được hỏi, tại sao lại chọn Hà Nội để làm một đêm nhạc hoành tráng, đầu tư công phu, được xem là lớn nhất trong sự nghiệp âm nhạc của mình, nhạc sĩ Đức Trí thành thật: “Nhiều người ngạc nhiên khi tôi chọn Hà Nội. Tôi không chỉ là nhạc sĩ mà còn là nhà sản xuất. Tôi từng làm nhiều đêm nhạc cho các nghệ sĩ Hà Nội và cũng có nhiều bạn bè ở đây, có thể nói là có nhiều kỷ niệm với Hà Nội. Vì thế, đêm nhạc này là cách để tôi dành tình cảm cho mảnh đất và những con người mà tôi yêu mến ở Hà Nội”.

Là nhà sản xuất âm nhạc có tiếng, điểm tựa thành công của nhiều ca sĩ như Phương Thanh, Mỹ Tâm, Phạm Thu Hà, Tùng Dương, Hồ Ngọc Hà..., nhạc sĩ Đức Trí có nhiều kinh nghiệm tổ chức các sự kiện âm nhạc lớn. Anh đánh giá, Hà Nội là thị trường giàu tiềm năng để tổ chức các sự kiện biểu diễn. Khán giả Hà Nội có chiều sâu cảm thụ nghệ thuật, sẵn sàng chi trả để thưởng thức nghệ thuật theo nhu cầu. Rất nhiều đêm diễn tại Thủ đô gây sức hút và ảnh hưởng lớn tới thị trường giải trí, tạo được thương hiệu riêng.

Đóng vai trò hòa âm, phối khí, nhà sản xuất cho rất nhiều nghệ sĩ và nhiều chương trình ở Thủ đô, nhạc sĩ Đức Trí có sự tinh nhạy của một người làm nghệ thuật lâu năm. Anh hiểu được “gu” của người Hà Nội nói riêng và khán giả miền Bắc nói chung.

“Người Hà Nội xem ca nhạc không chỉ đơn thuần là giải trí mà họ thưởng thức nghệ thuật. Vì thế, làm đêm nhạc cho người Hà Nội xem mà tập trung vào việc làm mãn nhãn hay sử dụng chiêu trò thì chẳng mấy chốc mà thất bại. Giá trị để thu hút khán giả là làm những đêm nhạc chất lượng, không quá màu mè mà cần sự tinh tế, chất lượng nghệ thuật cao” - nhạc sĩ Đức Trí nói.

Cảm xúc mới qua ca khúc cũ

Đêm nhạc “Tựa như gió phiêu du” là ấp ủ lớn của nhạc sĩ Đức Trí để kỷ niệm ngưỡng tuổi 50 của anh. Trong sự nghiệp, với vai trò là người sáng tác, nhạc sĩ Đức Trí có số lượng lớn ca khúc được khán giả yêu thích. Không ít trong số đó là “bàn đạp” giúp cho nhiều ca sĩ thành danh, đáng kể như ca khúc “Ta chẳng còn ai”, “Có đôi lần”, “Yêu thương mong manh”, “Khi giấc mơ về”, “Giấc mơ chỉ là giấc mơ”, “Ước mơ trong đời”... Đây cũng là những ca khúc đã làm nên một phần diện mạo nhạc trẻ Việt Nam trong giai đoạn từ cuối thập niên chín mươi của thế kỷ trước sang những năm 2000.

Nhạc sĩ Đức Trí nói rằng, với đêm nhạc “Tựa như gió phiêu du”, anh muốn xuất hiện như một người viết ca khúc chứ không phải là nhà sản xuất. Khán giả sẽ được đắm chìm trong không gian âm nhạc đầy màu sắc với những khúc ballad nhẹ nhàng đong đầy yêu thương và xúc cảm.

“Suốt quá trình sáng tác, việc của người nhạc sĩ là tìm ra lối đi riêng cho âm nhạc của mình. Đêm nhạc lần này nằm trong chuỗi sự kiện đánh dấu một chặng đường sáng tác của tôi, cũng như khép lại một chương cũ để tôi chuẩn bị trình làng nhiều ca khúc được viết gần đây theo một phong cách khác” - nhạc sĩ Đức Trí bày tỏ.

Ở đêm nhạc này, khán giả sẽ được nghe lại phần lớn các ca khúc của Đức Trí theo một phong cách mới. Tất cả được dàn dựng, phối khí, làm mới phù hợp với âm nhạc hiện đại nhưng vẫn mang màu sắc hoài niệm. Đêm nhạc có sự tham gia của các ca sĩ đã gắn bó lâu năm với nhạc sĩ Đức Trí như Phương Thanh, Mỹ Tâm, Nguyên Hà, Lân Nhã, Phạm Anh Khoa, Quốc Thiên...

Nhạc sĩ Đức Trí nói rằng, đây là những giọng ca đã giúp cho ca khúc của anh thăng hoa, đến gần khán giả hơn, và cũng là những giọng ca vẫn có sức ảnh hưởng trong giới trẻ. Trong đêm nhạc này, nhạc sĩ Đức Trí sẽ tiết lộ nhiều bí mật nghề nghiệp, những câu chuyện buồn, vui mà anh trải qua trong quá trình làm nghề bấy lâu nay.

Bước sang tuổi 50, nhạc sĩ Đức Trí không còn sáng tác nhiều ca khúc phổ thông như trước. Anh thú nhận, từ năm 2017 đến nay anh ít sáng tác ca khúc, nếu có thì đó là những ca khúc chỉ dành cho một phong cách nhạc của ca sĩ nhất định. Anh chuyên tâm hơn cho công việc sản xuất âm nhạc và dành thời gian cho đĩa than, một thị trường "ngách" chỉ dành cho số ít người “chơi nhạc” sành điệu.

“Tới đây, tôi sẽ chuyển hướng làm nhạc cho những nghệ sĩ rõ cá tính và phong cách. Đêm diễn này là để khép lại một chương trong sự nghiệp sáng tác, mở ra một chương mới với sự phiêu lưu mới của tôi” - nhạc sĩ Đức Trí chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhạc sĩ Đức Trí: Mang ân tình đến Hà Nội