Ba Đình siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm

Tiến Thành| 04/10/2022 11:29

(NSHN) - Thực hiện Đề án “Quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ trên địa bàn thành phố giai đoạn 2022-2025”, quận Ba Đình đã siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm ở các chợ trên địa bàn. Qua đó, từng bước đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thực phẩm “sạch” của người dân.

UBND quận Ba Đình trao biển nhận diện cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tại chợ Long Biên.

Ngày 15-9 vừa qua, sau khi rà soát, đánh giá và kiểm tra cụ thể các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, UBND quận Ba Đình đã lựa chọn 41 cơ sở kinh doanh thực phẩm tại chợ Long Biên để tổ chức gắn biển nhận diện cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đáp ứng điều kiện an toàn thực phẩm. Các cơ sở được cấp biển nhận diện đã đáp ứng điều kiện như: Đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, các loại giấy tờ liên quan đến an toàn thực phẩm theo quy định; có trang thiết bị, dụng cụ bảo đảm an toàn; thực phẩm sống được bày bán cách ly thực phẩm chín để tránh lây nhiễm chéo…

Phó Trưởng ban Quản lý chợ Long Biên Trần Thị Loan cho hay, việc gắn biển nhận diện cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm có ý nghĩa rất lớn trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng; giúp người tiêu dùng dễ nhận biết và có sự lựa chọn các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm uy tín, bảo đảm các điều kiện an toàn.

“Việc truy xuất rõ nguồn gốc xuất xứ chất lượng các sản phẩm thực phẩm sẽ xây dựng niềm tin trong nhân dân, bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng cũng như nâng cao hiệu quả quản lý an toàn thực phẩm của Ban Quản lý chợ Long Biên”, bà Trần Thị Loan nói.

Bà Phạm Thị Hằng Nga, chủ cơ sở kinh doanh ngành hàng hoa quả trong chợ Long Biên cho biết, các chủ cơ sở kinh doanh tại chợ đã xác định “chợ có an toàn, văn minh thì hoạt động kinh doanh mới hiệu quả”, từ đó, cuộc sống của gia đình các tiểu thương và của hàng nghìn lao động làm thuê khác mới được bảo đảm.

Để tiếp tục triển khai Đề án “Quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2025” có hiệu quả, Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Cồ Như Dũng cho biết, trong thời gian tới, UBND quận sẽ tiếp tục tổ chức rà soát, đánh giá và gắn biển nhận diện cho các cơ sở đủ điều kiện tại chợ Long Biên và các chợ còn lại. Phấn đấu trong quý IV-2022, có 30-40% cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tại chợ được cấp biển nhận diện theo quy định. Về lâu dài, đến hết năm 2025, mục tiêu 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tại các chợ trên địa bàn quận sẽ đáp ứng yêu cầu tại Đề án và được cấp biển nhận diện; 100% chợ được giám sát, lấy mẫu kiểm tra chất lượng, an toàn thực phẩm…

Để thực hiện hiệu quả các mục tiêu trên, Trưởng phòng Kinh tế quận Ba Đình Bùi Phương Chi cho biết, đơn vị và các ban quản lý chợ thực hiện rà soát, thống kê khoảng 1.800 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong 8 chợ trên địa bàn quận. Trong đó, tỷ lệ cơ sở có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm hoặc cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm lĩnh vực y tế, nông nghiệp, công thương đạt 96%; tỷ lệ cơ sở đã thực hiện khám sức khỏe đạt 92%; tỷ lệ cơ sở có mở sổ theo dõi hoạt động mua bán hàng hóa phục vụ công tác truy xuất nguồn gốc là 97,2%.

“UBND quận, các đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ, đến hết tháng 8-2022, đã kiểm tra được 300 cơ sở. Qua thực tế kiểm tra cho thấy, hầu hết các cơ sở được kiểm tra đều bảo đảm chấp hành nghiêm các quy định”, bà Bùi Phương Chi nói.

Phó Trưởng phòng Y tế quận Ba Đình Lã Ngọc Sang thông tin thêm, quận sẽ hoàn thành khảo sát, xây dựng cơ sở dữ liệu các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ và hướng dẫn các cơ sở hoàn thiện những điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm theo chỉ tiêu đề ra tại Đề án. Ngoài ra, các cơ quan chuyên môn cũng sẽ rà soát, bố trí những vị trí thuận lợi để lắp đặt trạm kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm nhanh hằng ngày đối với thực phẩm kinh doanh tại các chợ; tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ; đồng thời xử lý nghiêm minh các cơ sở vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba Đình siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm