Rau an toàn Yên Mỹ phát huy hiệu quả

Ngọc Quỳnh| 14/09/2022 07:25

(HNM) - Hiện nay, vùng rau an toàn ở xã Yên Mỹ (huyện Thanh Trì) được đầu tư khoa học công nghệ, xây dựng chuỗi liên kết đầu ra cho sản phẩm tương đối thuận lợi.

Ông Nguyễn Văn Hùng (xóm 10, xã Yên Mỹ) chuyên trồng rau thủy canh trong nhà lưới từ năm 2016 đến nay cho biết, với diện tích 2,5-3 sào, gia đình được thu hoạch 4 vụ/năm. Rau của gia đình được Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp An Phát thu mua quanh năm với giá ổn định từ 16.000 đến 20.000 đồng/kg, đạt hiệu quả kinh tế cao gấp 2-3 lần so với trồng lúa.

Còn theo Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Yên Mỹ Trần Đức Vinh, hiện nay, Hợp tác xã có hơn 80ha rau màu, trong đó hơn 35ha được Sở NN&PTNT Hà Nội cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất rau an toàn. Hợp tác xã cung cấp cho thị trường 18-20 tấn rau các loại/ngày. Trước đây, sản xuất nông nghiệp của người dân mang tính tự phát, nhỏ lẻ dẫn tới thu nhập không ổn định. Nhờ trồng rau an toàn nên nông dân đã thay đổi tư duy sản xuất trong nông nghiệp, tiếp cận phương pháp trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP, tạo nguồn cung bảo đảm chất lượng cho thị trường.

Chủ tịch UBND xã Yên Mỹ Nguyễn Hồng Dương chia sẻ, Yên Mỹ là vùng bãi bồi sông Hồng, thích hợp với việc trồng rau màu, sản xuất nông nghiệp. Để vùng rau an toàn của xã phát huy hiệu quả, xã vận động người dân đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Đặc biệt, mô hình trồng rau thủy canh 2.600m2 cơ bản ổn định và đang đưa dưa lưới thủy canh vào sản xuất. Ngoài ra, xã duy trì 58,6ha rau an toàn, đã được cấp lại Giấy chứng nhận theo tiêu chuẩn VietGAP, 20ha rau màu và 30ha cây ăn quả; đời sống của người dân ngày càng khởi sắc, tạo điều kiện cho xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Về hiệu quả của mô hình trồng rau an toàn tại xã Yên Mỹ, Trưởng phòng Kinh tế huyện Thanh Trì Nguyễn Thị Tuyết Anh đánh giá, thời gian qua, các hợp tác xã, người dân trên địa bàn xã Yên Mỹ đã đẩy mạnh xây dựng chuỗi liên kết rau an toàn, ký kết hợp đồng với các doanh nghiệp và đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm qua các bếp ăn tập thể, trường học trên địa bàn. Đến nay, sản phẩm rau an toàn trên địa bàn xã tiêu thụ thông qua hợp đồng với mức giá ổn định và cao hơn thị trường 10-15%; thu bình quân đạt 400-450 triệu đồng/ha.

Để vùng rau an toàn trên địa bàn xã Yên Mỹ tiếp tục phát huy hiệu quả, theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Mạnh Phương, thời gian tới, huyện Thanh Trì cần phối hợp với Sở NN&PTNT và xã tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ thuật sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP cho nông dân; hỗ trợ thành lập các nhóm hộ sản xuất và bầu nhóm trưởng để giám sát các hộ cũng như để các hộ thực hiện giám sát chéo; định kỳ lấy mẫu kiểm tra xét nghiệm vùng rau bảo đảm chất lượng khi ra thị trường. Cùng với đó, huyện hỗ trợ các hợp tác xã trong xây dựng thương hiệu, mã QRcode truy xuất nguồn gốc xuất xứ; đẩy mạnh xúc tiến thương mại để tiêu thụ sản phẩm rau an toàn qua hợp đồng, nâng cao đời sống người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rau an toàn Yên Mỹ phát huy hiệu quả