Xưa và nay

Những chiếc giếng cổ nơi đô thị

Lê Đức Thúy An 18/07/2024 13:50

Trong nhịp sống hối hả của đô thị hiện đại, những chiếc giếng cổ xưa vẫn được người dân phường Bưởi (quận Tây Hồ, Hà Nội) gìn giữ từng ngày, từng giờ.

Sự hiện diện của những giếng cổ giữa lòng thành phố không chỉ là một nét chấm phá độc đáo trong bức tranh đô thị hiện đại, mà còn là lời nhắc nhở về tầm quan trọng của việc bảo tồn và giữ gìn di sản văn hóa truyền thống.

Những chiếc giếng cổ tồn tại đến bây giờ mang trong mình ký ức về ngày xưa, khi người dân tập trung xung quanh giếng để lấy nước, tán gẫu và chia sẻ những câu chuyện đời thường. Chúng như những “nhân chứng” lặng lẽ, chứng kiến sự thay đổi của thời gian và không gian, từ những ngôi làng yên bình trở thành những con phố sầm uất, náo nhiệt và bận rộn. Mỗi chiếc giếng đều có câu chuyện riêng, về lịch sử hình thành, về những con người đã từng gắn bó và về những giá trị văn hóa mà nó đại diện.

Tại phường Bưởi, nơi nổi tiếng với những cổng làng cổ dọc phố Thụy Khuê, những chiếc giếng cổ cũng là điểm nhấn quan trọng của vùng đất này. Hầu hết các làng vẫn còn giếng cổ, nơi không chỉ là điểm cung cấp nước, mà còn là nơi lưu giữ những ký ức về một thời đã qua.

Trên địa bàn phường hiện còn 4 giếng cổ tại các làng Đông Xã (hiện nằm trong khu vực xây dựng chùa Mật Dụng), Hồ Khẩu, Võng Thị, Trích Sài và được người dân gìn giữ theo nhiều cách khác nhau. Sự tồn tại của chúng là minh chứng cho sự giao thoa giữa quá khứ và hiện tại, giữa truyền thống và hiện đại, tạo nên một không gian sống động và phong phú, nơi mà quá khứ và hiện tại cùng tồn tại, tỏa sáng…

_nh-1.jpg
Chiếc giếng cổ Giáp Bắc ngay đầu ngách 378/58, đường Thụy Khuê (phường Bưởi), thuộc làng Hồ Khẩu - như cách gọi của người địa phương. Chiếc giếng Giáp Bắc được người dân tự bỏ kinh phí rào chắn bảo vệ.
_nh-2.jpg
Tấm biển ghi rõ thông tin về chiếc giếng Giáp Bắc - di tích cần được tôn tạo và bảo tồn, gìn giữ.
_nh-3.jpg
Không gian quanh chiếc giếng này luôn sạch sẽ vì được người dân thường xuyên dọn dẹp.
_nh-4.jpg
Chiếc giếng luôn có nước đến cách miệng giếng chỉ hơn 1m. Người dân xung quanh cho biết, chiếc giếng vẫn được sử dụng, đặc biệt những khi đường nước cung cấp cho các nhà trong làng bị trục trặc hoặc khi gặp sự cố về điện dẫn đến phải tiết kiệm nước. Vì vậy, phía trên giếng luôn được che đậy cẩn thận.
_nh-6.jpg
Vết tích về chiếc cần bơm nước của giếng Giáp Bắc vẫn được lưu giữ.
_nh-7.jpg
Phần khóa nắp giếng cũng được thiết kế gọn gàng, chắc chắn để mọi người tiện sử dụng.
_nh-9.jpg
Còn ở làng Trích Sài, có một chiếc giếng to. Vì lý do an toàn, người dân đã làm nắp bê tông, đồng thời, đặt chậu cây lên để người khác không cậy nắp lên, có thể làm mất vệ sinh trong giếng. Chiếc giếng này vẫn còn nước, được người dân kiên quyết gìn giữ như một phần ký ức Hà Nội xưa. Vòng tròn bằng gạch xung quanh cũng là khu vực người dân trước đây thường sử dụng làm không gian lấy nước, giặt giũ, giao lưu…
_nh-11.jpg
Tại ngõ 27, phố Võng Thị (phường Bưởi), đi sâu vào ngõ hơn 100m, có một chiếc giếng vẫn còn được lưu giữ. Giống như giếng Giáp Bắc, chiếc giếng cổ này cũng ăm ắp nước.
_nh-12.jpg
Chiếc giếng có nắp che đậy và vật dụng múc nước.
_nh-13.jpg
Năm 2023, chiếc giếng này được người dân trang hoàng và cải tạo. Giếng được bảo tồn chủ yếu để lưu giữ lại nét xưa, đồng thời kết nối quá khứ và hiện tại. Người dân ở khu vực này cũng ít sử dụng giếng vào việc riêng.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những chiếc giếng cổ nơi đô thị