Vân Canh nỗ lực giữ gìn an ninh, trật tự

Ánh Dương| 08/12/2019 07:50

(HNM) - Với đặc thù là địa bàn giáp ranh với các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm và nằm trong vùng lõi chuỗi đô thị huyện Hoài Đức, những năm gần đây xã Vân Canh có tốc độ đô thị hóa nhanh, giao dịch thương mại nhiều nên tiềm ẩn phức tạp về an ninh, trật tự. Song, nhờ có biện pháp thiết thực cùng sự đồng lòng của chính quyền và nhân dân, trên địa bàn xã Vân Canh không có tụ điểm hay xảy ra vụ việc mất an ninh, trật tự.

Thôn Kim Hoàng, xã Vân Canh (huyện Hoài Đức) luôn bình yên, sạch, đẹp. Ảnh: Trần Lê

Thôn Kim Hoàng nằm giữa hai thôn An Trai và Hậu Ái của xã Vân Canh, có số hộ dân lớn nhất xã (1.044 hộ, hơn 4.100 nhân khẩu). Với truyền thống văn hóa lâu đời, từ năm 1938, Kim Hoàng đã xây dựng Hương ước làng. Năm 1998, Kim Hoàng vinh dự đón nhận danh hiệu Làng văn hóa. Chia sẻ về thành tựu của địa phương, Trưởng thôn Kim Hoàng Nguyễn Văn Phóng cho biết: "Để giữ gìn an ninh, trật tự tại địa bàn, thôn thành lập 30 tổ dân cư tự quản với 90 thành viên do những hộ dân trong các ngõ xóm tín nhiệm bầu.

Hoạt động của các tổ dân cư tự quản rất hiệu quả, tạo được sự gắn kết tình làng nghĩa xóm thân thiện, chan hòa". Nhấn mạnh tầm quan trọng của tổ dân cư tự quản, ông Nguyễn Viết Ngọc ở xóm 10, thôn Kim Hoàng hào hứng kể: "Xóm 10 có 7 tổ dân cư tự quản. Các thành viên trong tổ không chỉ tích cực tuyên truyền, nhắc nhở các hộ gia đình giữ gìn vệ sinh chung, bảo quản tốt tài sản gia đình để không xảy ra tình trạng trộm cắp… mà còn nỗ lực tham gia hòa giải những mâu thuẫn, xích mích phát sinh trong cuộc sống. Vào dịp tổng kết công tác an ninh trật tự hằng năm, nhân dân xóm 10 cùng nhau đóng góp để tổ chức liên hoan, biểu diễn văn nghệ, tạo không khí phấn khởi, vui tươi, thắt chặt tình đoàn kết trong khu dân cư".

Còn địa bàn thôn An Trai có ngã tư Canh là nơi có chợ và khu dân cư đông đúc, lại giáp ranh địa bàn phường Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm), tiềm ẩn phức tạp về an ninh trật tự. Từ khoảng năm 2015 trở về trước, nơi đây thường xảy ra trộm cắp, gây rối trật tự công cộng... Để lập lại an ninh, trật tự khu vực này, năm 2016, Công an xã Vân Canh đã triển khai mô hình Tổ an ninh tự quản. “Khu vực ngã tư Canh thôn An Trai phức tạp nên Công an xã đã lập 2 tổ tự quản gồm 6 thành viên là trưởng, phó thôn, trưởng xóm và những người do nhân dân trong thôn bầu chọn. Công an xã cũng bố trí một chốt tại khu vực này, phối hợp với thành viên của 2 tổ tự quản, thường xuyên tuần tra, kiểm soát. Nhờ đó, tình hình an ninh, trật tự ở khu vực ngã tư Canh ổn định trở lại, từ năm 2016 đến nay không xảy ra vụ việc phức tạp” - Trưởng Công an xã Vân Canh Đàm Trọng Lập cho biết.

Cũng theo Trưởng Công an xã Vân Canh Đàm Trọng Lập, địa bàn xã giáp ranh với 2 quận, lại có 2 tuyến đường 422B và 70 đi qua, lưu lượng phương tiện nhiều nên Công an xã tuyên truyền, khuyến khích các hộ gia đình có nhà ở ven đường, gần chợ... lắp đặt camera an ninh để giám sát. Đây cũng là một biện pháp tích cực giúp Vân Canh giữ gìn ổn định an ninh, trật tự, đồng thời cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng khi cần. Đơn cử, trong năm 2019, nhờ trích xuất hình ảnh từ camera an ninh của các hộ gia đình, Công an xã đã xác minh, điều tra, làm rõ 9 vụ tai nạn giao thông và một số vụ trộm cắp.

Đánh giá hiệu quả công tác giữ gìn an ninh, trật tự tại địa phương, Chủ tịch UBND xã Vân Canh Nguyễn Viết Khánh nhấn mạnh: Nhờ sự nỗ lực, tích cực của 67 tổ dân cư tự quản, 2 tổ tự quản khu vực ngã tư Canh và lực lượng Công an xã nên từ năm 2016 đến nay, an ninh, trật tự ở Vân Canh được giữ vững. Xã có 96,8% số hộ đăng ký đạt danh hiệu Gia đình văn hóa; cả 3 thôn đều giữ vững danh hiệu Thôn văn hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vân Canh nỗ lực giữ gìn an ninh, trật tự