Ba xã Thượng Mỗ, Trung Châu, Phương Đình đủ điều kiện hoàn thành nông thôn mới kiểu mẫu

Nguyễn Mai| 29/12/2022 17:08

(NSHN) - Ngày 29-12, Đoàn thẩm định nông thôn mới thành phố Hà Nội đã thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu tại các xã Thượng Mỗ, Trung Châu và Phương Đình (huyện Đan Phượng).

Đoàn thẩm định nông thôn mới thành phố Hà Nội kiểm tra thực tế các mô hình sản xuất nông nghiệp tại xã Thượng Mỗ.

Xã Thượng Mỗ đăng ký xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu trên 3 lĩnh vực: Y tế, văn hóa, giáo dục và đào tạo. Đối với lĩnh vực y tế, Trạm y tế của xã được xây dựng mới năm 2019 trên diện tích gần 2.000m² gồm 13 phòng, đầy đủ trang thiết bị, bảo đảm công tác khám, chữa bệnh. Thực hiện kế hoạch của huyện Đan Phượng về mô hình trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, Trạm y tế xã đã tuyên truyền cho người dân mắc bệnh không lây nhiễm đến trạm để được quản lý khám, chữa bệnh, đặc biệt là các bệnh tiểu đường và huyết áp.

Từ đầu năm 2022 đến nay, Trạm y tế xã đã khám cho hơn 13.000 lượt người. Trạm quản lý 382 bệnh nhân mắc bệnh tăng huyết áp (trong đó lập sổ khám, cấp thuốc hằng tháng cho 369 bệnh nhân); 112 bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường (trong đó, lập sổ khám, cấp thuốc hằng tháng cho 92 bệnh nhân), đa số bệnh nhân đạt mục tiêu điều trị. Cùng với đó, từ năm 2018 đến nay, Trạm y tế xã đã quản lý sức khỏe cho 99,5% người dân trong xã…

Thành viên Đoàn thẩm định nông thôn mới thành phố từ các sở, ngành nhận xét, góp ý cho xã Trung Châu trong thực hiện các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu.

Xã Trung Châu thực hiện xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu trên 2 lĩnh vực: Giáo dục và đào tạo, y tế. Đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo, xác định xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, thời gian qua, xã đã tham mưu huyện đầu tư cơ sở vật chất trường học, triển khai xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2. Đến nay, cả 4 trường học các cấp ở xã đều đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, trong đó, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Xã cũng có Trung tâm học tập cộng đồng được Phòng Giáo dục và đào tạo huyện xếp loại tốt; có mô hình giáo dục thể chất cho học sinh rèn luyện thể lực, kỹ năng, sức bền…

Bí thư Chi bộ thôn 7, xã Trung Châu Hoàng Văn Yên cho biết, quá trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu, người dân rất phấn khởi. Hiện, nhân dân trong thôn phát triển 2 nghề làm khoai lang kén, rau mầm giá, thu nhập ngày một cao. Kinh tế phát triển, người dân tích cực vào cuộc xây dựng và thụ hưởng kết quả xây dựng nông thôn mới.

Đường làng, ngõ xóm ở xã Phương Đình sạch và đẹp.

Tại xã Phương Đình, địa phương cũng chọn xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu trên 2 lĩnh vực y tế, giáo dục và đào tạo. Đến nay, tất cả các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu của xã đều đáp ứng yêu cầu đặt ra. Ngoài ra, thành viên trong Đoàn thẩm định của thành phố có ấn tượng tốt bởi xã Phương Đình có cảnh quan nông thôn rất đẹp, môi trường sạch.

Kết luận tại hội nghị, ông Ngọ Văn Ngôn, Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội, Trưởng đoàn thẩm định của thành phố nhận xét: Đan Phượng chính là một trong những điển hình của thành phố Hà Nội và cả nước trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu, rất đáng để các địa phương khác đến tham quan, học tập.

Hội nghị thẩm định xã nông thôn mới kiểu mẫu ở xã Phương Đình.

Qua đánh giá, 3 xã của huyện Đan Phượng đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu là minh chứng rõ nét việc các địa phương quyết liệt, sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Bên cạnh đó, quá trình thực hiện, nhân dân đã tham gia chung sức rất lớn, đóng góp vào thành công của chương trình. Ở cả 3 xã, tỷ lệ hài lòng của người dân về kết quả đạt được rất cao. Kiểm tra thực tế kết hợp đối chiếu hồ sơ, thành viên Đoàn thẩm định của thành phố đã góp ý, đánh giá, chấm điểm các tiêu chí và thống nhất cả 3 xã đều đủ điều kiện đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba xã Thượng Mỗ, Trung Châu, Phương Đình đủ điều kiện hoàn thành nông thôn mới kiểu mẫu