Cánh đồng “sạch” ở Đồng Phú

Ngọc Quỳnh| 17/03/2022 06:18

(HNM) - Người nông dân xã Đồng Phú (huyện Chương Mỹ) đã triển khai mô hình cánh đồng "sạch" - không sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật - để tạo ra sản phẩm gạo hữu cơ chất lượng cao, chinh phục thị trường trong nước và quốc tế. Những cánh đồng ở Đồng Phú không chỉ tạo ra giá trị kinh tế cao mà còn góp phần giữ môi trường sống trong lành cho người dân nơi đây.

Cánh đồng sản xuất lúa hữu cơ ở xã Đồng Phú (huyện Chương Mỹ). Ảnh: Ánh Ngọc

Từ cánh đồng không hóa chất...

Những ngày giữa tháng 3 này, lúa vụ xuân đang lên xanh mang đến nhiều hy vọng về một mùa bội thu cho người dân xã Đồng Phú. Những ruộng lúa nơi đây được người nông dân chăm sóc tỉ mỉ để làm ra hạt gạo hữu cơ không hóa chất, bảo đảm tiêu chuẩn xuất khẩu sang những thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu.

Theo bà Dương Thị Lành ở thôn Thượng Phúc (xã Đồng Phú), sản xuất lúa theo phương pháp hữu cơ, nông dân vất vả hơn trong khâu chăm sóc nhưng chất lượng gạo cao hơn. “Nhiều năm qua, chúng tôi không sử dụng phân bón hóa học; cây lúa được bón bằng phân chim ủ hoai mục, nước trên đồng ruộng được lọc qua than hoạt tính..., từ đó tạo ra những hạt gạo sạch, phục vụ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng”, bà Dương Thị Lành nói.

Cũng về vấn đề này, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Đồng Phú Trịnh Thị Nguyệt thông tin, năm 2012, trên diện tích 5ha, nhóm nông dân thôn Thượng Phúc (xã Đồng Phú) được Tổ chức JICA Nhật Bản hỗ trợ thực hiện thí điểm dự án sản xuất lúa hữu cơ.

Từ thành công của dự án, hiện xã đã mở rộng diện tích lúa hữu cơ lên hơn 55ha. Người nông dân nhổ cỏ bằng tay, bón phân hữu cơ và “nói không” với phân bón vô cơ, hóa chất bảo vệ thực vật... Đặc biệt, trước khi dẫn nước vào ruộng thì mương máng được thau rửa, các cửa cống vào khu ruộng được đặt than hoạt tính và đến khi thu hoạch lúa sẽ kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Toàn bộ quá trình sản xuất, người nông dân ghi chép đầy đủ qua hệ thống sổ sách và có sự kiểm tra, giám sát của hợp tác xã.

Trưởng phòng Kinh tế huyện Chương Mỹ Trần Thị Thu Hằng cho biết, để tạo ra sản phẩm gạo chất lượng cao, nông dân xã Đồng Phú tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất hữu cơ, không sử dụng hóa chất kích thích sinh trưởng… Mặc dù sản xuất lúa hữu cơ vất vả hơn, nhưng cho hiệu quả kinh tế cao gấp 2-3 lần so với phương pháp sản xuất thông thường. Mặt khác, việc này tạo ra môi trường sống trong lành cho cộng đồng và giúp nông dân làm quen với phương pháp sản xuất thân thiện với môi trường.

... đến những mùa vàng

Dù không sử dụng phân bón vô cơ, hóa chất bảo vệ thực vật..., năng suất lúa trên các cánh đồng ở Đồng Phú vẫn đạt 170-200kg/sào và được Công ty cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu Green Path Việt Nam ký kết hợp đồng tiêu thụ.

Ông Lê Văn Phi ở thôn Thượng Phúc (xã Đồng Phú) cho hay: "Gia đình tôi có 3 mẫu ruộng sản xuất theo phương pháp hữu cơ. Không những có giá trị thu nhập cao, đạt hơn 180 triệu đồng/ha/năm, gấp 2 lần so với lúa sản xuất theo phương pháp truyền thống, người nông dân chúng tôi còn được làm quen với xu hướng sản xuất mới của nông nghiệp".

Là một trong những đơn vị đồng hành với nông dân, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu Green Path Việt Nam Phùng Thị Thu Hương cho biết, từ năm 2019, công ty đã liên kết với Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Đồng Phú để bao tiêu sản phẩm cho người nông dân. Trong quá trình sản xuất lúa hữu cơ, các thành viên hợp tác xã đã ghi chép đầy đủ thông qua nhật ký đồng ruộng, bảo đảm công khai, minh bạch mọi công đoạn sản xuất. Sản phẩm gạo hữu cơ Đồng Phú đã được công ty chào hàng sang các thị trường có tiềm năng như: Australia, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc...

“Mục tiêu lớn nhất của công ty khi đầu tư vào sản phẩm gạo hữu cơ là bảo vệ sức khỏe, tạo niềm tin cho người trực tiếp sản xuất yên tâm bám trụ đồng ruộng, không bỏ phí đất đai. Cùng với đó, người tiêu dùng cũng được sử dụng sản phẩm gạo chất lượng cao, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng”, bà Phùng Thị Thu Hương chia sẻ.

Đánh giá về mô hình trồng lúa theo phương pháp hữu cơ ở xã Đồng Phú, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Mạnh Phương nhận định, nông dân nơi đây đã sản xuất sản phẩm gạo có chất lượng cao chinh phục thị trường trong nước và thế giới; đồng thời tạo ra một không gian sống trong lành cho cả cộng đồng. Cùng với việc không sử dụng chất hóa học, không thải chất độc hại ra môi trường làm ô nhiễm nguồn nước, đất đai…, nhận thức về việc gìn giữ, bảo vệ môi trường sống của người dân ngày càng được nâng cao. Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp Thủ đô tiếp tục phối hợp với các địa phương nhân rộng những cánh đồng sản xuất nông nghiệp không sử dụng phân bón vô cơ, hóa chất bảo vệ thực vật như ở Đồng Phú để tạo ra nhiều nông sản an toàn, phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Với hiệu quả đã được khẳng định, những mô hình sản xuất tiếp cận với xu hướng phát triển của nông nghiệp hiện đại, thân thiện môi trường như ở xã Đồng Phú nên được xem xét nhân rộng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cánh đồng “sạch” ở Đồng Phú