Đô thị các nước

Stuttgart - “kho báu” của miền Nam nước Đức

Yên Thịnh 01/07/2024 - 18:31

Stuttgart là một trong mười thành phố Đức được chọn đăng cai vòng chung kết Euro 2024. Người dân ở đây yêu thích môn thể thao vua và đội bóng VfB Stuttgart là niềm kiêu hãnh của họ. Ngoài ra, Stuttgart còn có nhiều điều để tự hào.

19.jpg
Một góc Stuttgart.

Hiện đại và cổ kính

Sân vận động MHPArena tại Stuttgart là nơi diễn ra 5 trận đấu của Vòng chung kết Euro 2024, trong đó có một trận vòng loại của nước chủ nhà Đức và một trận tứ kết. Để chuẩn bị cho ngày này, sân bóng đã được mở rộng và nâng cấp trong vòng 2 năm. MHPArena hiện sở hữu khu vực khán đài với chất lượng nhất nhì châu Âu, trong đó không thể không kể đến mái vòm bằng vải được thiết kế theo mô típ cánh buồm.

Chính quyền Stuttgart cho lắp đặt màn hình lớn ở những địa điểm công cộng để fan bóng đá theo dõi Euro 2024. Nhưng địa điểm nào là lý tưởng nhất? Chỉ có thể là công viên Max-Eyth See. Gọi là công viên nhưng nơi đây giống như khu bảo tồn tự nhiên hơn. Max-Eyth See rộng 17ha và bao quanh một cái hồ bên dòng sông Neckar.

Công viên là nơi người dân Stuttgart tìm đến để tạm thoát khỏi cái ngột ngạt của đô thị. Hễ có trận bóng là người ta lại đổ đến Max-Eyth See để vừa theo dõi trận đấu, vừa tổ chức nướng thịt, uống bia với các fan bóng đá khác. Chắc hẳn, công viên Max-Eyth See còn đông vui hơn vào dịp Euro.

Vậy fan bóng đá nên làm gì trong thời gian rảnh giữa các trận đấu? Chắc chắn họ nên bắt đầu hành trình khám phá Stuttgart bằng cách đi dạo một vòng khu trung tâm thành phố.

Khu vực xung quanh quảng trường Schlossplatz có rất nhiều công trình cổ kính mà tiêu biểu là lâu đài Neues Schloss, biểu tượng của thành phố. Lâu đài được khởi công vào năm 1746 nhưng phải đến năm 1807 mới hoàn thành, trải qua 4 thế hệ đời chủ công tước xứ Württemberg. Neues Schloss nằm trong số các lâu đài Baroque kỳ vĩ nhất châu Âu, kể cả sau khi công trình bị thiêu rụi một phần bởi bom đạn chiến tranh và được xây lại vào năm 1958.

Ở Stuttgart, du khách có thể phải dành cả tuần mới thăm hết được hệ thống bảo tàng. Có thể kể đến Bảo tàng Lịch sử Württembergisches Landesmuseum, Bảo tàng Nhân chủng học Linden, Bảo tàng Nghệ thuật đương đại Kunstmuseum Stuttgart và Bảo tàng Nhạc cụ Haus der Musik im Fruchtkasten. Người yêu xe hơi có đến hai sự lựa chọn là Bảo tàng Mercedes-Benz và Bảo tàng Porsche.

Không thể không nhắc đến Khu di sản thế giới Weißenhofsiedlung - một khu phố kiểu mẫu được xây dựng vào năm 1927 nhân một cuộc triển lãm kiến trúc. Mỗi căn nhà tại đây đều do những bậc thầy về kiến trúc hiện đại thiết kế như Le Corbusier, Victor Bourgeois, Hans Scharoun, Ludwig Mies van der Rohe...

Trên đồi Hoher Bopser ở phía nam Stuttgart là tháp Fernsehturm Stuttgart - tòa tháp truyền hình đầu tiên trên thế giới được xây bằng bê tông. Ngoài giá trị lịch sử và kiến trúc, tháp Fernsehturm còn là nơi có góc nhìn thành phố đẹp nhất, đặc biệt vào lúc hoàng hôn.

20.jpg
Sân vận động MHPArena.

Trải nghiệm và tận hưởng

Người dân Stuttgart rất ý thức về tầm quan trọng của tự nhiên trong cuộc sống. Thành phố này có không dưới 20 công viên, khu bảo tồn động, thực vật lớn nhỏ.

Khách du lịch đến Stuttgart bao giờ cũng ghé qua Vườn bách thú và bách thảo Wilhelma, một phần vì những loài động, thực vật phong phú, phần vì lối kiến trúc theo phong cách Moorish của công viên. Còn Vườn bách thảo Hohenheimer thuộc Trường Đại học Hohenheim nổi tiếng vì những hàng cây dương và mộc lan trên dưới 200 năm tuổi.

Thành phố Stuttgart trải dài trên những ngọn đồi thoai thoải, được mẹ thiên nhiên tặng cho mạch nước khoáng quý giá. Nước khoáng Stuttgart nổi tiếng từ xưa là chữa được các bệnh ngoài da và bệnh về phổi.

Ngày nay, trong thành phố có không ít bể bơi và nhà tắm nước khoáng, nhưng nổi tiếng nhất là bộ ba bể bơi MineralBad, Höhenfreibad Killesberg và Leuze Mineralbad. Du khách bơi xong nên thử dịch vụ xông hơi kiểu Đức và đấm bóp toàn thân.

Danh tiếng du lịch của Stuttgart gắn liền với các món ăn truyền thống tại bang Baden-Württemberg. Đầu tiên phải kể đến món mì sợi trứng spätzle ăn kèm với xúc xích, phô mai và đậu lăng. Bánh bao maultaschen là món ăn đường phố nổi tiếng nhờ phần nhân thịt và xốt ăn kèm có hương vị độc đáo. Và nếu du khách gặp đúng ngày chủ nhật thì chẳng thể bỏ qua món zwiebelrostbraten - món thịt bò nướng với hành tây và ăn kèm spätzle.

Stuttgard nói riêng và khu vực Baden-Württemberg nói chung chỉ xếp sau xứ Bavaria về khoản bia. Với 185 cơ sở nấu bia lớn nhỏ trong vùng, chắc chắn du khách sẽ tìm thấy loại bia phù hợp với mình. Nổi tiếng nhất là hai thương hiệu bia Rothaus và Welde. Ngành nấu rượu cũng rất phát triển tại đây. Khách du lịch thật sự nên thử “hành trình rượu vang” từ Obertürkheim đến Untertürkheim để thăm các trang trại trồng nho hàng trăm năm tuổi và Bảo tàng Rượu vang Stuttgart.

Với những du khách yêu thích chèo thuyền hay chỉ đơn giản muốn tạm quên đi những cái xô bồ của cuộc sống, một chuyến đi xuôi dòng sông Neckar là sự lựa chọn hoàn hảo. Du khách có thể chọn tham gia tour đi thuyền hay tự mình thuê xuồng chèo, sau đó chọn hành trình phù hợp với mình, có thể đi toàn bộ con sông mất gần 10 ngày. Hai bờ sông Neckar đẹp như tranh vẽ vào cuối hè khi sắc xanh của rừng dần bị thay thế bởi màu đỏ. Xen kẽ giữa những khu rừng là các thành phố, thị trấn cổ kính như Mainz, Niersen, Heidelberg, Stuttgart, Eberbach, Ludwigsburg...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Stuttgart - “kho báu” của miền Nam nước Đức