Những bước chuyển mạnh mẽ từ Sàn giao dịch việc làm vệ tinh

Mai Hoa Nguồn: thực hiện| 23/10/2022 11:52

(NSHN) - Đông Anh là một trong các đơn vị thực hiện tốt công tác lao động, việc làm của thành phố Hà Nội, trong đó, không thể không kể đến những bước chuyển mạnh mẽ, tích cực từ Sàn giao dịch việc làm vệ tinh. Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Đông Anh Nguyễn Đình Thanh có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới về nội dung này.

Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Đông Anh Nguyễn Đình Thanh.

- Ông có thể chia sẻ đôi điều về hiệu quả hoạt động của Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Đông Anh?

- Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Đông Anh (tại Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Thăng Long, thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Đông Anh) thuộc hệ thống Sàn giao dịch việc làm Hà Nội. Từ tháng 5-2017, Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Đông Anh đi vào hoạt động và đã thực hiện tốt nhiệm vụ là cầu nối giới thiệu, tư vấn việc làm cho người lao động, giúp họ tìm được việc làm phù hợp, ổn định cuộc sống, tạo điều kiện tốt nhất cho các lao động yếu thế là người tàn tật, hộ nghèo, gia đình khó khăn, gia đình có công với cách mạng, các hộ gia đình trong diện giải phóng mặt bằng; cung cấp thông tin cung - cầu lao động cho thành phố và huyện. Đây cũng là điểm tiếp nhận và giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trên địa bàn và các vùng lân cận. 

Từ khi thành lập đến nay, Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Đông Anh đã tổ chức trên 859 phiên giao dịch việc làm định kỳ, với tổng số hơn 2.854 doanh nghiệp tham gia phỏng vấn tuyển dụng; số lao động tham gia phỏng vấn trực tiếp và kết nối online là trên 36.378 người, trong đó lao động đã trúng tuyển đạt 8.258 người. 

- Là đơn vị làm tốt công tác giải quyết việc làm cho người lao động, ông đánh giá thế nào về “cú hích” từ Sàn giao dịch việc làm?

- Mô hình sàn giao dịch việc làm cùng với các điểm vệ tinh đáp ứng rất tốt việc kết nối cung - cầu, đồng thời, đây cũng là nơi góp phần giải quyết chế độ cho người lao động bị thất nghiệp rất nhanh, hiệu quả.

Hiện tại, nhờ việc tăng cường tuyên truyền, đông đảo người dân các xã trên địa bàn huyện Đông Anh và khu vực lân cận đã nắm được thông tin về Sàn giao dịch việc làm vệ tinh của huyện. Công tác hỗ trợ người lao động chuyển đổi nghề, tìm kiếm lao động mới luôn được kết nối thường xuyên. 

Tư vấn tuyển dụng tại phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Đông Anh.

Thời gian qua, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã làm tốt công tác tham mưu UBND huyện, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội trong công tác giải quyết việc làm cho người lao động. Hằng tháng, chúng tôi phối hợp Sàn giao dịch việc làm vệ tinh tăng cường kết nối hơn 4.000 doanh nghiệp trên địa bàn, tổng hợp nhu cầu tuyển dụng, in biểu A0, hỗ trợ kết nối cung - cầu.

Cùng với đó, các làng nghề thủ công trên địa bàn huyện rất phát triển, người lao động có nhiều cơ hội tìm việc lương cao, phát huy nghề truyền thống. Nhiều việc làm, nên lực lượng lao động của huyện Đông Anh hiện nay đã có thể “kén việc”, chủ động lựa chọn những công việc tốt, phù hợp năng lực, có thu nhập tốt, chứ không “đói việc”! Nhờ vậy, thu nhập bình quân của người dân trên địa bàn ngày được nâng lên, không còn hộ nghèo. 

Thời gian tới, Phòng sẽ phát huy hiệu quả trong công tác tham mưu, chủ động xây dựng kế hoạch, bám sát chỉ đạo của UBND huyện, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, tăng cường phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội triển khai công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, thông tin, tuyên truyền, làm tốt công tác điều tra qua phiếu khảo sát, xác định nhu cầu của doanh nghiệp và người lao động, cùng Sàn giao dịch việc làm vệ tinh thực hiện tốt các phiên giao dịch việc làm lưu động. 

- Việc thu thập dữ liệu thị trường lao động nhanh, chính xác, hiệu quả cũng là một nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi sự phối hợp tốt giữa Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội với Sàn giao dịch việc làm, thưa ông?

- Thu thập, phân tích dữ liệu thị trường lao động là việc làm thường xuyên trong công tác lao động - việc làm. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Đông Anh luôn tích cực tham gia triển khai điều tra cung - cầu trên địa bàn, tiến hành khảo sát, thu thập thông tin, nguyện vọng tìm việc của người lao động.

Chúng tôi luôn phối hợp chặt chẽ với Sàn giao dịch việc làm vệ tinh trong tập hợp, thu thập dữ liệu, gửi về Trung tâm dịch vụ việc làm. Thời gian tới, tôi mong Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Đông Anh sẽ tiếp tục được đầu tư nâng cấp, hiện đại hóa, được tổ chức đồng bộ các hoạt động trên hệ thống Sàn giao dịch việc làm Hà Nội, qua đó, ngày càng phát huy hiệu quả.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những bước chuyển mạnh mẽ từ Sàn giao dịch việc làm vệ tinh