Ra mắt Ban Chấp hành Hội Cổ vật Thăng Long - Hà Nội nhiệm kỳ 2023-2028

Tin, ảnh: Linh Tâm| 04/12/2022 13:46

(NSHN) - Ngày 4-12, tại Hà Nội, Hội Hội Cổ vật Thăng Long - Hà Nội đã tổ chức Đại hội lần thứ VI. Tại đại hội, gần 50 hội viên tham gia đã trực tiếp bầu Ban Chấp hành Hội Cổ vật Thăng Long - Hà Nội khóa VI (nhiệm kỳ 2023-2028) gồm 8 thành viên. Ông Nguyễn Bằng Giang, nguyên Tổng Thư ký hội khóa V được bầu làm Chủ tịch Hội Cổ vật Thăng Long - Hà Nội khóa VI. Đại hội cũng thông qua Nghị quyết đại hội và phương hướng hành động nhiệm kỳ 2023-2028 với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực.

Hội Cổ vật Thăng Long - Hà Nội là một tổ chức xã hội nghề nghiệp, được thành lập năm 1999. Hội là nơi tập hợp những người yêu cổ vật, có sở thích sưu tầm, nghiên cứu và kinh doanh cổ vật trên địa bàn Thủ đô. Trong quá trình hoạt động, hội đã có những đóng góp không nhỏ cho công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa của Hà Nội và cả nước như: Phối hợp với các bảo tàng Trung ương và địa phương tổ chức triển lãm, trưng bày cổ vật; đấu giá cổ vật ủng hộ người nghèo; tổ chức Phiên chợ đồ cũ Hà Nội; tham gia các hội chợ, phiên đấu giá cổ vật tại nước ngoài; quyên góp đúc lư hương bằng đồng tại Tượng đài vua Lý Thái Tổ (năm 2010, nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội); xuất bản cuốn sách “Sưu tập cổ vật”, tạp chí “Cổ vật Tinh hoa” và đưa vào vận hành website covatxuanay.com nhằm giúp người yêu văn hóa có thêm căn cứ khoa học về giám định cổ vật. Hoạt động của Hội góp phần giới thiệu văn hóa Hà Nội đến với bạn bè trong nước, quốc tế và ngược lại… Các hoạt động bổ ích, minh bạch của Hội Cổ vật Thăng Long - Hà Nội cũng góp phần không nhỏ trong việc hạn chế tình trạng buôn bán ngầm cổ vật quý ra nước ngoài.

Quang cảnh đại hội.

Tại đại hội, các đại biểu, khách mời là các nhà sử học, chuyên gia nghiên cứu, các nhà sưu tầm đã bày tỏ mong muốn Ban Chấp hành Hội chủ động tham gia đóng góp, kiến nghị sửa đổi các điều luật về bảo vệ, sưu tầm cổ vật trong Luật Di sản nhằm bảo đảm hành lang pháp lý hoạt động; tăng cường hoạt động giáo dục, tuyên truyền về cổ vật; áp dụng công nghệ 4.0 trong hoạt động kết nối, lan tỏa giá trị của cổ vật; xã hội hóa, mở rộng phong trào sưu tầm cổ vật... nhằm tạo nền tảng phát triển bền vững cho hoạt động nghiên cứu, sưu tầm cổ vật tại Hà Nội và các địa phương trên cả nước. 

Ban Chấp hành Hội Cổ vật Thăng Long - Hà Nội nhiệm kỳ 2023-2028 ra mắt.

Dự kiến tháng 3-2023, Hội Cổ vật Thăng Long - Hà Nội sẽ tổ chức trưng bày cổ vật với sự tham gia của đông đảo thành viên trong hội từ các địa phương trên cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt Ban Chấp hành Hội Cổ vật Thăng Long - Hà Nội nhiệm kỳ 2023-2028