Để mỗi con đường, góc phố nở hoa

Ngọc Quỳnh| 06/08/2021 06:34

(HNM) - Với mục tiêu góp phần nâng cao các tiêu chí nông thôn mới, xây dựng huyện Thanh Trì văn minh, giàu đẹp, phấn đấu trở thành quận của Thủ đô, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Thanh Trì đã phát động cuộc thi “Đoạn đường, tuyến phố nở hoa”. Đi vào cuộc sống, cuộc thi đã trở thành một phong trào ý nghĩa, góp phần nâng cao ý thức của hội viên phụ nữ và đông đảo nhân dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường.

Hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tân Triều (huyện Thanh Trì) chăm sóc tuyến đường hoa. Ảnh: Nguyễn Dung

Từ một cuộc thi...

Để góp phần bảo vệ môi trường, trồng cây xanh ứng phó với biến đổi khí hậu, xóa chân điểm rác thải, xây dựng nơi vui chơi, sinh hoạt văn hóa cho cộng đồng, từ đầu năm 2021, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Thanh Trì đã phát động cuộc thi “Đoạn đường, tuyến phố nở hoa” hưởng ứng cuộc thi của Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội và thu được nhiều thành công.

Đến xã Thanh Liệt (huyện Thanh Trì) mỗi người đều dễ dàng nhận thấy những con đường với nhiều rác thải xưa đã không còn, thay vào đó là “tấm áo mới” sạch đẹp, rực rỡ sắc hoa. Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Thanh Liệt Bùi Thị Mai cho biết, cuộc thi “Đoạn đường, tuyến phố nở hoa” được triển khai trên địa bàn xã từ tháng 2-2021, thu hút đông đảo hội viên cũng như người dân tham gia. Đến nay trên địa bàn xã đã có 1 tuyến đường và 3 đoạn đường nở hoa với chiều dài khoảng 3.000m gồm nhiều loại hoa như: Chiều tím, mười giờ, dâm bụt…

Trong câu chuyện về “Đoạn đường, tuyến phố nở hoa”, bà Ngô Thị Nhàn ở thôn Nội, xã Thanh Liệt hồ hởi kể với phóng viên Báo Hànộimới: “Việc hình thành tuyến đường hoa ở trục xã và các ngõ xóm, không chỉ góp phần nâng cao ý thức của cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường mà mỗi người dân chúng tôi còn được hòa mình với thiên nhiên, tạo được bầu không khí trong lành. Đây là nét riêng có của vùng quê đang trong quá trình đô thị hóa...”.

Rời xã Thanh Liệt, chúng tôi đến xã Tân Triều, nhiều tuyến đường ở đây được tô điểm đẹp mắt bởi hoa và lá. Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tân Triều Vũ Thị Trung Thực, để tạo dựng cảnh quan đô thị văn minh, từ tháng 3-2018, Hội Liên hiệp phụ nữ xã bắt đầu thực hiện việc dọn rác, đổ đất trồng hoa và đến năm 2021 thì phát triển mạnh hơn khi hưởng ứng cuộc thi “Đoạn đường, tuyến phố nở hoa”. Hiện nay, trên địa bàn xã đã có 3 đoạn đường nở hoa kiểu mẫu với chiều dài khoảng 800m; người dân đã sơn 100m tường rào, vẽ 80m2 tranh tường tại điểm sinh hoạt cộng đồng. “Cuộc thi đã giúp hội viên và người dân có ý thức hơn trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường. Đến nay trên địa bàn xã không còn hiện tượng vứt rác thải bừa bãi...”, bà Vũ Thị Trung Thực khẳng định.

Với thay đổi tích cực từ cuộc thi, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Thanh Trì Phạm Nguyên Nhung thông tin: Khi phát động cuộc thi “Đoạn đường, tuyến phố nở hoa”, các đơn vị đã đăng ký xây dựng 34 đoạn, tuyến đường. Đến nay, huyện đã gắn biển 32/34 đoạn đường, tuyến đường hoa và 3 biển đoạn đường hoa, sân vui chơi công cộng; đồng thời tổ chức sơ kết đánh giá chấm điểm 32 công trình đoạn đường, tuyến đường hoa và đã có 25/32 đoạn đường đạt tiêu chuẩn. Việc này không chỉ làm đẹp cảnh quan mà còn góp phần nâng cao ý thức “sống xanh” trong cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân.

... đến phong trào lan tỏa

Để “Đoạn đường, tuyến phố nở hoa” trở thành phong trào rộng rãi khắp các thôn, làng, khu dân cư, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Thanh Trì Phạm Nguyên Nhung cho biết, thời gian tới Huyện hội sẽ tiếp tục vận động hội viên phụ nữ và người dân tích cực xây dựng nông thôn mới nâng cao, chung tay bảo vệ môi trường từ những việc làm nhỏ nhất. Cùng với việc vận động người dân tổng vệ sinh hằng tuần, phân công nhau giữ gìn, chăm sóc những tuyến đường, các cấp hội sẽ triển khai mô hình xóa điểm chân rác, cải tạo điểm sinh hoạt cộng đồng, hạn chế dùng đồ nhựa một lần, phát triển các sản phẩm thân thiện với môi trường...

Thành quả từ cuộc thi đã mở ra những phong trào đẹp khác về bảo vệ môi trường ở nhiều địa phương của huyện Thanh Trì. Bà Trịnh Thị Dừa ở thôn Yên Xá, xã Tân Triều phấn khởi: "Tuyến đường hoa nông thôn kiểu mẫu của xã Tân Triều đã được huyện trao giải Đặc biệt của cuộc thi “Đoạn đường, tuyến phố nở hoa”.

Thời gian tới, chúng tôi sẽ tích cực cùng Hội Liên hiệp phụ nữ xã cải tạo sân chơi sinh hoạt cộng đồng, trồng hoa ở những nơi đất trống, vận động người dân chung tay bảo vệ môi trường".

Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Văn Hưng nhận định: Từ việc tổ chức cuộc thi “Đoạn đường, tuyến phố nở hoa”, người dân đã có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, làm đẹp cảnh quan đường làng, ngõ xóm. Thời gian tới, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện cần tiếp tục chỉ đạo phát triển mới các tuyến đường hoa, góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện thành công xây dựng nông thôn mới nâng cao, đưa Thanh Trì trở thành quận trong tương lai gần…

Cuộc thi “Đoạn đường, tuyến phố nở hoa” như một điểm nhấn, để từ đó nhân lên ngày càng nhiều hơn những mô hình nông thôn sạch, đẹp, văn minh trên địa bàn thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để mỗi con đường, góc phố nở hoa