Di sản

Đặc sắc Lễ hội đình Đông Xã

Mai Hoa 12/01/2024 - 13:28

Sáng 12-1 (ngày 2 tháng Chạp), Lễ hội đình Đông Xã, phường Bưởi (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được tổ chức với sự góp mặt của hàng nghìn người dân địa phương và du khách.

Đây là dịp để người dân thực hiện nghi thức tế lễ tưởng niệm ngày hóa của hai đức Thành hoàng Bảo Hựu Đại Vương và Quý Minh Đại Vương.

1-cac-dai-bieu.jpg
Các bậc cao niên và đại biểu tham dự lễ hội.

Theo truyền thuyết, các ngài là những danh tướng thời Hùng Duệ Vương thứ 18. Trong một cuộc dẹp loạn, hai ngài thống lĩnh một đạo quân xuống miền xuôi. Tới phường Yên Thái, Phủ Thuận Thiên thì dừng binh hạ trại, được nhân dân trong vùng vui mừng, trịnh trọng đón tiếp. Hai ngài đi thăm thú địa phương, thấy thửa đất xóm Đông có hình rồng lượn, phía trước có sông Tô Lịch, sau có hồ Tây, rất thuận lợi cho việc dùng binh, người dân lại hiền hậu đáng tin cậy, nên quyết định xây dựng đại bản doanh tại xóm Đông để từ đây tiến quân dẹp loạn.

Sau khi lập nhiều chiến công hiển hách, đất nước thái bình, hai ngài xin vua cho về an hưởng tuổi già, về thăm lại phường Yên Thái và Bồng Lai trang. Đặc biệt, hai ngài sinh ra ở hai quê khác nhau nhưng lại cùng hóa thành thần trong ngày mồng 2 tháng Chạp, được vua Hùng tặng mỹ tự “Thượng đẳng phúc thần" và xuống chiếu cho Thanh Đồng, Nộn Sơn, Bồng Lai, Yên Thái được thờ phụng đời đời.

Nhớ ơn công đức của hai ngài, nhân dân xóm Đông đã tôn vinh hai ngài là Thành hoàng và lập đình để thờ phụng. Từ đó, ngày mồng 2 tháng Chạp hằng năm là ngày lễ trọng đại tại đình làng và là ngày hội làng của nhân dân Đông Xã, phường Bưởi.

4-cac-dong-ho-dang-le(1).jpg
Các dòng họ cử đại diện làm lễ dâng hương.

Trong khuôn khổ chương trình, từng dòng họ trong làng Đông Xã (nay là địa bàn dân cư số 6 và số 7, phường Bưởi) thực hiện nghi thức dâng hương trang trọng, thành kính.

Nhiều tiết mục đặc sắc được biểu diễn dịp này, tiêu biểu nhất là màn múa cờ, trống hội do đội trống Đồng Cổ thể hiện.

Một số hình ảnh của lễ hội đình Đông Xã:

5-khai-mac-le-hoi.jpg
Ông Phạm Ngọc Hoằng, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư số 7, phường Bưởi đọc lời khai mạc lễ hội.
3-te-le(1).jpg
Hoạt động tế lễ.
2-doi-te.jpg
Các thành viên đội tế.

Màn biểu diễn trống hội đặc sắc của đội trống Đồng Cổ, phường Bưởi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc Lễ hội đình Đông Xã