“Thôn thông minh” ở Vân La

Đỗ Minh| 17/03/2023 06:31

(HNM) - Giờ đây, chỉ cần có chiếc điện thoại thông minh, người dân thôn Vân La, xã Hồng Vân (huyện Thường Tín) đã biết ở đâu còn ô nhiễm môi trường, vấn đề dân sinh nào đang bức xúc, cũng như những thông tin về y tế, giao dịch ngân hàng, sản phẩm làng nghề... Vân La là địa phương được xã Hồng Vân lựa chọn để triển khai mô hình "thôn thông minh", xây dựng xã hội số, kinh tế số, chính quyền số.

Cán bộ thôn Vân La, xã Hồng Vân (huyện Thường Tín) hướng dẫn người dân tham gia mạng xã hội Zalo của thôn.

Công nghệ đến với người dân

Xã Hồng Vân, huyện Thường Tín được mệnh danh là "miền quê sạch, đẹp bốn mùa” của Hà Nội. Không chỉ là điển hình trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu của thành phố, Hồng Vân còn là địa phương phát triển hài hoà giữa kinh tế, du lịch và bảo vệ môi trường. Trong xu hướng hội nhập hiện nay, Hồng Vân cũng đang từng bước xây dựng chính quyền số và khởi đầu bằng mô hình “thôn thông minh” tại thôn Vân La.

Trưởng thôn Vân La Nguyễn Xuân Tuấn cho biết: "Chỉ với chiếc điện thoại thông minh, ngồi tại nhà chúng tôi vẫn quan sát được các hoạt động của toàn thôn, xóm, bởi thôn đã lắp đặt hệ thống wifi tốc độ cao miễn phí, một số camera an ninh giám sát tại khu vực công cộng, tuyến đường trục chính. Thông qua công nghệ số, chính quyền và người dân cùng giám sát, đồng hành để xây dựng thôn phát triển”. Còn bà Nguyễn Thị Lan, người dân thôn Vân La phấn khởi cho hay, mọi dịch vụ như thanh toán tiền điện, nước hay cập nhật các thông tin về y tế, văn hóa đều được thực hiện qua chiếc điện thoại thông minh. Với mô hình "thôn thông minh", giờ đây người dân đã nắm bắt được nhiều thông tin hơn.

Nói về mô hình “thôn thông minh” tại Vân La, Chủ tịch UBND xã Hồng Vân Nguyễn Xuân Đạo cho hay, theo Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 8-3-2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025, xã phải có ít nhất một mô hình "thôn thông minh", Ban Chỉ đạo nông thôn mới xã Hồng Vân quyết định lựa chọn thôn Vân La để xây dựng mô hình "thôn thông minh". Hiện tại, thôn Vân La có 499 hộ, 1.700 nhân khẩu. UBND xã đã thành lập các tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn xã, trong đó tổ của thôn Vân La có 26 thành viên, do Trưởng thôn là Tổ trưởng, Bí thư Chi đoàn là Tổ phó, nòng cốt là đoàn thanh niên và hội viên phụ nữ. Tổ công nghệ số cộng đồng đã được Ban Chỉ đạo chuyển đổi số của xã tập huấn, đào tạo, hướng dẫn về kỹ năng số để tuyên truyền, hướng dẫn người dân trên địa bàn thôn...

Để “thôn thông minh” hoạt động hiệu quả, Vân La đã thành lập Tổ công nghệ số, mỗi tổ có 2 người, đến từng hộ gia đình hướng dẫn người dân kích hoạt mạng xã hội Zalo của thôn và hướng dẫn người dân tiếp cận, cài đặt, sử dụng các dịch vụ số, phục vụ nhu cầu thiết yếu, như: Y tế, giáo dục, chính sách xã hội, phòng, chống dịch; sử dụng các dịch vụ tiện ích (thanh toán tiền điện, nước, giao dịch ngân hàng...), xây dựng thương hiệu sản phẩm nông sản và làng nghề của thôn…

Sớm nhân rộng mô hình

Theo Chủ tịch UBND xã Hồng Vân Nguyễn Xuân Đạo, từ khi thực hiện mô hình “thôn thông minh”, đến nay, 98% số hộ ở thôn Vân La đã sử dụng điện thoại thông minh và các ứng dụng thông minh trên điện thoại; 250 hộ lắp camera giám sát kết nối với điện thoại, đạt tỷ lệ 50,1%; hơn 85% người dân đã ứng dụng công nghệ số trong các dịch vụ giao dịch tài chính.

Đặc biệt, thôn Vân La cũng đã thành lập trang thông tin thôn, xóm, các đoàn thể trên nền tảng mạng xã hội Zalo “Nhân dân làng Vân La” với 318 thành viên tham gia là đại diện các hộ gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong thôn và trang Fanpage Làng Vân La (do cán bộ thôn quản trị), với 1.400 người theo dõi. Nội dung các trang giao tiếp thông minh của thôn tập trung tuyên truyền, phổ biến về các vấn đề liên quan đến kinh tế - xã hội và tiếp nhận phản ánh của nhân dân, doanh nghiệp trên địa bàn thôn.

Ông Nguyễn Văn Hùng, ở thôn Vân La chia sẻ, nhờ mô hình “thôn thông minh”, nhiều hộ gia đình đã đăng ký đưa các sản phẩm nông nghiệp lên sàn giao dịch điện tử, giúp các sản phẩm nông nghiệp của địa phương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước.

Đáng chú ý, qua mô hình “thôn thông minh”, người dân thôn Vân La đã tích cực ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, những hoạt động chăm sóc trẻ em nghèo. Những hành vi như bỏ rác không đúng giờ, không đúng nơi quy định, va chạm giao thông… đều được lực lượng chức năng phát hiện, xử lý, hòa giải kịp thời, góp phần giữ ổn định an ninh trật tự.

Đánh giá cao hiệu quả mô hình "thôn thông minh" Vân La, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh cho rằng, các địa phương khác trong và ngoài huyện đã cử đoàn công tác đến tham quan, học tập kinh nghiệm để triển khai xây dựng mô hình. Thời gian tới, huyện sẽ chỉ đạo các xã học tập, nhân rộng mô hình này trên toàn địa bàn.

Với việc triển khai mô hình “thôn thông minh” tại thôn Vân La, công nghệ số bước đầu được đưa vào cuộc sống, trở nên gần gũi và thiết thực với đời sống người dân, góp phần thay đổi diện mạo để mỗi miền quê Thủ đô ngày một phát triển bền vững, hài hòa và đáng sống hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Thôn thông minh” ở Vân La